Hiểm họa từ rượu, bia ngày Tết

Thứ 3, 09/02/2016 | 15:15:06
862 lượt xem

Uống rượu đã trở thành nét văn hóa không thể thiếu trong đời sống của người dân Việt Nam, đặc biệt là dịp Tết. Nhưng việc lạm dụng bia rượu lại gây ra những tác hại khôn lường, không chỉ là sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến tư cách con người. Dù là vui hay buồn, bất kể tâm trạng có như thế nào, rượu luôn là bạn đồng hành với nhiều người. Thế nhưng có mấy ai biết được rằng rượu đang là tác nhân gây ra nhiều hiểm họa.

Bệnh nhân Vũ Tiến Hùng (huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình) điều trị tại Bệnh viện tâm thần tỉnh Thái Bình.

Tai nạn giao thông hiện là một quốc nạn. Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia : Trong 9 ngày nghỉ Tết Ất Mùi, tai nạn giao thông đã làm 317 người tử vong và bị thương 509 người, cùng với đó là hơn 6.200 người phải nhập viện do ẩu đả và 15 người tử vong. Những con số đáng buồn này đều xuất phát từ nguyên nhân chính do say rượu bia dẫn đến không làm chủ được hành vi.

Mỗi ngày có đến 30 người không thể quay về gia đình êm ấm, con số tàn phế còn hơn thế nhiều lần. Biết bao nước mắt tuôn rơi cho thảm kịch trên. 58 tuổi với 3 lần nhập viện, bệnh nhân Vũ Tiến Hùng (huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình) khiến vợ con không khỏi đau lòng. Ông uống đến mức không làm chủ được hành vi.

Bà Nguyễn Thị Hồng (vợ  bệnh nhân Vũ Tiến Hùng, huyện Quỳnh Phụ) ngậm ngùi chia sẻ: “ Nói chung là khi uống rượu thì lúc cùn cáu thì lẫn lộn, hoảng sợ.  Lúc hoảng sợ là không làm chủ được bản thân cho nên là gia đình cũng lo sợ. Lúc hoảng cái kiểu trông thấy vợ nhìn ra người khác. Thậm chí say rượu lại nghĩ ra người khác nên khuầy tay khuầy chân lại không nghĩ ra.

Thống kê của Bệnh viện  Tâm thần Thái Bình, số bệnh nhân loạn thần phải nhập viện do nghiện rượu chiếm tới 20% tổng số bệnh nhân tại các khoa trong bệnh viện. Những tháng rơi vào dịp lễ, Tết, số bệnh nhân này cao hơn rất nhiều. Đa phần đều là lao động phổ thông, có mức sống trung bình trở xuống. Bác sĩ Chuyên khoa I Phùng Thị Minh Thuận – Trưởng khoa nghiện chất, Bệnh viện Tâm thần Thái Bình cho biết: “  Nhiều bệnh nhân nghiện rượu đến đây có quá trình trên 10 năm. Chất lượng cuộc sống giảm, gây ảnh hưởng kinh tế. Như trường hợp khoa tôi trường hợp bệnh nhân nghiện rượu 30 năm. Gia đình khó khăn, vợ nản, 2 vợ chồng li dị. Khi đến viện không có viện phí. Chúng tôi thậm chí mua thức ăn, nấu thức ăn hỗ trợ cho người ta…”

Uống rượu tưởng là vui vẻ. Thế nhưng nghiện rượu lại đang gây ra chứng trầm cảm, thậm chí là tự sát. Khi ngộ độc rượu do quá chén có thể bị loạn thần, người bệnh có hoang tưởng bị hại, bị ảo giác thấy súc vật như sâu bọ bò khắp người... làm cho họ có nhiều hành vi nguy hiểm.

