Đảng bộ xã Hồng Phong vững bước theo Đảng

Thứ 2, 21/11/2016 | 10:56:13
1,837 lượt xem

10 năm liên tục đạt Đảng bộ trong sạch vững mạnh, Đảng bộ xã Hồng Phong (huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) trở thành điểm sáng trong công tác xây dựng Đảng. Quan trọng hơn, với những cách làm sáng tạo, thiết thực, cấp ủy nơi đây đã làm thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống nhân dân.

Đổi mới trên xã Hồng Phong, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình.

Đến xã Hồng Phong, chúng tôi sải bước đi trên những con đường khang trang, sạch đẹp, ngắm các ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát, thẳng tắp cánh đồng 300 triệu/ha/năm. Qua số liệu mà xã cung cấp thì thu nhập bình quân đầu người tại Hồng Phong tăng từ 20 triệu (năm 2012) lên 30 triệu đồng vào năm 2015. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2015 là 2.97%, giảm trên 7% sau 3 năm.

Điều gì là nhân tố quyết định đưa Hồng Phong từ một xã thuần nông, xa trung tâm, đời sống kinh tế nhiều khó khăn có bước khởi sắc, tiến gần đích nông thôn mới. Chúng tôi đã đi tìm lời giải cho những vấn đề này.

Cuộc họp tại Chi bộ thôn Tương Đông.

Chứng kiến cuộc họp tại Chi bộ thôn Tương Đông (xã Hồng Phong). Trong cuộc họp, các đảng viên có mặt đông đủ họp đầy đủ, mỗi người một ý kiến đóng góp, tích cực phát biểu rất thẳng thắn và có tỉnh phê bình, tự phê bình cao. Điều đáng nói là mỗi đảng viên đều nhận thức được rằng, họ có như vậy mới hiểu Nghị quyết để nói dân nghe và làm để dân theo.

Trao đổi với ông Hoàng Kim Đính (đảng viên chi bộ thôn Tương Đông), ông cho biết suy nghĩ của mình: “Nếu mà đảng viên không đi họp, không nắm được nghị quyết thì không thể nào nói cho quần chúng nghe. Bây giờ, đảng viên mà quần chúng hỏi lại bảo tôi không biết thì không được rồi. Chúng tôi tham dự họp chi bộ, rồi tiến hành họp nhân dân để mà nghe, để biết được những chủ trương và hoạt động.”


Cánh đồng dâu tại xã Hồng Phong.

Trong cuộc họp hăng hái tham gia ý kiến, ngoài cuộc sống gương mẫu đi đầu trong các phong trào, đảng viên Trần Kim Thuần - Trưởng thôn Tương Đông (xã Hồng Phong) luôn làm như thế. Ông Thuần đã nêu cao tính tiên phong gương mẫu khi mạnh dạn dồn đổi 6 sào ruộng dễ canh tác của gia đình về mảnh đất chua trũng, quanh năm ngập úng. Ông đầu tư công sức, tiền của để cải tạo, nâng mặt bằng để trồng dâu, rau màu và nuôi cá, tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và đưa các giống cây trồng mới vào thâm canh. Đất đã không phụ công người, tổng thu nhập của gia đình ông hiện nay đạt hơn 100 triệu đồng/năm.

Trồng dâu xen canh cây màu.

Thành công trong phát triển kinh tế đã mang lại niềm vui ấm no cho gia đình. Nhưng với người đảng viên này, còn niềm vui khác lớn hơn thế. Ông Trần Kim Thuần – Bí thư Chi bộ thôn Tương Đông, xã Hồng Phong, huyện Vũ Thư) cho biết: “Mô hình này bây giờ cũng có khả thi và các đồng chí cũng nhìn thấy thực tế, hiện nay, bà con nông dân cũng đang để ý nói về thực tế của tôi. Vì đây mình không thể làm như cái bánh mình có thể giấu đi được mà đây nói là thực tế trên cánh đồng, người dân họ làm xung quanh, họ cũng đã biết, đi đến chỗ nào họ cũng hỏi thăm. Từ năm 2010, việc dồn điền đổi thửa đến giờ, tôi cũng tạo điều kiện vận động hướng dẫn cho bà con nông dân từ những vùng úng trũng có nguyện vọng chuyển đổi.”

Không riêng ông Thuần, 32 đảng viên của Chi bộ Tương Đông đều nêu gương đi đầu nhận ruộng khó canh tác để thâm canh; tìm hướng phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập. "Một tấm gương sống giá trị hơn một trăm bài diễn thuyết". Chính những tấm gương “Đảng viên đi trước” đã thuyết phục nhân dân trong thôn hăng hái tích tụ đất đai, chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Nhờ đó, đến nay, thôn Tương Đông không còn ruộng bỏ hoang; số hộ khá, giàu chiếm 60%, số hộ nghèo giảm chỉ còn 2,97%.

