Tạo nguồn đảng viên mới tại khu vực vùng cao

Thứ 7, 11/12/2021 | 10:36:26
480 lượt xem

Giai đoạn 2015-2020, công tác phát triển đảng viên trên địa bàn xã Thạch Lập, huyện miền núi Ngọc Lặc, Thanh Hóa còn khó khăn, nhiều thanh niên đi làm ăn xa ở các tỉnh khác nên ít nguồn để kết nạp đảng viên mới. Để khắc phục tình trạng này, xã Thạch Lập đã rà soát số quần chúng đang làm ăn trên địa bàn huyện để bồi dưỡng, giới thiệu đi học lớp bồi dưỡng đảng viên mới.

Xã Thạch Lập hiện có 254 đảng viên thuộc 18 chi bộ, chủ yếu là dân tộc Mường. Giai đoạn 2015-2020, công tác phát triển đảng viên của xã còn khó khăn. Nguyên nhân, là do nhiều thanh niên tốt nghiệp THPT đã đi làm ăn xa nên khó khăn trong việc tìm nhân tố mới. Do đó, xã đã thực hiện rà soát số quần chúng đang làm ăn trên địa bàn để tạo nguồn, giới thiệu nhân tố ưu tú đi học lớp bồi dưỡng Đảng viên, đồng thời thực hiện cơ chế tạo điều kiện xây dựng các tổ chức chính trị xã hội, tổ chức cơ sở đảng và kết nạp đảng viên mới trên địa bàn.

Ông Phạm Minh Nhận - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Thạch Lập, huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa:

"Đảng viên chi bộ đông nhưng chủ yếu độ tuổi 40-45 trở lên, ở độ tuổi thanh niên chiếm tỷ lệ rất nhỏ, cho nên đối với chi bộ nông thôn, đảng ủy quán triệt chủ trương nên mỗi chi bộ bồi dưỡng, tìm nguồn để kết nạp cho đảng sau này."


Chi bộ thôn Lập Thắng, xã Thạch Lập hiện có 16 đảng viên, trong năm vừa qua thôn đã phân công các Đảng viên đến với các hội viên để tìm, giới thiệu người ưu tú. Tuy nhiên đến nay thôn chỉ giới thiệu được 2 quần chúng ưu tú đi học lớp cảm tình Đảng, vì vậy để phát triển thêm đảng viên mới, thôn đang thông qua các nguồn giới thiệu từ các phong trào của đoàn thanh niên, công đoàn, Hội nông dân, hội phụ nữ.

Bà Phạm Thị Oanh, Bí thư chi bộ thôn Lập Thắng, xã Thạch Lập, huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa:

"Đảng viên chi bộ là 16 đảng viên, về công tác phát triển đảng viên làng Lập Thắng, chúng tôi đã phân công các đồng chí đảng viên về trực tiếp với các hội viên, đoàn viên, đến nay đã giới thiệu được hai quần chúng ưu tú để đi học lớp cảm tình đảng."


Huyện Ngọc Lặc hiện có 6.758 đảng viên, giai đoạn 2015-2020, công tác kết nạp đảng viên còn khó khăn do một số cấp ủy chưa quan tâm đến công tác kết nạp, tạo nguồn, bồi dưỡng quần chúng ưu tú để kết nạp vào Đảng. Số đảng viên kết nạp có xu hướng giảm dần, như năm 2018 kết nạp 151 đảng viên, năm 2019 kết nạp 127 đảng viên, năm 2020 kết nạp 104 đảng viên. Để khắc phục thực trạng này, huyện ủy Ngọc Lặc đã xây dựng đề án phát triển đảng viên giai đoạn 2020-2025 để phát hiện những nhân tố mới.

Ông Lê Xuân Hoàn - Trưởng Ban Tổ chức huyện ủy Ngọc Lặc, Thanh Hóa:

"Ban thường vụ huyện ủy đã giao Ban tổ chức xây dựng đề án phát triển đảng viên, nâng cáo chất lượng kết nạp đảng,chỉ đạo các xã, tổ chức chính trị xã hội, xây dựng nguồn, giao nhiệm vụ cho các quần chúng ưu tú. Từ đó cử đi bồi dưỡng, kết nạp, phấn đấu nhiệm kì 2020-2025 đạt chỉ tiêu tỉnh đề ra là kết nạp 800 đảng viên."


Nhờ thực hiện đề án, công tác phát triển đảng viên trên địa bàn huyện Ngọc Lặc đang có những chuyển biến tích cực với 165 đảng viên mới được kết nạp trong năm 2021. Để tiếp tục phát huy đề án này, huyện sẽ giao chỉ tiêu phát triển Đảng mỗi năm cho các xã, các thôn và mở các lớp bồi dưỡng về xây dựng Đảng tại các chi bộ, qua đó nâng cao chất lượng đảng viên và phát triển thêm nhiều đảng viên.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...