Bán iPhone ảo, lừa trên 20 tỉ đồng?

Thứ 5, 06/11/2014 | 10:42:32
1,381 lượt xem

Nhiều nạn nhân đã gửi đơn tố cáo hành vi lừa đảo của Nguyễn Duy Linh đến Phòng CSĐT tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ Công an TP HCM và Bộ Công an

Gần đây, người dân sống trên đường Nghĩa Phát, phường 7, quận Tân Bình, TP HCM không ít lần chứng kiến cảnh nhiều người tập trung trước nhà số 218-220 do ông Nguyễn Duy Hiền làm chủ hộ để đòi nợ. Đối tượng bị đòi nợ là Nguyễn Duy Linh, SN 1988, con ông Hiền.

Tạo uy tín trên mạng

Theo đơn tố cáo của các nạn nhân, Nguyễn Duy Linh dùng nickname “muabanperfume” với cấp độ Kim cương (cấp độ “rất uy tín” trên một trang rao vặt trực tuyến), tham gia mạng vào tháng 11-2007 rồi rao bán một số mặt hàng trực tuyến như nước hoa. Khi đưa thông tin lên mạng, Linh ghi rõ số ĐTDĐ và địa chỉ nhà ở số 220 Nghĩa Phát.

Trước căn nhà 218-220 Nghĩa Phát, phường 7, quận Tân Bình, TP HCM bị chủ nợ sơn vẽ đầy
Trước căn nhà 218-220 Nghĩa Phát, phường 7, quận Tân Bình, TP HCM bị chủ nợ sơn vẽ đầy

Thời gian đầu, Linh nhận tiền và trao nước hoa đúng thời gian, địa điểm. Đến khi iPhone 6, iPhone 6 Plus xuất hiện, Linh đưa các mẫu lên mạng rồi rao thông tin là hàng xách tay từ Mỹ về, giá bán rẻ hơn thị trường 1-2 triệu đồng/chiếc. Để khách hàng tin tưởng, Linh chỉ nhận 50% tiền cọc, sau đó mua lại iPhone xách tay từ các cửa hàng trong nước về giao, chấp nhận lỗ. Nhiều người trước đó đã mua 1-2 cái, thấy hàng xịn, việc giao hàng đúng thời gian nên khi Linh rao bán iPhone 6 có dung lượng 16 GB chỉ trên 13 triệu đồng liền huy động tiền của người thân để mua cả lô nhằm bán lại lấy lời.

Đơn cử là trường hợp một sinh viên bị lừa đến 1,7 tỉ đồng. Theo sinh viên này, trước đây, anh từng đặt mua hàng của Linh, thấy việc giao hàng đúng hạn, về bán lại có lời. Vì vậy, sinh viên này dùng giấy tờ nhà của gia đình đem thế chấp ngân hàng rồi đặt cọc cho Linh nhưng chờ mãi không thấy hàng. Khi anh đến đòi, Linh trả bớt 200 triệu đồng để “câu giờ” nhằm bỏ trốn.

Một trường hợp khác là ông N.T.D, bị Linh lừa trên 10 tỉ đồng tiền đặt cọc mua 1.500 chiếc iPhone 6. Theo đơn ông D. tố cáo, do tin tưởng vì đã làm ăn với nhau cả năm và khi Linh đưa ra giá bán chỉ 15 triệu đồng/iPhone 6, ông D. liền đặt cọc. Đến tối 20-10, khi không nhận được hàng như giao kèo, ông D. gọi điện thì Linh khóa máy.

Theo tìm hiểu của phóng viên, có rất nhiều trường hợp bị Linh lừa, người ít nhất 120 triệu đồng, người nhiều như ông D. trên 10 tỉ đồng. Chỉ riêng số tiền được cho là “bề nổi” (đã đặt cọc) đã lên tới 24 tỉ đồng.

Bị ném “bom xăng”, đặt vòng hoa tang

Người dân sống trên đường Nghĩa Phát cho biết việc tập trung đông người trước nhà Linh bắt đầu diễn ra từ nửa tháng qua. Căn nhà 218-220 Nghĩa Phát khá bề thế, được xây thành một khối bởi 2 căn liền kề, thiết kế 1 trệt, 1 lửng, 2 lầu và lầu thượng. Sau khi đến nhà đòi tiền nhưng không gặp được Linh, nhiều người đã dùng sơn vẽ lên cổng sắt trước nhà với nhiều dòng chữ “lừa đảo”, “lừa đa cấp”. Thậm chí, nửa tháng trước, khoảng 23 giờ, ai đó đã ném “bom xăng” thẳng vào nhà này. Một tuần trước, nạn nhân nào đó tiếp tục ném mắm tôm và đặt vòng hoa tang trước căn nhà trên.

Một người dân ở gần nhà Linh cho biết trước đây, cha mẹ anh ta chuyên bán vải, sau đó nghỉ để Linh kinh doanh nước hoa. Có lần, cảnh sát kinh tế ập vào khám xét, phát hiện cả căn nhà nhiều tầng chứa đầy nước hoa.

Chiều 5-11, căn nhà 218-220 Nghĩa Phát vẫn sáng đèn bên trong nhưng cổng ngoài khóa im ỉm. Vì lo sợ cho tính mạng những người trong gia đình, ông Hiền đã làm đơn gửi Công an phường 7, quận Tân Bình nhờ can thiệp.

Bài và ảnh: Tân Tiến
nld.com.vn


  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...