Người Thầy thuốc thương binh và đồng đội

Thứ 3, 27/07/2021 | 00:00:00
2,151 lượt xem

Bác sỹ Bùi Xuân Thúy, người thương binh đã gửi một phần xương máu qua lửa đạn chiến trường thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước chia sẻ với chúng tôi câu chuyện của ông và những người đồng đội, nhất là Chiến dịch chốt chặn Tàu Ô, Xóm Ruộng là cuộc đọ sức lịch sử, giao tranh ác liệt 150 ngày đêm đẫm máu giữa lực lượng bộ đội chủ lực Sư đoàn 7, lực lượng vũ trang địa phương với quân Mỹ - Ngụy nhằm ngăn chặn quân địch chi viện từ Chơn Thành lên và quân địch rút chạy từ Bình Long về.

Những người lính năm xưa trước mâm cơm giỗ đồng đội

Năm nào cũng thế, cứ tháng 10 đến, là những đồng đội còn sống sót trong trận đánh của  C21, E209, sư đoàn 7, trận đọ sức lịch sử, giao tranh ác liệt giữa lực lượng bộ đội chủ lực Sư đoàn 7, lực lượng vũ trang địa phương với quân Mỹ - Ngụy nhằm ngăn chặn quân địch chi viện từ Chơn Thành lên và quân địch rút chạy từ Bình Long về, lại tập hợp nhau đến làm mâm cơm giỗ đồng đội ngay tại mảnh đất lịch sử đẫm máu này .

Ngày đầu còn đông, sau ốm đau, già yếu, đội quân thưa dần, nhưng dù chân có đau, xương cốt có rạo rễ, họ vẫn cứ hứa với đồng đội: Còn khỏe, còn đi được chúng tôi sẽ đến thăm các bạn...

 Nhập ngũ tháng 4/1970 và đến tháng 10 cùng năm, tân binh Bùi Xuân Thúy quê xã Hòa Bình, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình cùng đồng đội vượt Trường Sơn vào chiến trường Nam Bộ, được biên chế vào Đại đội 21, Trung đoàn 209, Sư đoàn 7 ( C21, E209, F7). 

Một trong những trận thử lửa ác liệt nhất trong đời quân ngũ của anh là cùng đồng đội tham gia cuộc đọ sức 150 ngày đêm Chiến dịch chốt chặn Tàu Ô, Xóm Ruộng thuộc xã Tân Khai, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước. Chiến dịch chốt chặn Tàu Ô, Xóm Ruộng là cuộc đọ sức lịch sử, giao tranh ác liệt giữa lực lượng bộ đội chủ lực Sư đoàn 7, lực lượng vũ trang địa phương với quân Mỹ - Ngụy nhằm ngăn chặn quân địch chi viện từ Chơn Thành lên và quân địch rút chạy từ Bình Long về. 

 Tượng đài những người lính quả cảm tại Tàu ô xóm Ruộng

Suốt 150 ngày đêm (từ 5/4 - 28/8/1972) với tinh thần chiến đấu quả cảm, quân và dân ta đã xây dựng tuyến chốt chặn vững chắc, chặn đứng hàng trăm đợt tấn công với quy mô, tính chất hết sức ác liệt của địch; mở rộng, bảo vệ vững chắc vùng giải phóng và các cơ quan đầu não của Trung ương Cục, tạo điều kiện đẩy mạnh thế trận chiến tranh nhân dân, phá vỡ kế hoạch “Phòng thủ Diên Hồng” của địch, làm thay đổi cục diện chiến trường, tạo thế và lực có lợi cho cách mạng Việt Nam.

Cựu chiến binh, thương binh 3/4 Bùi Xuân Thúy đã trải lòng về kỷ niệm của thời quân ngũ, kỷ niệm của một thời “Tàu Ô, xóm Ruộng - Một thời máu và hoa”: “Ngày ấy mình được Trung đoàn giao nhiệm vụ tổ trưởng tổ trinh sát gồm các đồng đội: Kiếm, Độ, Bình, Dư bò sát thắt lưng địch lập đài quan sát di biến  động của địch …mình đã cùng đồng đội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong suốt 150 ngày đêm chốt chặn Tàu Ô (từ ngày 5/4 đến 28/8/1972), C21, E209 cùng các đơn vị của  Sư đoàn 7 đã tổ chức đánh gần 800 trận lớn nhỏ, tiêu diệt gần 8.200 tên, bắt sống 211 tên địch, bắn rơi và phá hủy 119 máy bay các loại, phá hủy 202 xe các loại, 102 khẩu pháo, 20 hầm đạn và nhiên liệu, thu 390 súng các loại… Địch thiệt hại nặng buộc phải rút chạy khỏi khu vực tác chiến, từ bỏ ý đồ giải tỏa Quốc lộ 13… 

Sư đoàn 7 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, giữ vững trận địa, góp phần quan trọng vào thành tích chung của Chiến dịch Nguyễn Huệ trong cuộc tiến công chiến lược năm 1972, đưa cuộc kháng chiến chống Mỹ của dân tộc ta bước sang một giai đoạn mới, buộc Mỹ phải ngồi vào bàn đàm phán để bàn về vấn đề chấm dứt chiến tranh ở Việt Nam. 

