Mãi mãi một lòng sắt son, kiên trung với Đảng, với Cách mạng

Thứ 3, 26/04/2022 | 00:00:00
804 lượt xem

Trong hàng vạn đồng chí, đồng bào đã đóng góp máu xương cho cuộc kháng chiến giành lại độc lập, tự do dân tộc; có hàng ngàn chiến sĩ chẳng may bị địch bắt, tù đày, tra tấn dã man, truy bức về tư tưởng bằng các thủ đoạn thâm độc, song vẫn kiên trung với Đảng, với Cách mạng, với Nhân dân. Nhân dịp kỷ niệm 47 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước chúng ta cùng gặp gỡ những chiến sĩ cách mạng Việt Nam bị địch bắt tù đày huyện Quỳnh Phụ.

Qua các cuộc kháng chiến, huyện Quỳnh Phụ có hơn 100 chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày trong xà lim thủ phủ Huế, nhà lao Hội An Quảng Trị, nhà tù Phú Lợi, khám Chí Hòa, nhà tù Côn Đảo, Phú Quốc. Dù bị kẻ thù tra tấn bằng các thủ đoạn tàn độc như: điện giật, dùi đâm, nhổ móng tay, vặn nhổ răng, phơi nắng, thậm chí đổ nước xà phòng và ớt vào miệng cho đầy bụng rồi dùng gỗ ván ép bụng ngực… song các chiến sĩ cách mạng Vệt Nam vẫn một lòng kiên trung, sắt son với Đảng, với Cách mạng.

Ông Đào Duy Thắng - xã An Thanh, huyện Quỳnh Phụ: 

“Sau khi bị bắt, chúng nó tra tấn dã man, nó bắt nằm giơ hai chân để đánh vào gan bàn chân, dùng đinh đóng vào xương cụt, dùng roi cá đuối đánh róc thịt còn trơ xương sườn, chúng tôi cố gắng chịu đựng vì tin tưởng vào cách mạng, cống hiến hết mình cho lí tưởng Cách mạng.”


Gần 50 năm trôi qua, nhưng kí ức về một thời chiến đấu gian khổ hào hùng vẫn vẹn nguyên trong tâm trí của những chiến sĩ may mắn còn sống trở về. Vượt lên khó khăn do sức khỏe yếu, vết thương cũ tái phát mỗi khi trái gió trở trời, những chiến sỹ năm xưa, vẫn luôn động viên nhau sống vui, sống có ích, để xứng đáng với những năm tháng hào hùng, oanh liệt đã đi qua.

Ông Nguyễn Văn Rụy – xã An Vũ, huyện Quỳnh Phụ: 

“Cái chỗ này giờ có gì đập phải là toàn thân coi như điện giật, nó cho thông dịch viên đến nó tháo tay, tôi còn mấy viên đạn bi ở chân nữa, nó chạy trong cơ thể nên không thể mổ để lấy ra được.”


Ông Nguyễn Văn Đạo - trưởng Ban liên lạc Hội những chiến sĩ Cách mạng Việt Nam bị địch bắt tù đày huyện Quỳnh Phụ: 

“Hội chúng tôi là tập hợp lại để gặp nhau, động viên nhau, thăm hỏi, nhắc nhở nhau gương mẫu đi đầu, bảo ban con cháu,luôn ghi nhớ về những năm tháng hào hùng của dân tộc, truyền thống đấu tranh bất khuất, kiên trung để bảo vệ tổ quốc độc lập, tự do như ngày nay.”


Trang trại của cựu chiến binh phát triển kinh tế gia đình

Trở về đời thường, bản chất người lính cụ Hồ vẫn luôn tỏa sáng, các cựu chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù đày năm xưa, luôn tích cực lao động sản xuất, gương mẫu trong các phong trào hoạt động của địa phương, khuyên bảo cháu con, nối tiếp thế hệ cha anh, ra sức học tập, lao động, góp phần xây dựng quê hương đất nước.

CTV Lệ Xuân

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...