Nghĩa cử đẹp trong hiến máu nhân đạo tại Thái Bình

Thứ 2, 30/11/2015 | 08:35:27
1,347 lượt xem

Hiến máu nhân đạo là một trong những nghĩa cử cao đẹp của con người với con người, phát huy truyền thống tương thân tương ái “Lá lành đùm lá rách”. Lượng máu tình nguyện sẽ mang đến sự sống, niềm hy vọng cho những người kém may mắn. Từ ý nghĩa này, thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thái Bình đã triển khai nhiều chương trình hiến máu, thu hút đông đảo sự tham gia của người dân.

Sinh viên trường Đại học Thái Bình đăng ký hiến máu

Quan sát một buổi hiến máu tình nguyện tại trường Đại học Thái Bình, chỉ trong một buổi sáng, hàng trăm cán bộ, giảng viên, sinh viên nhà trường đã đăng ký tham gia hiến máu. Trong số đó có nhiều sinh viên và giáo viên tham gia hiến máu tình nguyện nhiều lần.

Sinh viên Phạm Trường Sơn cho biết: “ Lần này là lần thứ 10 em tham gia hiến máu. Em nghĩ là những cuộc hiến máu này thì những giọt máu của mình tuy ít nhưng nó cũng cần thiết cho những người thiếu máu. Trong xã hội bây giờ thì nghĩa cử thế này em thấy là mình nên làm, nên kêu gọi mọi người phát huy và nêu cao nghĩa cử này”.

Chỉ một buổi sáng, khoa huyết học của Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận hơn 300 đơn vị máu trong đợt hiến máu nhân đạo tại trường Đại học Thái Bình .Mặc dù tổ chức làm nhiều đợt trong năm nhưng không ít sinh viên vẫn sẵn sàng tham gia tất cả các đợt hiến máu, đóng góp đáng kể vào phong trào hiến máu nhân đạo của nhà trường cũng như của tỉnh, quan trọng hơn cả là nhiều sinh viên đã nhận thức được việc mình làm, em Trần Đại Nghĩa sinh viên trường Đại học Thái Bình cho tâm sự: “ Nhà trường tuyên truyền, vận động hiến máu là hoạt động nhân đạo giúp ích cho xã hội. Em mong những giọt máu của mình sẽ giúp ích được cho cộng đồng.”


Hiến máu tình nguyện tại trường Đại học Thái Bình

Để nâng cao hiệu quả của các chương trình hiến máu, trường Đại học Thái Bình thành lập CLB hiến máu tình nguyện từ năm 2011. Mỗi năm 2 lần, CLB phối hợp với khoa huyết học Bệnh viện đa khoa tỉnh và Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện. Bên cạnh tổ chức tại trường, CLB cùng Đoàn thanh niên nhà trường cũng vận động sinh viên tham gia tích cực các chương trình hiến máu tình nguyện do Trung ương triển khai tại tỉnh như “Hành trình đỏ”; “ Lễ hội xuân hồng”,...

Anh Hà Văn Đổng - Bí thư Đoàn TNCS Hồ chí Minh trường Đại học Thái Bình cho biết: “Bên cạnh CLB thì Đoàn thanh niên triển khai thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn , vào các đợt tuyên truyền vận động hiến máu thì thực hiện qua các buổi sinh hoạt chi đoàn cũng như tổ chức các buổi tọa đàm về hiến máu.. Các sinh viên khi tham gia hiến máu nhà trường cũng có cơ chế, chế độ cộng điểm thi đua , để tiếp thêm động lực khuyến khích các đồng chí tham gia hiến máu tình nguyện.”

Không chỉ riêng ở trường Đại học Thái Bình, những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Hội Chữ thập đỏ tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân, đặc biệt là đông đảo sinh viên, học sinh, tích cực đăng ký tham gia hiến máu. Tỷ lệ người hiến máu tình nguyện những năm gần đây tăng cao cơ bản khắc phục tình trạng thiếu máu trong dịp hè, dịp Tết.

Trong năm 2015, lượng máu thu được từ phong trào hiến máu nhân đạo của tỉnh là hơn 10.000 đơn vị

Trước đây, số lượng máu tình nguyện thu được chủ yếu tập trung ở các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh, nhưng nhiều năm nay, phong trào đã lan rộng ra 8/8 huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị. Từ năm 2005 tiếp nhận được 2.848 đơn vị máu, đến năm 2015 đã thu nhận được hơn 10.000 đơn vị.

Ông Lê Duy Quang - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Thái Bình cho biết: "Trong thời gian tới, Ban vận động Hiến máu tình nguyện tỉnh cũng đề nghị các cấp, ngành tham gia vào cuộc một cách mạnh mẽ để cuộc vận động hiến máu tình nguyện tỉnh năm 2016 đạt chỉ tiêu cao hơn năm 2015. Mục tiêu năm 2016 kế hoạch tỉnh giao là 11.000 đơn vị máu, chúng tôi phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu.”

“Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”. Phong trào hiến máu nhân đạo mang ý nghĩa nhân văn cao cả. Những giọt máu tình nguyện không chỉ đem lại sự sống cho nhiều người, mà còn nhân rộng tình cảm, sự sẻ chia, tinh thần tương thân tương ái giữa con người với con người.

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...