Sáng kiến ngành hậu cần quân sự huyện Hưng Hà

Thứ 5, 11/06/2020 | 00:00:00
3,599 lượt xem

Trong những năm qua, Ban chỉ huy quân sự (BCH QS) huyện Hưng Hà đã có nhiều sáng kiến hay và thiết thực trong công tác thi đua xây dựng và phát triển ngành hậu cần. Những sáng kiến đó không chỉ đạt giải cao trong các hội thi của ngành hậu cần mà còn được áp dụng rộng rãi trong các LLVT của Quân khu.

Sáng kiến "Bảng đo cỡ số giày Hiệp sĩ quan, cảnh sát" của BCH QS huyện Hưng Hà

Sáng kiến "Bảng đo cỡ số giày Hiệp sĩ quan, cảnh sát" một trong những sáng kiến tiêu biểu của BCH QS huyện Hưng Hà đã đạt giải B trong hội thi "Sáng kiến cải tiến trang thiết bị hậu cần" do Quân khu tổ chức năm 2018.

Thượng tá Ngô Quang Khởi – Chỉ huy trưởng BCH QS huyện Hưng Hà

Nguyên do là số đo cỡ dày ở bên ngoài khác so với số đo số giày trong quân đội, nên trước kia khi tuyển tân binh, tân binh tự khai cỡ giày và sau đó phát giày thì thường xuyên xảy ra chênh lệch, người thì chật quá, người thì rộng quá nên sáng kiến bảng đo cỡ số giày giúp chúng tôi đo chuẩn và đúng số giày cho tân binh.


"Bảng đo cỡ số giày" là kết quả của việc khảo sát trên 1.000 thanh niên để tìm ra được quy luật, công thức cho việc tính cỡ số giày. Sáng kiến được áp dụng đã tạo sự thuận tiện và tính chính xác cao phục vụ cho việc đo cỡ giày cho tân binh, giảm thiểu tối đa sai sót.

"Bảng đo cỡ số giày" tạo sự thuận tiện và tính chính xác cao cho việc đo cỡ giày tân binh

Những chồng sổ sách để dùng cho việc lưu số liệu và tính toán lượng lương thực, thực phẩm của BCHQS huyện Hưng Hà Là một công việc đòi hỏi sự cẩn thận, tỷ mỷ và kiên trì. Trước đây, mỗi ngày, một cán bộ chuyên trách sẽ phải nhập số liệu vào tới 5 quyển sổ khác nhau thì nay chỉ cần thao tác trên một phần mềm duy nhất. Đó là một sáng kiến hữu hiệu và đơn giản hóa các phần việc cũng như thời gian thao tác cho cán bộ chuyên trách.

Trung tá Nguyễn Hữu Chỉnh –BCH QS huyện Hưng Hà

Trước kia công việc tính toán và lưu sổ sách rất vất vả. Phải mất khoảng 4 tiếng đồng hồ mỗi ngày để nhập số liệu và tính toán lượng lương thực, thực phẩm. Việc nhập nhiều số liệu cũng dẫn đến việc thường xuyên có sai sót xảy ra, nhưng từ khi có phần phềm thì mỗi ngày tôi chỉ mất khoảng 15 là hoàn thành công việc và tính chính xác rất cao.


Trung tá Nguyễn Hữu Chỉnh là người đã có sáng kiến và viết nên "Phần mềm quản lý sổ sách bếp ăn". Sáng kiến này đã giúp cho việc lưu trữ số liệu một cách tự động, tiết kiệm đáng kể về thời gian. Giúp cho nhân viên quản lý chi ăn đúng tiêu chuẩn, định lượng, năng lượng phục vụ cho từng đối tượng.

Ban chỉ huy quân sự huyện Hưng Hà

Cho biết thêm về ý tưởng ra đời phần mềm quản lý sổ sách bếp ăn, Trung tá Nguyễn Hữu Chỉnh bày tỏ: “Cách đây vài năm khi mới chuyển công tác về BCHQS huyện Hưng Hà tôi đã nhận thấy những bất cập trong công tác quản lý sổ sách của bếp ăn. Do đó tôi đã chủ động tìm kiếm những tài liệu về lập trình phần mềm và Tiếng Anh để viết "Phân mềm quản lý sổ sách bếp ăn". Phần mềm này giúp cho việc nhập số liệu và tính toán bữa ăn, tỉ lệ dinh dưỡng và thực phẩm dế dàng, nhanh chóng hơn.”

Cán bộ BCH QS huyện Hưng Hà báo cáo đề tài sáng kiến "Phần mềm quản lý sổ sách bếp ăn"

Những sáng kiến hay và thiết thực của cán bộ BCH QS huyện Hưng Hà, không chỉ cải tiến hiệu quả trong việc thực hiện nhiêm vụ của đơn vị mà còn có tính ứng dụng cao. Thượng tá Ngô Quang Khởi – Chỉ huy trưởng BCH QS huyện Hưng Hà cho biết thêm: “Ngoài sáng kiến về các phần mềm thì 5 năm vừa qua chúng tôi cũng thực hiện tốt các công tác hậu cần, tìm kiếm cứu nạn, phòng chống thiên tai. Có thêm những sáng kiến về các phần mềm khác như Phầm mềm quản lý quân trang."

Trong 5 năm qua, BCHQS huyện Hưng Hà đã có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật về công tác quân nhu góp phần thiết thực trong thực hiện nhiệm vụ. Những sáng kiến này đã được áp dụng rộng rãi trong tất cả các đơn vị trong LLVT quân khu. Với những đóng góp đó, năm 2020, BCHQS huyện Hưng Hà được Bộ tư lệnh quân khu khen thưởng phong trào thi đua "Ngành hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy" giai đoạn 2015-2020.

Lô Linh

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...