Người hết lòng với bệnh nhân phong

Thứ 5, 16/07/2020 | 00:00:00
1,851 lượt xem

Sinh ra và lớn lên ở làng phong, hơn ai hết điều dưỡng Lê Thị May, hiện đang công tác tại Bệnh viện da liễu Thái Bình thấu hiểu được những nỗi đau và khó khăn mà các bệnh nhân phong phải trải qua. Hơn 30 năm qua, chị không ngại khó, không ngại khổ sống cùng những người bệnh, chăm sóc, phục vụ họ tận tình, chu đáo.

Điều dưỡng Lê Thị May đang chăm sóc cho bệnh nhân ở Trại phong Văn Môn

Với điều dưỡng Lê Thị May, chăm sóc cho bệnh nhân ở Trại phong Văn Môn, nay là Bệnh viện Da liễu Thái Bình là một cái duyên với những con người chịu thiệt thòi. Lớn lên tại làng phong, cả tuổi thơ chị được chứng kiến những nỗi đau về thể xác và tinh thần của các bệnh nhân phong. 

Điều dưỡng Lê Thị May, Bệnh viện Da liễu Thái Bình

Từ bé đã thấy hoàn cảnh của các bệnh nhân nên tôi xác định lớn lên mình phải làm nghề gì đó để chăm sóc bố mẹ cũng như các bệnh nhân nơi đây!


Sau khi đi học điều dưỡng, chị May về công tác tại Bệnh viện Phong da liễu văn Môn, nay là Bệnh viện da liễu Thái Bình. Nơi làm việc của chị hơn 30 năm qua là khu nhà liệt của bệnh viện. Đó vừa là buồng bệnh, vừa là nơi ở của bệnh nhân phong nặng. Các bệnh nhân ở đây đều đã ở tuổi xưa nay hiếm. Bên cạnh việc không minh mẫn do tuổi cao, sức yếu, thẳm sâu trong họ còn là nỗi đau từng bị xã hội, thậm chí là cả người thân của mình xa lánh vì quan niệm bệnh phong là tứ chứng nan y. 

Chị May không ngại tiếp xúc với bệnh nhân phong

Chị May không ngại tiếp xúc với các vết thương trên người bệnh nhân, tắm giặt, thay rửa cho họ, chăm lo bữa ăn, giấc ngủ cho họ. Bằng tấm chân tình của mình, chị đã trở nên thân thiết, gần gũi với người bệnh. 

Những bệnh nhân như ông Nguyễn Trung Quỹ, quê ở Hà Đông, thành phố Hà Nội, năm nay đã gần 90 tuổi, sống tại bệnh viện 65 năm luôn ấn tượng với sự tận tâm của điều dưỡng Lê Thị May. Những bệnh nhân như ông có thêm nghị lực sống và yên tâm điều trị bởi tình cảm của các y bác sĩ nơi đây. 

Ông Nguyễn Trung Quỹ: 

Bây giờ miếng cơm chén nước các bác hàng ngày vẫn chăm lo, quan sát đến bệnh nhân. Nói chung bác May lúc nào cũng rất nhiệt tình.


Chị May bám trụ với công việc ở khu nhà liệt từ những ngày đầu, điều mà không phải ai cũng làm được. Bởi có nhiều người đã phải xin bỏ dở giữa chừng vì không chịu nổi áp lực từ công việc đặc thù. Và cả từ dư luận một thời. Tinh thần hết lòng vì bệnh nhân của điều dưỡng Lê Thị May có sức lan tỏa mạnh mẽ đến các y bác sỹ và điều dưỡng tại bệnh viện. 

Ông Nguyễn Thế Bê – Phó giám đốc Bệnh viện da liễu Thái Bình: 

Bệnh nhân ở đây nhiều người bị mù mắt, cụt tay nên điều dưỡng May phải chăm sóc ăn uống cho bệnh nhân. Thậm chí có người mắc bệnh tâm thần thì phải động viên cho họ uống thuốc.


Dù đang chăm sóc hàng chục bệnh nhân, nhưng chị luôn hiểu hoàn cảnh và tính cách của từng người để động viên, giúp đỡ họ. Từ khi được chị giúp đỡ, các bệnh nhân phong đã dần vơi bớt những mặc cảm trong cuộc sống. Với điều dưỡng Lê Thị May, được chăm sóc, chia sẻ với những người bệnh thiệt thòi ở bệnh viện chính là niềm hạnh phúc lớn nhất. “Động lực lớn nhất để gắn bó chính là lòng yêu nghề. Mình phải cố gắng chăm sóc các bệnh nhân tốt nhất, yêu thương các cụ như bố mẹ mình.” – chị May bộc bạch.

Không chỉ chăm sóc.. 

..chị May còn trò chuyện, động viên họ như những người thân trong gia đình

Có chứng kiến một ngày làm việc của các y bác sĩ, điều dưỡng tại khu làng phong Bệnh viện da liễu Thái Bình mới càng thêm cảm phục được sự tận tâm của họ. Bởi các bệnh nhân phong ở đây, hiện nay hầu hết đã trên 80 tuổi, có người hơn 100 tuổi. Nhiều bệnh nhân bị mù, tàn tật tay chân do di chứng của bệnh phong nên đi lại rất khó khăn. Đặc biệt, họ lại không có gia đình hay người thân chăm sóc. Nên những người như chị May vừa là người điều dưỡng, vừa là người chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ cho người bệnh. Chị May đã đặt mình vào tâm thế người con, người cháu đang chăm sóc bố mẹ, ông bà mình với tinh thần "Lương y như từ mẫu". 

Ninh Thanh

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...