Thư Vũ – một trong những chi bộ thành lập sớm nhất của Đảng bộ Thái Bình

Thứ 2, 03/02/2020 | 12:30:36
760 lượt xem

Làng Hội Khê, nay là thôn Hưng Nhượng, xã Vũ Hội, huyện Vũ Thư là nơi thành lập chi bộ Thư Vũ – một trong những chi bộ cộng sản đầu tiên ở Thái Bình. Hơn 90 năm đã qua nhưng đây vẫn là niềm tự hào của người dân Vũ Hội nói riêng, người dân Vũ Thư nói chung về truyền thống cách mạng vẻ vang của quê hương.

Trong câu chuyện với chúng tôi, ông Tống Sỹ Ngọc, thôn Hưng Nhượng, xã Vũ Hội, năm nay đã 81 tuổi đời, gần 60 năm tuổi Đảng không giấu nổi sự tự hào. Ông Ngọc cho biết, đầu tháng 7 năm 1929, tại nhà đồng chí Hoàng Kỳ, xóm Cầu Đá, làng Hội Khê đã diễn ra cuộc họp thành lập Chi bộ Đảng, dưới sự chỉ đạo của đồng chí Tống Văn Phổ, đặt tên là Chi bộ Thư Vũ. Mặc dù phải hoạt động trong điều kiện bí mật và bị kẻ thù đàn áp nhưng chi bộ Thư Vũ vẫn kiên cường bám đất, bám làng, bám dân để lãnh đạo phong trào cách mạng. 

Dưới sự lãnh đạo của Chi bộ Thư Vũ, phong trào đấu tranh của quần chúng đã bùng lên mạnh mẽ với quy mô ngày càng rộng lớn. 


Ông Tống Sỹ Ngọc - thôn Hưng Nhượng, xã Vũ Hội huyện Vũ Thư: Mảnh đất này là mảnh đất địa linh nhân kiệt mà chi bộ Thư Vũ này được thành lập trung tuần tháng 7/1929. Tôi rất vinh dự tự hào mặc dù là đảng viên cao tuổi, tuổi cũng cao nhưng mình phải cố gắng rèn luyện giáo dục cho lớp đảng viên trẻ, đồng thời giáo dục cho con cháu trong gia đình chấp hành chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.


Từ 3 đảng viên lúc mới thành lập, đến nay Đảng bộ huyện Vũ Thư đã có 52 tổ chức cơ sở Đảng và gần 10.000 đảng viên. Đảng bộ huyện Vũ Thư đã lãnh đạo nhân dân lập nên nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và dựng xây, đổi mới quê hương, đất nước. Hiện nay 100% số xã đã về đích nông thôn mới, huyện hoàn thành 9/9 tiêu chí nông thôn mới. Diện mạo nông thôn khang trang, đổi mới, đời sống người dân ngày càng được nâng lên. 

Đồng chí Vũ Hồng Quân – Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Vũ Thư cho biết: Phát huy truyền thống của Đảng bộ 90 năm xây dựng và trưởng thành thì từ khi thực hiện công cuộc đổi mới đến nay bộ mặt nông thôn đã có sự chuyển biến rất mạnh mẽ. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Thu nhập bình quân đầu người của huyện đạt hơn 47 triệu đồng/người/năm.



Ông Vũ Tiến Rượu – xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư: Là một đảng viên 70 năm tuổi Đảng, 95 năm tuổi đời, tôi tự hào là người đảng viên. Được như thế này nhớ đến công lao to lớn của Đảng, của Bác Hồ.



Cán bộ, đảng viên Đảng bộ Vũ Thư tiếp tục phấn đấu xây dựng Đảng bộ huyện ngày càng phát triển, vững mạnh, phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của Chi bộ Thư Vũ - 1 trong 6 chi bộ Đảng đầu tiên của Đảng bộ Thái Bình.

Ninh Thanh 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...