Nuôi tằm bằng điều hòa tại Hồng Phong.

Xã Hồng Phong cách trung tâm huyện hơn 20 km. Giao thương đi lại thêm khó khăn vì đường sá nhỏ và chất lượng kém. Đời sống của nhân dân phụ thuộc chính nông nghiệp, thu nhập bấp bênh. Nhiều Nghị quyết chuyên đề của Đảng bộ về lãnh đạo phát triển kinh tế đã được ban hành như: Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi; phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa; thu hút đầu tư công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho nhân dân; tập trung xây dựng nông thôn mới...

Trăn trở từ thực tiễn để đưa ra Nghị quyết lãnh đạo đúng, trúng là cả một quá trình và tiếp tục làm thế nào để Nghị quyết trở lại tác động tích cực trong cuộc sống là không hề đơn giản. Trong mỗi cán bộ đảng viên ở Hồng Phong đều đã có lời giải cho vấn đề này. Ông Trần Kim Thuần tâm sự: “Tôi cũng xác định mình là một đảng viên,  tôi luôn thực hiện lời nói phải đi đôi với việc làm. Người dân nhìn thấy mình chứng minh được việc của mình làm thì nói đến đâu người ta tin đến đấy, người ta tuân thủ trong công việc. Mà trong 9 thôn đây thì các quy trình về kỹ thuật các loại cây trồng thời vụ, chúng tôi đều đảm bảo được nhắc nhở, hướng dẫn  bà con thực hiện tốt.”

Các đảng viên tại xã Hồng Phong, huyện Vũ Thư luôn thực hiện “ Nói đi đôi với làm”, ông Đặng Đình Vệ - Bí thư Chi bộ Thái Phú Đoài (xã Hồng Phong, huyện Vũ Thư) cho biết: “Đảng viên như bản thân chúng tôi phải gương mẫu. Thứ hai, nói phải làm mà làm phải có hiệu quả mới làm. Các đảng viên khu dân cư truyền đạt chủ trương của Đảng là thực hiện xây dựng cánh đồng mẫu lớn, đưa vào vùng rau hàng hóa an toàn cho bà con. Trước mắt, đảng viên gương mẫu, sau đó, vận động con cháu Đảng viên, cuối cùng  là vận động bà con nhân dân khu dân cư. Cho đến thời điểm này, bà con nhân dân cũng tích tụ ruộng đất gom lại cho một vài người. Hiệu quả kinh tế cao, hiện nay có nhà trồng đến 1 vạn cây dâu”.

 Hồng Phong là 1 trong 2 xã của huyện Vũ Thư tận dụng vùng đất bãi để trồng dâu, nuôi tằm. Thời hoàng kim, con tằm, sợi tơ đã đem lại thu nhập khá và sung túc cho đời sống người dân. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng nghề trồng, dâu nuôi tằm cũng thuận lợi. Thị trường tiêu thụ kén lấy tơ giảm sút. Thời tiết cực đoan khiến tằm bệnh và chết nhiều. Những lúc như vậy, cái vất vả của “nghề ăn cơm đứng” chẳng cực bằng việc loay hoay duy trì nghề cha ông để lại.

Có thời kỳ thì những cánh đồng dâu xanh mướt như hiện nay đã bị chuyển sang trồng lúa hoặc các cây màu khác. Không để mai một nghề truyền thống, cấp ủy, chính quyền địa phương đã tìm hướng đi mới để duy trì, phát triển nghề tằm. Và màu xanh của cây dâu vẫn trải dài trên đồng đất Hồng Phong.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Hồng Phong các nhiệm kỳ khóa X, XI, XII đều xác định cây dâu, con tằm là kinh tế mũi nhọn.

Trồng dâu xen canh cây màu cho giá trị thu nhập cao.

 Qua thăm quan mô hình tỉnh bạn, xác định nhu cầu thị trường, Đảng bộ, chính quyền xã Hồng Phong đã chuyển hướng lãnh đạo, chỉ đạo, vận động, hướng dẫn nông dân nuôi tằm lấy nhộng, tiếp thu giống dâu mới và áp dụng phương pháp nuôi trong điều hòa. Đảng viên phụ trách thôn bám sát cơ sở để lắng nghe ý kiến nhân dân, tuyên truyền vận động và tiên phong áp dụng cách làm mới. Giờ đây, trong khi các địa phương trong huyện và tỉnh thu hẹp dần diện tích dâu thì Hồng Phong vẫn duy trì ổn định khoảng 250 ha cây này. Ngoài ra, thâm canh luân canh các lứa rau màu, nông dân nơi đây thu về 200 triệu đồng, thậm chí 300 triệu đồng/ha/năm.

