Mạng xã hội không làm tăng số lượng bạn bè

Thứ 6, 29/01/2016 | 15:45:09
1,039 lượt xem

Trong cuộc sống thường ngày, do việc duy trì một mối quan hệ khá mất thời gian và công sức nên bạn thường không có quá nhiều bạn bè được duy trì mối quan hệ thân thiết trong cùng một thời điểm, nhưng điều này có sự khác biệt trên mạng xã hội hay không? Câu trả lời là không và hạn chế này đến từ thuộc tính của con người.

Nguyên tắc Robin Dunbar dự trên bốn con số 150, 50, 15 và 5.

Con người chỉ có khả năng giữ mối liên lạc nhất định với một số lượng hạn chế bạn bè trong cuộc sống đời thường và trên mạng xã hội. Bạn có thể có hàng trăm, thậm chí hàng nghìn bạn bè trên mạng xã hội nhưng theo báo cáo vừa được đăng trên tạp chí khoa học Royal Society Open Science thì chúng ta chỉ có khả năng duy trì khoảng từ bốn đến 14 mối quan hệ. Khi duy trì những mối quan hệ bạn bè vượt qua con số này có thể khiến chúng ta đau đầu và có những vấn đề về tâm lý.

Các con số 150, 50, 15 và năm là bốn con số được đưa ra trong nguyên tắc Robin Dunbar về quan hệ bạn bè. Tiến sỹ Robin Dunbar là một nhà khoa học nổi tiếng thế giới về nhân chủng học và tâm lý học đã nghiên cứu về xã hội và đưa ra những con số này.

Ông cho biết con người sẽ có vấn đề về nhận thức trong bộ não khi duy trì mối quan hệ bạn bè với số lượng lớn hơn 150 người. Nhưng đối với những quan hệ bạn bè thân thiết, những người bạn được xem là có sự hỗ trợ đến từ cảm xúc, thì chúng ta chỉ duy trì được con số 5 người bạn.

Khi viết trên tờ Bưu điện Huffington, tiến sỹ Dunbar cho rằng: Để xây dựng một tình bạn rất mất nhiều thời gian và để duy trì nó bạn cũng phải đầu tư không ít thời gian cho nó nếu không muốn nó dần bị phai nhạt.

Tiến sỹ Nicholas Christakis, là một nhà khoa học về xã hội đến từ Đại học Harward, cho rằng chúng ta được bổ sung thêm nhiều các tương tác mới nhưng ít ai nghĩ rằng nên tảng của sự thay đổi trong bạn bè, lãng mạn, tình yêu, bạo lực phụ thuộc rất nhiều vào con người.

Ông cho rằng tình bạn mà đặc biệt khi không có liên hệ thường tự bị tan rã và mạng xã hội có thể giúp bạn làm chậm đi sự tan rã này.

Tiến sỹ Dunbar tin rằng trao đổi trực tiếp luôn là điều cần thiết để thắt chặt tình bạn với người khác.

Các bộ sưu tập về tình bạn rất lớn trên mạng xã hội là sự tích lũy hơn về sự đa dạng thông tin trên mạng quảng bá. Đặc biệt khi bạn có sự đa dạng về quan điểm chính trị vê những người bạn thì mạng xã hội có khả năng phân loại sự đa dạng về ý tưởng và quan điểm để giúp chúng ta nhìn về mình vào trong một số đông về ý thức hệ, giúp chúng ta nhìn người này theo một góc nhìn của một người khác.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...