Cần xóa bỏ mặt trái của xã hội hóa y tế

Thứ 3, 03/01/2017 | 09:12:53
663 lượt xem

Việc xã hội hóa ( XHH) để cung cấp dịch vụ y tế trong bệnh viện công thời gian qua đã từng bước đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng đa dạng của người dân, góp phần phát triển kỹ thuật, nâng cao hiệu quả chẩn đoán và điều trị. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, XHH y tế cũng đã nảy sinh nhiều bất cập.

Ảnh minh họa

Theo quy định của Bộ Y tế, các dịch vụ xã hội hóa phải có đề án rồi mới được thực hiện, nhưng do công tác quản lý chưa chặt chẽ, nên trong gần 2.000 thiết bị XHH trên toàn quốc có tới 40% không có đề án và hơn 60% số máy cho thuê mướn tại các BV cũng không có đề án. Điều này dẫn đến chất lượng các thiết bị y tế không kiểm soát được, ảnh hưởng đến chất lượng KCB. Đồng thời, còn dẫn đến việc nhiều BV chỉ định xét nghiệm, chẩn đoán quá mức với các máy móc XHH nhằm thu hồi vốn nhanh.

 Bên cạnh đó, giá dịch vụ y tế do các BV tự xây dựng chênh lệch lớn với BHYT, khiến người bệnh rất thiệt thòi. Trước thực trạng này, Bộ Y tế đang xem xét sửa đổi, bổ sung Thông tư số 15 về việc liên doanh liên kết mua sắm trang thiết bị tại các cơ sở y tế công lập, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để hạn chế tối đa những tồn tại trong việc XHH tại các cơ sở y tế.

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...