Sử dụng nước sạch để đảm bảo sức khỏe

Thứ 3, 21/02/2017 | 09:34:58
579 lượt xem

Với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương và các doanh nghiệp, đến nay, 100% các xã trong tỉnh đã có nước sạch, tỷ lệ các hộ dân đăng ký sử dụng nước sạch cũng không ngừng tăng lên. Tuy nhiên, so với công suất thiết kế của các nhà máy cung cấp nước sạch để phục vụ cho 100% số hộ trong tỉnh thì tỷ lệ các hộ đăng ký sử dụng vẫn chưa cao.

Đã gần 10 năm nay, từ khi công ty cổ phần cấp nước Đông Hưng hoàn thiện hệ thống cấp nước sạch, gia đình bà Phạm Thị Mười ở thị trấn Đông Hưng là một trong những hộ đầu tiên đăng ký sử dụng. Mới đầu, bà Mười chỉ sử dụng nguồn nước này để giặt rửa và vẫn sử dụng nguồn nước mưa để ăn. Nhưng qua thực tế sử dụng, thấy chất lượng nước đảm bảo, gia đình bà đã không sử dụng nguồn nước mưa để ăn uống nữa mà thay thế hoàn toàn bằng nguồn nước công ty cung cấp. 

Bà Phạm Thị Mười – Thị trấn Đông Hưng (Đông Hưng): Mới đầu một số hộ dân hưởng ứng chưa nhiều, sau dùng thực tế thấy chất lượng tốt, người dân đăng ký sử dụng nhiều hơn.

Cũng như bà Mười, ngay khi nước sạch về tới xã, bà Phạm Thị Rụ là một trong những hộ đầu tiên của xã Đông Huy đăng ký sử dụng, thay thế hoàn toàn nguồn nước mưa, nước giếng khoan mà bà Rụ dùng trước đó.

 Bà Phạm Thị Rụ - Xã Đông Huy (Đông Hưng): Trước ngày làm nước sạch, dân cứ nghe ngóng người nọ người kia xem việc sử dụng nước như thế nào rồi mới đăng ký. Khi sử dụng thấy chất lượng nước đảm bảo chính vì vậy mọi người sử dụng nhiều hơn. Như gia đình tôi cũng không dùng nước mưa hay nước giếng khoan nữa”.

Mặc dù hệ thống nước sạch đã được triển khai đến 100% các xã trong huyện, nhưng đến nay vẫn còn nhiều hộ dân chưa đăng ký sử dụng nguồn nước này mà vẫn dùng nước mưa, nước giếng khoan. Có những xã tỷ lệ trên 50%. 

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng do tình trạng ô nhiễm môi trường nên nguồn nước mua và nước giếng khoan hiện nay không còn đảm bảo chất lượng. Đặc biệt đối với nguồn nước giếng khoan có chứa các kim loại nặng như sắt, nhôm, mangan, asen ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người sử dụng.

Theo thống kê của tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm Việt Nam có 200.000 trường hợp mắc bệnh ung thư do sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm.

Ông Hoàng Quốc Lập – GĐ Công ty 27-7 Tiền Phong, Chủ tịch Hiệp hội nước sạch TB: Chúng tôi chỉ mong muốn người dân yên tâm sử dụng nước sạch để đảm bảo sức khỏe. Chúng tôi xin đề nghị cơ quan của tỉnh quan tâm, tuyên truyền để người dân hiểu được việc sử dụng nước giếng khoan, nước mưa là không còn đảm bảo.

Với vai trò là thành viên BCĐ phụ trách công tác tuyên truyền, Sở Công thương đã tích cực phối hợp cùng các cấp, các ngành, các địa phương tuyên truyền đến người dân lợi ích khi sử dụng nước sạch. Và thực tế cho thấy, ngày càng có nhiều người dân trong tỉnh đăng ký sử dụng bởi nước sạch đã góp phần cải thiện đời sống, nâng cao sức khỏe người dân, giúp phát triển kinh tế xã hội khu vực nông thôn.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...