Chuyển đổi số y tế: Người dân được hưởng lợi

Thứ 6, 10/03/2023 | 00:00:00
667 lượt xem

Quyết định số 749 của Thủ tướng Chính phủ về “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” xác định, ngành y tế, chăm sóc sức khỏe, là một trong những ngành được ưu tiên chuyển đổi số hàng đầu. Đến nay trên cả nước, việc chuyển đổi số y tế đang đạt được nhiều kết quả tích cực, từ phát triển hạ tầng số, các nền tảng số đến an toàn, an ninh mạng. Tại Thái Bình, chuyển đổi số y tế cũng từng bước chứng minh được tính ưu việt trong nhiều

Chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế đã và đang góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giúp người dân được thụ hưởng dịch vụ tối ưu, giảm đáng kể thời gian chờ đợi và cả chi phí cho mỗi lần đi khám, điều trị bệnh.

Thay vì phải đến bệnh viện rất sớm để xếp hàng, lấy số thứ tự, sau đó lại kèm theo nhiều thủ tục giấy tờ, thì nay, với chiếc thẻ thông minh đang được sử dụng tại Bệnh viện Y học cổ truyền Thái Bình, chỉ cần một bước đơn giản là quẹt thẻ, người bệnh có thể hoàn thành tất cả thủ tục đăng ký khám bệnh của mình. Nhất là với người có tuổi, phải đi bệnh viện thường xuyên như bà Duyên, đây là bước tiến lớn mang lại nhiều thuận lợi. 

Bà Đồng Thị Duyên, phường Quang Trung, TP Thái Bình 

Thẻ khám bệnh thông minh có thể đăng ký từ nhà và qua app. Có thể kiểm tra được kết quả của ngày hôm đó và lịch sử khám bệnh được lưu giữ trong thẻ. Bệnh nhân kiểm tra được thuốc và những dịch vụ đã làm trước đó. 

Bác sĩ CKII Bùi Quốc Khánh, Phó Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Thái Bình 

Bệnh viện đã xây dựng các hệ thống phục vụ tiện ích thẻ thông minh, như nhà ăn, căng tin, các ki ốt quẹt thẻ, liên thông dữ liệu thẻ thông minh giữa Bệnh viện, ngân hàng và người bệnh, từng bước xây dựng Bệnh viện thông minh không dùng tiền mặt.

Thực hiện hiệu quả chuyển đổi số, Sở Y tế có 124 thủ tục hành chính công giải quyết tại Trung tâm hành chính công của tỉnh, tất cả đều ở mức độ 3, 4. Nền tảng hồ sơ sức khỏe điện tử đang từng bước được triển khai. 100% cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh đều đã tra cứu được thông tin thẻ BHYT bằng CCCD gắn chíp. Tính riêng năm 2022, có hơn 272 nghìn lượt sử dụng CCCD tra cứu. 

Bà Trần Thị Nụ, thị trấn Kiến Xương, huyện Kiến Xương 

Bệnh nhân trước kia phải chờ đợi nhiều lắm, nhưng bây giờ chúng tôi không phải đợi mấy, gọn gàng, nhanh chóng, người bệnh rất yên tâm.

Nhiều cơ sở y tế cũng đã thực hiện tư vấn bệnh từ xa qua mạng xã hội hoặc điện thoại thông minh, trả kết quả cận lâm sàng và đơn thuốc trên ứng dụng di động, tiến tới bệnh viện không giấy tờ.

Hà My 

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...