Thái Bình vào cuộc ngăn chặn việc sử dụng chất cấm trong nuôi trồng thủy sản

Thứ 5, 12/11/2015 | 09:26:38
1,159 lượt xem

Chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATP) đang trở thành gánh nặng với sức khỏe người dân. Việc ngăn chặn sử dụng chất cấm, hóa chất và kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản sẽ tạo niềm tin cho người tiêu dùng thực phẩm thủy sản. Do vậy, sự vào cuộc của các ngành chức năng là rất cần thiết.


Đoàn kiểm tra VSATP của Sở NN&PTNT kiểm tra thức ăn trong chăn nuôi


Chỉ trong 2 tháng (5 - 6 /2015), hiện tượng tôm chết hàng loạt đã diễn ra tại xã Đông Minh ( huyện Tiền Hải) và xã Thái Đô (huyện Thái Thụy). Nguyên nhân được xác định là tôm nhiễm bệnh đốm trắng. Đây không phải là lần đầu tiên hiện tượng tôm chết do môi trường, dịch bệnh diễn ra tại Thái Bình. Điều này cho thấy việc tuân thủ nghiêm quy trình nuôi trồng thủy hải sản ngay từ khâu đầu cần phải được áp dụng triệt để với bất kể hộ nuôi trồng thủy hải sản nào.

Ông Đỗ Quang Bốn – Chủ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh giống thủy sản Phương Nam, xã Thái Thượng, huyện Thái Thụy cho biết: “ Để đảm bảo an toàn cho vụ nuôi, trước tiên, mình phải làm là chuẩn bị nguồn nước đảm bảo an toàn vệ sinh. Cái thứ hai, trong quá trình mình thực hiện nghiêm về an toàn sinh học họăc bằng mọi phương pháp để phòng tránh lây nhiễm mầm bệnh từ bên ngoài vào, xử lý, quản lý nguồn nước để tránh ô nhiễm môi trường.”

Đảm bảo an toàn vệ sinh trong nuôi trồng thủy hải sản chính là đảm bảo lợi ích kinh tế từ nguồn lợi thủy hải sản. Chỉ tính riêng năm năm 2014, sản lượng khai thác thuỷ sản toàn tỉnh đạt hơn 58.800 tấn (tăng 8,61% so với năm trước), giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động địa phương.

Ông Đỗ Khắc Bằng – Chủ tịch UBND xã Thái Thượng, huyện Thái Thụy cho biết: “ Bà con có kinh nghiệm đánh bắt thủy hải sản. Nhưng trong năm vừa qua, ảnh hưởng của môi trường, thời tiết, khí hậu, gió bão, bà con khó khăn không dám đầu tư cho nuôi trồng. Những năm gần đây, Thái Thượng đầu tư gần 4 ha diện tích nuôi công nghiệp, được trên 70 tấn tôm chân trắng. Đây là một nghề tạo điều kiện thu nhập cho nông dân. Người dân Thái Thượng mở rộng diện tích nuôi tôm chân trắng này.”                                    

 Tiềm năng để nuôi thuỷ sản nước mặn, lợ ở Thái Bình ngày càng phát triển cả về diện tích và sản lượng. Tuy nhiên, hình thức nuôi hiện nay với diện tích nuôi quảng canh và quảng canh cải tiến đang chiếm tỷ lệ cao. Cùng với đó, Thái Bình hiện có 12 cơ sở sản xuất kinh doanh giống, 16 cơ sở sản xuất kinh doanh thức ăn, hóa chất sinh học. Nếu không có sự kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, tình trạng dịch bệnh còn tái diễn. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới năng suất, chất lượng sản phẩm thủy hải sản.

Khu nuôi giống  thủy sản của  doanh nghiệp sản xuất kinh doanh giống thủy sản Phương Nam, xã Thái Thượng, huyện Thái Thụy

Bà Phạm Thị Thoan - Trưởng phòng Thanh tra pháp chế, Chi cục khai thác và bảo vệ nguồn

lợi Thủy sản Thái Bình cho biết: “ Qua kiểm tra 12 cơ sở sản xuất kinh doanh giống thủy sản và 16 cơ sở sản xuất kinh doanh thức ăn, hóa chất sinh học và một số cơ sở nuôi trồng thủy sản, chúng tôi thấy còn có hiện tượng sử dụng thức ăn hóa chất, chế phẩm sinh học quá hạn sử dụng hay các sản phẩm này nguồn gốc, xuất sứ chưa rõ ràng…Qua kiểm tra, chúng tôi nhắc nhở và yêu cầu cơ sở thực hiện nghiêm quy định của Nhà nước và tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của chủ cơ sở về điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.”

Thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực nuôi trồng, đánh bắt và kinh doanh thủy hải sản để ngăn chặn việc sử dụng các chất cấm, hóa chất và kháng sinh nuôi trồng thủy sản. Điều này cần phải được thực hiện thường xuyên và liên tục, để tạo niềm tin cho người tiêu dùng thực phẩm thủy sản, hướng tới sự phát triển bền vững cho ngành thủy sản của tỉnh, nhất là khi Việt Nam gia nhập Hiệp định thương mại tự do xuyên Thái Bình Dương (TPP).


Ảnh và bài: Hoài Thu

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...