Lại Văn Điệp - Chàng thanh niên khuyết tật giàu nghị lực

Thứ 7, 26/03/2016 | 10:43:09
1,739 lượt xem

Ngay từ khi còn nhỏ, do bị liệt toàn thân, nên Lại Văn Điệp – xã Vũ Ninh, huyện Kiến Xương (Thái Bình) đã không đi lại được bình thường như bạn bè cùng trang lứa. Nhưng bằng nghị lực của mình, hơn 30 năm qua, Điệp luôn là tấm gương sáng về nghị lực vượt lên số phận và khẳng định bản thân trên hành trình lập nghiệp.

Cơ sở chạm khắc mỹ nghệ của Anh Lại Văn Điệp - Xã Vũ Ninh, huyện Kiến Xương (Thái Bình)

Năm học hết lớp 9, Lại Văn Điệp quyết định đi học nghề chạm khắc mỹ nghệ. Sau 7 năm học nghề, Điệp về mở xưởng tại nhà và thành lập Công ty TNHH đồ gỗ Mỹ nghệ người tàn tật, trở thành ông chủ trẻ thế hệ 8X. Điệp không chỉ tạo việc làm cho nhiều thanh niên trong xã, mà còn dạy nghề và tạo việc làm cho nhiều người khuyết tật. Mọi người đến với cơ sở của Điệp không chỉ để học nghề tự nuôi sống bản thân, mà ở đó họ cảm thấy được hòa nhập và sẻ chia. Đến nay, cơ sở đã có 30 lao động, hơn 1/2 trong số đó là người khuyết tật, thu nhập từ 3 - 5 triệu đồng/tháng.

Anh Lại Văn Điệp – xã Vũ Ninh, huyện Kiến Xương (Thái Bình)

Anh Lại Văn Điệp – xã Vũ Ninh, huyện Kiến Xương (Thái Bình) chia sẻ:  “Công ty của tôi có phân nửa là người khuyết tật. Tạo việc làm cho những người có hoàn cảnh hơn tôi đã quý nhưng quan trọng hơn là chúng tôi đã cùng nhau chia sẻ những khó khăn để cùng nhau vươn lên trong cuộc sống”.

Hiện nay, xã Vũ Ninh có tới 25% số thanh niên ở lại địa phương chưa có việc làm hoặc việc làm không ổn định. Những cơ sở như của Điệp một phần giải quyết bài toán đào tạo và dạy nghề cho thanh niên nông thôn, đặc biệt là những thanh niên có hoàn cảnh khó khăn.

Theo Anh Nguyễn Xuân Viết - Bí thư đoàn thanh niên xã Vũ Ninh, huyện Kiến Xương: “Đồng chí Lại Văn Điệp không chỉ tạo việc  làm cho người khuyết tật mà còn tạo việc làm cho nhiều thanh niên trong xã. Đồng chí là một trong những thanh niên tiêu biểu tại địa phương và luôn tích cực trong phong trào đoàn xã và phong trào của hội người khuyết tật của huyện".

Với nghị lực của một người thanh niên “Tàn nhưng không phế”, Lại Văn Điệp, được vinh danh là 1 trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2013 và nhiều lần được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. Anh xứng đáng là tấm gương của người khuyết tật tiêu biểu vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên mảnh đất nông thôn.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...