Nơi tuyến đầu chống dịch

Thứ 5, 04/11/2021 | 00:00:00
950 lượt xem

Có lẽ những ngày vừa qua sẽ là quãng thời gian không thể quên đối với các cán bộ, y bác sĩ tham gia điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại tâm dịch TPHCM. Đó là những ngày họ phải nén lại tình cảm gia đình để tập trung hoàn thành sứ mệnh thiêng liêng của người thầy thuốc. Tuy đa số đều là trải nghiệm đầu tiên nhưng họ không hề nao núng hay nản lòng, mà đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Bác sĩ Vũ Sơn Tùng là một trong số đó.

Bác sĩ Tùng sau khi hoàn thành nhiệm vụ chống dịch trở về bên gia đình 

Đến tận khi con gái hơn 3 tháng tuổi, bác sĩ Vũ Sơn Tùng mới có thời gian để chăm sóc cho con. Giữa tháng 7, khi vợ mới sinh được 10 ngày, anh đã nhận nhiệm vụ vào tâm dịch TPHCM. Giữa những khốc liệt của “chiến trường” chống lại Covid-19, gia đình đã trở thành hậu phương vững chắc.  

Bác sĩ Vũ Sơn Tùng - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình:

“Mặc dù con còn nhỏ cũng rất muốn ở nhà với con nhưng mình không đi thì sẽ áy náy lương tâm. Vào trong đấy nhớ gia đình, đặc biệt là con nhỏ. Khi hết ca tối nào cũng gọi video call nói chuyện với vợ con. Chỉ cần nhìn thấy con hàng ngày cũng là động lực, niềm vui để mình cố gắng hoàn thành nhiệm vụ.”


Bác sĩ Tùng cùng đoàn làm việc tại TPHCM

Ban đầu khi vào TPHCM, đoàn công tác do bác sĩ Vũ Sơn Tùng làm trưởng đoàn được phân công chi viện cho Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch. Toàn bộ thời gian làm việc tại đây, anh không hề bước chân ra khỏi khu điều trị bệnh nhân dương tính. Công việc gấp rút như trong thời chiến.

Bác sĩ Vũ Sơn Tùng - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình:

“Mới là đơn vị điều trị tầng 4 thôi trong khi TPHCM chia làm 5 tầng, nhưng số lượng BN tử vong hàng ngày đã rất cao rồi. Có ngày 10-20 bệnh nhân, thậm chí hơn con số đó. Anh em làm việc chứng kiến mà không làm gì cho người ta được. Đầu tiên rất shock không hiểu sao lại dễ ra đi như vậy. Ngay từ đầu đã ám ảnh rồi. Sau vài ngày thì anh em cũng quen dần và mọi hoạt động cũng đi vào ổn định.”


Bác sĩ Tùng làm nhiệm vụ điều trị cho bệnh nhân Covid tại Bệnh viện dã chiến số 6

Sau hơn 1 tuần tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, các y bác sĩ tiếp tục chuyển sang Bệnh viện dã chiến số 6 để triển khai vận hành khoa cấp cứu. Đoàn Thái Bình đã chủ động xây dựng toàn bộ nội quy, quy trình làm việc, cấp cứu, điều trị bệnh nhân Covid-19 tại đây. Từ khi thành lập có 20 bệnh nhân, chỉ sau chưa đầy 1 tuần, số bệnh nhân vào khoa đã lên cao điểm, có những ngày tới 200 bệnh nhân nặng phải thở oxy.

Bác sĩ Vũ Sơn Tùng - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình:

“Giai đoạn ấy hết sức căng thẳng, bệnh nhân nằm la liệt và số bệnh nhân nặng diễn biến rất nhiều, anh em mỗi người ngủ nhiều được 30 phút – 1 tiếng thôi. Những bệnh nhân Covid nặng vào điều trị họ không có người nhà, có những bệnh nhân lú lẫn, loạn thần, trong điều kiện dã chiến nhân viên vệ sinh, hộ lý không có. Bác sĩ, điều dưỡng ngoài công việc chuyên môn phải chăm sóc hỗ trợ bệnh nhân từ đút cho bệnh nhân ăn, hỗ trợ sinh hoạt hàng ngày. Thời gian mặc đồ bảo hộ kéo dài, nhiều cán bộ xỉu phải đưa ra ngoài để cấp cứu... Cũng chỉ biết động viên nhau cố gắng khắc phục, tất cả vì lương tâm nghề nghiệp, vì tính mạng, sức khỏe của người bệnh. Đây không chỉ là nhiệm vụ chính trị mà tỉnh giao, mà còn mang theo cả truyền thống của con người Thái Bình như trong chiến tranh là “Thóc không thiếu 1 cân, quân không thiếu 1 người”.

Thư của bệnh nhân ở bệnh viện dã chiến gửi cảm ơn bác sĩ Tùng và đồng nghiệp 

Trong gần 3 tháng tại tâm dịch, bác sĩ Vũ Sơn Tùng và đoàn cán bộ y tế tỉnh Thái Bình đã điều trị cho trên 1.000 bệnh nhân Covid-19 nặng. Đến giờ, mỗi khi nhớ lại những ngày tháng ấy, anh vẫn cảm nhận rõ sự khốc liệt và tinh thần chiến đấu sục sôi. Những lá thư viết tay của người bệnh, những lời cảm ơn, những giọt nước mắt xúc động khi ra viện, tất cả vẫn tiếp tục là hành trang mà bác sĩ Vũ Sơn Tùng mang theo trên con đường công tác, là nguồn động lực để anh phấn đấu làm tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình và luôn sẵn sàng lên đường theo tiếng gọi của Tổ quốc, theo mệnh lệnh của trái tim.

Hà My

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...