Người đứng đầu đặc biệt

Thứ 7, 12/06/2021 | 00:00:00
532 lượt xem

Người đứng đầu đặc biệt là câu chuyện kể về ông Quách Văn Chung, trưởng thôn Đại Điền xã An Vũ huyện Quỳnh Phụ với tâm niệm làm được gì cho bà con là cố hết sức để làm. Nhiệm vụ của người trưởng thôn này là làm những việc của mình để tạo nên những thay đổi tích cực trong cuộc sống, trong sản xuất nơi vùng quê nông thôn mới.

Đường làng xanh, sạch, đẹp là sự chung tay của ông Chung cùng người dân thôn Đại Điền tạo nên

Năm 2017 xuất ngũ trở về địa phương, ông Quách Văn Chung được người dân trong thôn tín nhiệm bầu giữ chức trưởng thôn. Thời điểm đó, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở Thái Bình được triển khai rộng khắp. Ông tìm hiểu các tiêu chí rồi vận động người dân thực hiện xã hội hoá một số công trình, phần việc như: làm đường, làm hệ thống điện chiếu sáng trong thôn, xây dựng nhà văn hoá, trồng hoa, trồng cây. Dù là việc gì ông cũng đi đầu làm trước.

Ông Quách Văn Chung - Trưởng thôn Đại Điền, xã An Vũ, huyện Quỳnh Phụ:

“Tôi xác định là người đảng viên thì luôn phục vụ nhân dân đặt lên hàng đầu. Muốn vậy thì là một đảng viên, một người trưởng thôn trước tiên phải gương mẫu, đóng góp sức mình nhiều hơn. Khi vào làm việc, theo chỉ đạo phải bám sát vào công việc, không có ngày thứ 7, chủ nhật. Khi nhân dân thấy mình gương mẫu như thế thì hầu như bà con đều chấp hành.”


 Tổ dịch vụ làm đất của thôn hoạt động hiệu quả dưới sự theo dõi sát sao của ông Chung

Nhận thấy những bất cập trong khâu làm đất, ông Chung đã bàn với vợ vay mượn gần 300 triệu đồng mua 5 máy cày và thành lập tổ dịch vụ làm đất của thôn. Ông Chung đặt ra yêu cầu riêng với các thành viên tổ máy cày. Những diện tích làm đất không đảm bảo chất lượng, nông dân phản ánh thì người đứng máy sẽ phải cày lại ruộng và bị trừ tiền công cày ruộng đó. Vì thế, vụ làm đất nào của thôn cũng đảm bảo thời vụ, chất lượng mà tiền công thấp hơn giá thị trường.

Bà Mai Thị Hoè - xã An Vũ, huyện Quỳnh Phụ:

“Trước đây khâu làm đất thì máy móc khó khăn, máy bé làm không hiệu quả như máy to. Từ ngày có xóm trưởng thì đầu tư máy móc lớn nên việc cấy hái thuận lợi, giá cả rẻ hơn.”


Tại nhà ông Chung có 1 xưởng may, xưởng thành lập từ khi ông làm trưởng thôn Đại Điền. Duy trì hoạt động của xưởng may, ngoài việc tạo thêm thu nhập cho gia đình, ông Chung mong muốn tạo điều kiện để những đối tượng yếu thế, người lao động trên 60 tuổi trong thôn có được việc làm phù hợp với điều kiện và sức khoẻ.

Bà Phạm Thị Hoa - thôn Đại Điền, xã An Vũ, huyện Quỳnh Phụ:

“Thấy cơ sở của chú Chung mở thì tôi xin vào làm. Bình quân ngày chúng tôi làm được từ 160-180.000/ ngày trong môi trường mát mẻ, sạch sẽ.”


Xưởng may của gia đình ông Chung tạo việc làm cho người dân trong thôn, xã có thu nhập ổn định

Ông Quách Văn Chung - Trưởng thôn Đại Điền, xã An Vũ, huyện Quỳnh Phụ:

“Trong 4 năm tôi làm, tất cả các gia đình làm thời vụ ở gia đình tôi trước còn khó khăn chưa có điều hoà nhưng bây giờ thậm chí lắp 1,2 cái điều hoà, ti vi đẹp, mua được xe máy. Tôi thấy cuộc sống bà con ngày càng đi lên.”


Làm với cái tâm, với tất cả trách nhiệm, trưởng thôn Quách Văn Chung đã góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, đưa Đại Điền trở thành điểm sáng trong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu ở huyện Quỳnh Phụ.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...