Từ chỗ một số gia đình phá bỏ cây dâu; nhiều người e ngại đi theo hướng mới không hợp thói quen bao đời, lại tốn kém tiền điện. Giờ đây, xã Hồng Phong hiện có khoảng 85% trên tổng số gần 2.000 hộ gia đình trồng dâu nuôi tằm. Trong đó, 100% đã áp dụng giống dâu mới.

Theo thời gian, số hộ nuôi tằm điều hòa tăng theo cấp số nhân. Mỗi năm nông dân nơi đây thu về trên 30 tỷ đồng từ trồng dâu nuôi tằm, chiếm 60% tổng giá trị sản xuất ngành nông nghiệp của địa phương, 40% giá trị ngành chăn nuôi. Ông Trần Xuân Bảy (thôn Thái Phú Thọ, xã Hồng Phong, huyện Vũ Thư) cho biết: “Nhà tôi chuyển sang nuôi tằm ré cách đây vài ba năm rồi, còn sử dụng điều hòa thì sử dụng từ năm ngoái, có điều hòa thì được đảm bảo nhiệt độ cho con tằm. Con tằm thích nghi ở nhiệt độ 24-25 độ với mức độ như năm nay thì được khoảng 1 tấn mà nhân với 85.000/kg thì được khoảng 85 triệu.”

Còn ông Trần Duy Dũng (thôn Thái Phú Thọ, xã Hồng Phong, huyện Vũ Thư) khẳng định: “Cái con tằm ré này năng suất hơn hẳn con tằm thịt, thứ nhất là nó dễ nuôi, năng suất, thứ hai, thị trường các nơi họ ăn rất là nhiều mà lại đắt so với con tằm thịt. Giá đắt hơn từ 5.000-10.000/kg.”

Giáo dục  tại xã Hồng Phong được coi trọng và đầu tư cơ bản.

Đảng bộ Hồng Phong có 14 chi bộ, trong đó, 9 chi bộ nông thôn với 320 đảng viên. Rút kinh nghiệm sau những lần mất ổn định, quy chế dân chủ được Đảng ủy, chính quyền, các đoàn thể triển khai sâu rộng. Công tác phê và tự phê với tinh thần xây dựng, thẳng thắn nhìn nhận hạn chế thiếu sót để tìm hướng khắc phục. Cùng với đó là cơ chế kiểm tra, giám sát để kịp thời nhân rộng cách làm hay, điều chỉnh sự lãnh đạo chỉ đạo cho đúng và trúng. Với phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” đã tạo ra sự đoàn kết, thống nhất và sự gắn bó mật thiết giữa cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng với nhân dân. Nhân dân vững bước theo Đảng. Nội lực của một xã theo đó cũng được phát huy tối đa. Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, nhân dân đã đóng góp 4,5 tỷ đồng, chiếm trên 55% tổng nguồn vốn và 8.400 ngày công lao động. Năm 2016, Hồng Phong là 1 trong 3 xã của Vũ Thư đủ điều kiện để đăng ký về đích nông thôn mới.

10 năm liên tục đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Đó là ghi nhận cho những nỗ lực phấn đấu của cấp ủy, các tổ chức cơ sở Đảng và mỗi đảng viên ở Hồng Phong. Thực tiễn chỉ ra, nếu nắm vững các nguyên tắc trong công tác xây dựng Đảng, vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng sẽ được củng cố. Bài học này đã, đang tiếp tục được Đảng bộ Hồng Phong áp dụng trong thời gian tới. Ông Lê Mạnh Trường - Bí thư Đảng ủy xã Hồng Phong cho biết: “Xã phấn đấu về đích nông thôn mới là quan trọng. Gìn giữ, phát huy các tiêu chí sau khi đã đạt được là nhiệm vụ lớn, chúng tôi tiếp tục quán triệt Đảng bộ lãnh đạo, chỉ đạo xoay quanh tôn chỉ mục đích. Mỗi cán bộ đảng viên gương mẫu, tích cực tuyên truyền vận động và làm gương cho quần chúng.”

Đảng có vững, có gần dân thì dân mới dựa, tin và làm theo. Là một xã thuần nông, xa trung tâm huyện, Hồng Phong hôm nay đang chuyển mình hòa cùng nhịp phát triển của đất nước. Đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện, đích đến nông thôn mới rất gần trong năm 2016. Niềm vui, hạnh phúc của nhân dân trước thành quả của công cuộc đổi mới của đất nước, quê hương cũng là tự hào của Đảng bộ, nhân dân Hồng Phong 76 mùa xuân theo Đảng.

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...