Facebook có thể làm thanh thiếu niên khó ngủ, lo lắng và trầm cảm

Thứ 7, 19/09/2015 | 07:50:35
660 lượt xem

Một khảo sát mới đây cho thấy trẻ em ở tuổi vị thành niên dành nhiều cảm xúc của mình cho mạng xã hội như Facebook hay Twitter dường như sẽ có chất lượng giấc ngủ thấp, thiếu tự tin, lo âu và trầm cảm.

 

Đây là kết quả của một khảo sát được trình bày tại diễn đàn thường niên về tâm lý học diễn ra tại Manchester (Anh) vào ngày 11-9.

Các nhà nghiên cứu đến từ Trường đại học Glasgow đã khảo sát 467 thanh thiếu niên về cách họ sử dụng mạng xã hội và việc họ dành cảm xúc cho truyền thông xã hội hay cảm giác của họ khi kết nối với tài khoản của họ trên mạng. Hơn nữa, các bạn này cũng được yêu cầu mô tả lòng tự trọng (thái độ tích cực về các vấn đề liên quan đến bản thân) và những lần cảm thấy lo lắng hay trầm cảm.

Nghiên cứu cho thấy tuổi vị thành niên bị ảnh hưởng bởi mạng xã hội là thực sự quan trọng vì tuổi dậy thì đặc biệt nhạy cảm. Trong tóm tắt báo cáo, các nhà nghiên cứu cho rằng độ tuổi thanh thiếu niên là giai đoạn dễ bị tổn thương để có thể dẫn đến trầm cảm và lo lắng cùng chất lượng giấc ngủ thấp nên điều này đủ để trở thành một chủ đề nghiên cứu sâu hơn.

Các nghiên cứu trước đây cũng cho thấy việc đăng nhập vào tài khoản mạng xã hội nhiều giờ, đặc biệt là trước khi đi ngủ, có thể làm cho bạn khó có một giấc ngủ ngon.

Tiến sỹ Cleland Woods, một trong những tác giả của báo cáo cho rằng điều này đã làm cho bà suy nghĩ nếu chúng ta đều ở trên mạng xã hội và cùng có văn hóa sử dụng 24 giờ/7 ngày thì câu hỏi đặt ra là làm sao thế hệ trẻ em của chúng ta có thể có một giấc ngủ ngon?

Các nghiên cứu trước đây cũng đã chỉ ra rằng có mối liên quan giữa sử dụng nhiều mạng xã hội và chứng trầm cảm hay một số triệu chứng sức khỏe khác, cho dù một số báo cáo khác lại cho rằng Internet làm cho chúng ta hạnh phúc hơn và kết nối với mọi người hơn.

Cùng với việc mạng xã hội được tuổi vị thành niên dùng nhiều hơn cho xây dựng mối quan hệ bạn bè thì cũng cần có nhiều nghiên cứu hơn về ảnh hưởng của nó đến phát triển trí tuệ. Theo Tiến sĩ Cleland Woods thì nghiên cứu này chỉ là một bước đi nhỏ để có những nghiên cứu sâu hơn về việc tuổi vị thành niên sử dụng mạng xã hội ở đâu và như thế nào, cũng như những ảnh hưởng của mạng xã hội đến tinh thần và trí tuệ của các em.

Tiến sĩ Cleland Woods cho biết các nhà nghiên cứu không nói rằng Facebook hay Twitter là xấu mà nói rằng chúng ta cần có một chút nghiên cứu về sử dụng nó như thế nào vì rõ ràng nó có ảnh hưởng đến hạnh phúc của chúng ta.

 

HÙNG HIẾU
(Theo Huffington Post)
Nhandan.com.vn


  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...