Nhu cầu rượu bia đang ngày càng tăng cao và đặc biệt sôi động hơn trong những ngày tết, lễ.  Người người, nhà nhà tìm đến chợ, các cửa hàng và siêu thị để mua. Theo thống kê, tỉnh Thái Bình hiện có 500 cơ sở sản xuất và kinh doanh sản phẩm rượu. Trong đó chỉ có 2 cơ sở sản xuất rượu công nghiệp, còn lại là sản xuất thủ công. Công tác thanh kiểm tra đã được tiến hành chặt chẽ và thường xuyên. Dù chất lượng rượu của những cơ sở có uy tín được công bố đảm bảo hợp quy hợp chuẩn. Nhưng vẫn còn đó những người hám lợi bất chấp kinh doanh rượu lậu, ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe, tính mạng người dân.

Ông Nguyễn Thế Anh - Phó Trưởng phòng nghiệp vụ tổng hợp, Chi cục Quản lý thị trường cho biết: “Thực tế ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh rượu được sản xuất thủ công và không có giấy phép, không thực hiện công bố chất lượng. Chi cục đã tiến hành kiểm tra và thu giữ một số chai rượu do nước ngoài sản xuất và không có tem nhập khẩu. Để tránh mua phải rượu lậu rượu giả, người dân nên lưu ý vấn đề này.”

Rượu giả, rượu lậu đang là nguyên nhân của hàng trăm vụ ngộ độc rượu mỗi năm. Thậm chí có người phải trả giá bằng chính mạng sống của mình. Cứ 5 trường hợp ngộ độc rượu thì có 1 trường hợp tử vong. Theo điều tra của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), rượu, bia là một trong 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Tại Việt Nam, tỷ lệ tử vong do ung thư gan liên quan đến đồ uống có cồn ở nam giới từ 50-69 tuổi (gần 10%), cao gấp hơn 3 lần trung bình toàn cầu. Bên cạnh đó, nhiều vụ việc đáng tiếc xuất phát từ việc sử dụng đồ uống có cồn. Nó cũng là nguyên nhân lớn nhất gây ra khoảng 33,7% các vụ bạo lực gia đình tại Việt Nam. Cũng theo  thống kê, mỗi năm có khoảng 4.800 người chết vì tai nạn giao thông có liên quan đến rượu bia. Chưa kể với đó là những tổn thất về kinh tế do sử dụng rượu bia. Những người nghiện rượu dẫn đến năng suất lao động thấp, thời gian lao động giảm, dễ bị mất việc nên thu nhập giảm, tốn tiền thuốc men do bệnh tật. Gây nhiều thiệt hại kinh tế cho xã hội. Trong năm 2015, sản lượng rượu sản xuất công nghiệp cả nước đạt 70 triệu lít. Việt Nam xếp thứ 5 trong 10 nước châu Á về tiêu thụ rượu, bia bình quân. Tuy nhiên, khi tính về tổng thu nhập quốc nội (GDP) và thu nhập bình quân/người (GDP/người) thì Việt Nam chỉ xếp thứ 8/10 trong cộng đồng các nước ASEAN.

Kiểm tra tình hình buôn bán rượu trên địa bàn tỉnh Thái Bình.

Ở rất nhiều làng quê, nhiều gia đình và các em nhỏ vẫn còn khó khăn. Số tiền từ việc tiêu thụ rượu bia có lẽ sẽ hữu ích khi đầu tư cho phát triển và trường học. Tai nạn giao thông sẽ giảm thiểu. Trẻ em sẽ có nhiều cơ hội để đến trường và mở rộng chân trời kiến thức.

Những ngày nghỉ Tết này kéo dài, đặc biệt, sau Tết Nguyên đán là mùa Lễ hội. Đây cũng là thời điểm người dân có nhu cầu sử dụng rượu rất cao về số lượng. Nếu lạm dụng trong việc sử dụng rượu, bia hoặc sử dụng rượu, bia không đảm bảo an toàn thực phẩm sẽ dẫn  đến hững hậu quả đáng tiếc.

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...