Trong cuộc đọ sức lịch sử này đã có hơn 1.000 cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 7, Quân đoàn 4 và hàng trăm người con ưu tú của quê hương Bình Dương, Bình Phước đã ngã xuống. trong dó có 127 người con ưu tú của quê hương Thái Bình”.

... Đầu tháng 2/1973 Bùi Xuân Thúy tham gia trận đánh địch ở ấp Nước vàng, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương, trong trận thực chiến ác liệt này đạn M79 của địch đã gây vỡ xương chậu của Bùi Xuân Thúy, anh được đơn vị đưa về điều trị tại hậu cứ viện K52 miền Đông Nam Bộ. 

Ông Bùi Xuân Thúy rời quân ngũ sau khi để lại chiến trường 41% sức khỏe. Trở về hậu phương được dưỡng sức, ông tiếp tục ôn văn hóa và thi đỗ Trường Đại học Y Thái Bình. Sau tốt nghiệp Trường Đại học Y Thái Bình năm 1986, ông Bùi Xuân Thúy về công tác tại Phòng Y tế huyện Vũ Thư, phụ trách nghiệp vụ, rồi chuyển về trực tiếp chỉ huy mảng Y tế dự phòng, làm Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, sau chuyển sang làm Giám đốc Bệnh viện huyện Vũ Thư. 

Suốt 35 năm cống hiến cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe Nhân dân, bác sĩ, thương binh Bùi Xuân Thúy luôn được đồng nghiệp quý trọng và nhân dân yêu mến về sự tận tụy, tâm đức của người thầy thuốc. Ông được bầu là Huyện ủy viên liên tục 5 khóa của Huyện ủy Vũ Thư, đại biểu HĐND huyện Vũ Thư nhiệm kỳ 2001 - 2006 và 2006 - 2011. Sau khi nghỉ chế độ năm 2012, ông tiếp tục được tín nhiệm được bầu làm đại biểu HĐND phường Tiền Phong, thành phố Thái Bình nhiệm kỳ 2016 - 2021. Ở vị trí nào, ông cũng nỗ lực hết sức mình, xứng đáng với phẩm chất người lính cụ Hồ đã được tôi luyện trong lửa đạn của cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc.

Thương binh Bùi Xuân Thúy thắp hương ngày giỗ đồng đội 

Và đã thành thông lệ, tháng 10 năm nào ông Bùi Xuân Thúy cùng với những đồng đội của mình cũng trở lại chiến trường xưa để làm mâm cúng giỗ cho những đồng đội đã ngã xuống của mình. Cảm động sao khi những người lính già nghẹn ngào sắp những bát cơm, đĩa thức ăn dâng lên người đã khuất,  hứa với các anh là còn sức khoẻ, còn vào thăm đồng đội…mảnh đất đã từng trộn lẫn xương máu đồng đội của các anh nay đã thay da đổi thịt hàng ngày, nhưng hình ảnh và dư âm của 150 ngày đêm ác liệt năm xưa chưa bao giờ phai nhạt trong tâm trí những người lính còn lại hôm nay…

Ông Bùi Xuân Thúy tham gia trận đánh khi chỉ tròn một tháng nữa là hai mươi tuổi, người con của quê lúa Thái Bình đi vào trận đánh lớn mà chưa bao giờ anh có thể tưởng tượng nổi. Thế rồi mọi hiểm nguy gian khổ đã chứng kiến, đã kinh qua, còn trở về là còn hạnh phúc, để rồi sống, học hành, phục vụ nhân dân, làm việc thay cho bao nhiêu chàng trai trẻ tuổi, đồng đội của ông đã vĩnh viễn không bao giờ trở về.

Hiện ông Bùi Xuân Thúy là Phó giám đốc Bệnh viện Lão Khoa Phước Hải, tỉnh Thái Bình. Hàng ngày người cựu binh đã vào tuổi thất thập vẫn nhanh nhẹn, tận tâm với công việc là người thầy thuốc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Ông thật xứng đáng với phẩm chất là người lính cụ Hồ, những người đã được tôi luyện trong lửa đạn của cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại.

Công Liêm - Lan Anh

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...