Báo chí quốc tế nghi ngờ động cơ truyền thông Trung Quốc chỉ trích iPhone

Thứ 6, 18/07/2014 | 07:47:28
912 lượt xem

Điện thoại iPhone đã trở thành đối tượng chỉ trích của truyền thông Trung Quốc, khi Đài truyền hình Trung ương nước này phát phóng sự phê phán chức năng định vị “Frequent Locations” của iPhone. Tuy nhiên báo chí quốc tế nghi ngờ động cơ thực sự của động thái này của truyền thông Trung Quốc.

Báo chí quốc tế nghi ngờ động cơ truyền thông Trung Quốc chỉ trích iPhone

 

Một nhà nghiên cứu được CCTV phỏng vấn phát biểu, nếu dữ liệu mà iPhone thu thập được đánh giá thì toàn bộ tình hình kinh tế và “thậm chí cả bí mật quốc gia” của Trung Quốc sẽ bị lộ.

 

Trên Bloomberg, nhà phân tích James Roy bình luận: Một phóng sự trên CCTV không nhất thiết biểu hiện quan điểm của Chính phủ Trung Quốc về một lệnh cấm bán iPhone, nhưng đây rất có thể là tín hiệu báo động cho Apple.

 

Financial Times trích bình luận trên trang web tiếng Trung của mình về bản tin của CCTV, Apple cho hay công ty này không bao giờ làm việc với một cơ quan cấp Chính phủ nào để tạo ra lỗ hổng bảo mật trên bất kỳ thiết bị nào của họ. Apple cho biết điện thoại của họ sử dụng dịch vụ GPS cho những mục đích thực tế của người dùng như giúp tìm nhà hàng gần nhất, kiểm tra thời tiết hay tính toán thời gian đi làm. 

 

Keyt chỉ ra rằng phóng sự của CCTV đả kích iPhone nhưng không hề đả động đến việc tất cả các điện thoại thông minh của các hãng khác cũng đều có tính năng định vị, kể cả điện thoại của các công ty Trung Quốc như Huawei, Xiaomi và ZTE.

 

Bloomberg dẫn nhận định của chuyên gia Bryan Wang: Apple bị chỉ trích trong bối cảnh Chính phủ Trung Quốc và Mỹ chưa tìm thấy lối ra cho những bất đồng về gián điệp kinh tế và an ninh mạng.

 

Bản tin của CCTV về iPhone phát sóng sau khi Chính phủ Trung Quốc đề nghị các nhà mạng nước này cắt giảm chi phí marketing với lý do các công ty này chi quá nhiều cho trợ giá các thiết bị như điện thoại của Apple. 

 

Nếu như việc cắt giảm trợ giá thiết bị diễn ra, các điện thoại cao cấp như iPhone hoặc Samsung Galaxy S5 sẽ có giá bán cao hơn ở thị trường viễn thông lớn nhất thế giới này. Điều này được đánh giá sẽ làm cho các công ty sản xuất điện thoại nội địa của Trung Quốc như Xiaomi, Lenovo hay Coolpad hưởng lợi, do họ đưa ra các sản phẩm giá rẻ với cấu hình cao.

Theo: Vtv.vn

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...