Nhà sàn Bác Hồ - biểu tượng phong cách Hồ Chí Minh

Thứ 6, 19/05/2023 | 15:50:09
2,345 lượt xem

Nhà sàn Bác Hồ là một phần quan trọng trong quần thể Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch đã được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định công nhận là Di tích Quốc gia đặc biệt ngay đợt đầu tiên năm 2009. 65 năm trước, ngôi nhà sàn này được hoàn thành vào dịp kỷ niệm 68 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bác đã ở và làm việc tại đây trong vòng 11 năm.

Suốt 65 năm qua, ngôi nhà sàn đơn sơ, giản dị nằm bên cạnh hồ nước trong xanh, giữa một vườn cây xanh mát đã trở thành hình ảnh thân thuộc, là biểu trưng cho giá trị đạo đức, tư tưởng và phong cách sống vô cùng giản dị mà thanh cao của Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

Ngôi nhà sàn giản dị nằm giữa thủ đô Hà Nội là nơi Bác Hồ sống và làm việc lâu nhất trong cuộc đời hoạt động cách mạng của mình. Nơi đây đã chứng kiến biết bao sự kiện lịch sử trọng đại, có ý nghĩa lớn lao trong những thời điểm cuối trong cuộc đời cách mạng của Bác. Tại ngôi nhà sàn này, ngày 17/7/1966, người đã ngồi viết lời kêu gọi đồng bào quyết tâm đấu tranh chống đế quốc Mỹ; Từ năm 1965 đến năm 1969, Bác đã dành thời gian viết bản Di chúc lịch sử... 

Cho đến nay, những hiện vật trong nhà sàn vẫn được trưng bày nguyên trạng như sinh thời Bác Hồ sống và làm việc.

 Bà Lê Thị Kim Dung – Nguyên Trưởng phòng Sưu tầm kiểm kê tư liệu, Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch: Đến thăm di tích có thể thấy sự bảo quản cho đến nay rất là tốt, đó là sự nỗ lực của cán bộ cũng như công tác tuyên truyền giáo dục ngày càng hoàn thiện.


Ông Nguyễn Văn Dương - Phó Giám đốc Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch: Nhà sàn là nơi diễn ra những sự kiện quan trọng với những đóng góp hết sức to lớn với cách mạng VN, chính tại đây Bác đã cùng Bộ Chính trị đưa ra những chiến lược sách lược lãnh đạo cách mạng VN.


Mỗi ngày, nhà sàn Bác Hồ đón rất nhiều khách tham quan. Ai đã từng đến đây đều có chung cảm nhận, ngôi nhà sàn thể hiện rất rõ nếp sống thanh bạch và giản dị của Bác. Khu Di tích nhà sàn Bác Hồ từ lâu trở thành một địa chỉ đỏ, một trường học thực tiễn cho các tổ chức, đoàn thể, quần chúng nhân dân đến tham quan, nghiên cứu và học tập về tư tưởng, đạo đức của Người.

Bạn Lê Thị Thủy – Bí thư đoàn Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam: Khi mà thăm và chứng kiến những kỷ vật còn lưu giữ tại nơi đây, trong nhà sàn này chúng tôi cảm thấy phong cách của Bác luôn giản dị, thế hệ nay luôn phải học tập và noi gương theo Người.


CCB Bùi Văn Dền – Tỉnh Hòa Bình: Nhà sàn của Bác rất giản dị, có được tu bổ so với ngày xưa, để cho các thế hệ học tập và nọi theo nên tôi đến đây rất là lâng lâng, xúc động, cảm nghĩ con người Bác rất là vĩ đại, gần gũi người dân.
Ông Peter Buchbauer – Du khách Mỹ:  kiến trúc nhà sàn rất sáng tạo, thiết kế giản dị nhưng vẫn mang lại cảm giác mới lạ cho chúng tôi. Và đặc biệt lối kiến trúc, bài trí cũng nói lên con người của Hồ Chủ tịch, một vị lãnh tụ vĩ đại nhưng vẫn rất giản dị và khiêm tốn.

Giản dị là nét điển hình nhất, là đặc trưng tiêu biểu nhất cho phong cách Hồ Chí Minh. Được bảo tồn nguyên trạng 65 năm qua, nhà sàn Bác Hồ vẫn là những câu chuyện chưa viết hết về lòng trân trọng, tình cảm ngưỡng mộ và cảm phục trước một nhân cách lớn - Hồ Chí Minh, Anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam, Nhà văn hóa kiệt xuất./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...