Kế hoạch sử dụng băng tần 700MHz sau năm 2020 đang gây nhiều tranh cãi

Thứ 6, 05/09/2014 | 08:50:04
962 lượt xem

Tranh cãi chung quanh xu hướng số hóa và sử dụng băng tần hiện đang dùng cho truyền hình quảng bá (băng tần 700MHz) sau năm 2020 là câu chuyện nóng không chỉ ở các nước đang phát triển mà ngay tại những quốc gia đã lập kế hoạch về quy hoạch băng tần này cho dịch vụ khác từ những năm trước.

Kế hoạch sử dụng băng tần 700MHz sau năm 2020 đang gây nhiều tranh cãi
 
 
 Ủy ban Châu Âu tuần vừa qua khuyến nghị Hội đồng Châu Âu cần bảo vệ truy nhập băng tần dưới 700MHz cho truyền hình số cho đến năm 2030. Tuy nhiên, Hiệp hội truyền hình châu Âu (EBU) đang hối thúc giải phóng băng tần này sớm hơn.

Hiện các thành viên EU đang tranh cãi giữa hai cộng động về nhu cầu sử dụng băng tần từ 470 MHz đến 790MHz là nhóm doanh nghiệp viễn thông, internet và nhóm doanh nghiệp truyền hình quảng bá vì cả hai nhóm này đang thiết kế các hệ thống kỹ thuật của mình sử dụng băng tần này theo các mục đích hoàn toàn khác nhau.

Theo các báo cáo, đa số khuyến nghị băng tần 694-790Mhz hiện đang sử dụng cho băng tần phát sóng quảng bá cần được phân bổ lại cho truy nhập Internet không dây băng rộng sau 2020. Tuy nhiên, liên minh Châu Âu lại đang có quan điểm chuyển băng tần quảng bá 470MHz-694MHz khác với đề xuất trên sang sử dụng cho thông tin di động và sẽ chính thức đưa ra đề xuất của mình tại Hội nghị Viễn thông Vô tuyến thế giới WRC-2015 diễn ra vào năm sau.

Hơn nữa, những thỏa hiệp chung quanh băng tần 700MHz hiện nay vẫn chưa thuyết phục được các tập đoàn truyền thông quảng bá trong đó trong đó sẽ chuyển băng tần này sang sử dụng cho dịch vụ thông tin di động vào năm 2020 là một kế hoạch khả thi.

EBU quan ngại sẽ rất nguy hiểm nếu tất cả những kế hoạch thay đổi này là không đủ thời gian để các đài phát thanh, người xem truyền hình nâng cấp thiết bị phát sóng của mình lên truyền hình số (DTT) và người xem thay TV mới, nơi mà hiện nay họ vẫn chủ yếu xem truyền hình tương tự. Hơn nữa, một số chuyên gia cho rằng sẽ có chuyện gián đoạn dịch vụ truyền hình nếu áp đặt theo kế hoạch số hóa hiện nay.

Tranh chấp xung quanh sử dụng băng tần 700MHz hiện vẫn là những câu chuyện mở, trong đó có việc chuyển từ truyền hình tương tự sang số hóa; hay nên chuyển hẳn băng tần này sang sử dụng cho viễn thông, internet.

Dù sao, việc tranh cãi sử dụng băng tần 700MHz sau năm 2020 từ nơi khởi xướng số hóa truyền hình là châu Âu cũng như việc chuẩn hóa băng tần dưới 800MHz tại Hội nghị WRC 2015 mà Việt Nam là thành viên sẽ giúp việc hài hòa sử dụng tài nguyên tần số trong tương lai cho từng quốc gia để phát triển truyền hình và di động sẽ là lại rất thực tế hơn.  

 
TUẤN HẢI
 
(Theo Theo telecom)
Nguồn: Nhandan.com.vn
  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...