Bảo vệ danh tiếng thời internet

Thứ 6, 30/05/2014 | 07:43:45
1,087 lượt xem

Dù không thể lúc nào cũng kiểm soát được chuyện thị phi liên quan đến mình trên internet nhưng nếu có đủ tiền, bạn có thể tác động đến kết quả tìm kiếm về bản thân.


Một số công ty cung cấp dịch vụ xóa bỏ các đường dẫn có nội dung tiêu cực đối với khách hàng - Ảnh: Fortune Greece 

 Một số công ty hứa hẹn có thể kiểm soát được tin nhắn trực tuyến của khách hàng hoặc loại trừ những tin tức xấu về họ trên internet, chẳng hạn như những bê bối bị phanh phui trên mạng, với giá nhất định. “Chúng tôi có thể dỡ bỏ một số thứ đáng lẽ ra không nên xuất hiện trên internet”, CNN Money dẫn lời Chris Dinota, CEO và nhà sáng lập của Công ty Solvera Group. Giá cho dịch vụ này không hề rẻ, từ 50.000 đến 300.000 USD, tùy theo yêu cầu, kèm theo chi phí bảo trì mỗi tháng.

Trong khi nhiều dịch vụ ít đắt đỏ hơn hoạt động bằng cách kéo thông tin tiêu cực xuống và di chuyển thông tin tích cực lên trang đầu, Solvera cố gắng gỡ bỏ những đường dẫn có nội dung tiêu cực và kiểm soát các kết quả tìm kiếm về một đối tượng. Trước khi ký hợp đồng, công ty của Dinota sẽ tiến hành kiểm tra thông tin về khách hàng tiềm năng và từ chối làm việc với những người mà họ phát hiện có “tiền án” được phản ánh chính xác trên mạng. Tuy nhiên, khi đã đồng ý cung cấp dịch vụ, hãng sẽ loại bỏ những đường dẫn có thông tin tiêu cực, “hô biến” chúng khỏi các kết quả tìm kiếm trên các công cụ như Google, Yahoo và Bing. Quá trình này đôi khi kéo theo các cuộc chiến pháp lý nhằm dỡ bỏ nội dung trên web, sử dụng lệnh của tòa án để buộc bên đăng thông tin phải rút lại những lời cáo buộc có tính chất ác ý hoặc đơm đặt. Trong trường hợp khả quan nhất, tác động của tòa án sẽ buộc người đăng gỡ bỏ thông tin. Solvera cũng có những phương pháp khác để thực hiện yêu cầu của khách hàng, nhưng đây là cách thức được ưu tiên sử dụng trong nhiều trường hợp.

CEO Dinota cho hay dùng thủ thuật khiến một đường dẫn không hiển thị được nội dung hiệu quả hơn cách đưa đường dẫn có nội dung tích cực lên đầu trang và chèn thông tin tiêu cực xuống bên dưới. “Nhiều khách hàng của chúng tôi đã cầu cứu trong tình trạng tuyệt vọng. Ví dụ, một công ty có thể tạo ra lợi nhuận dao động từ 10 đến 15 triệu USD, nhưng “chỉ vì một đường dẫn tiêu cực xuất hiện ở đầu trang khiến họ tổn thất đến 1 triệu USD”, theo ông Dinota.

Về phía Google, tất nhiên không muốn có người can thiệp vào kết quả tìm kiếm hoặc kiểm soát nội dung đăng trên trình duyệt web, nên công cụ tìm kiếm thường xuyên thay đổi thuật toán của mình. Mới đây, tòa tối cao của Liên minh châu Âu đã ra phán quyết buộc Google phải cho phép người dùng châu Âu có quyền xóa bỏ những đường dẫn cụ thể về bản thân tổ chức/cá nhân đó. Ông Dinota đánh giá cao phán quyết trên và cho hay quyết định này sẽ mở đường cho cuộc tranh luận tương tự tại Mỹ. Theo thống kê, trang đầu tiên của một kết quả tìm kiếm là tài sản “vàng” thật sự vì có khoảng 80% số người lướt web chỉ dừng lại ở trang đầu mà không chuyển đến trang kế. Việc dỡ bỏ đường dẫn tiêu cực là biện pháp tốt nhất để loại trừ thông tin xấu, nhưng không phải ai cũng có nhiều tiền như vậy để kiểm soát thông tin của bản thân.

BrandYourself, một công ty quản lý danh tiếng trên mạng, cung cấp dịch vụ cho những người rủng rỉnh tiền bạc lẫn các đối tượng có tài chính eo hẹp. Hãng cung cấp công cụ miễn phí cho những khách hàng nào muốn tự mình quản lý hoặc nếu muốn có chuyên gia hướng dẫn riêng thì đóng mỗi tháng 299 USD. Patrick Ambron, đồng sáng lập BrandYourself, cho rằng hành động xóa bỏ các tin tức có hại không phải là câu trả lời đúng đắn nhất mà thay vào đó là hỗ trợ khách hàng xây dựng những thông tin theo chiều hướng tích cực hơn.

Phi Yến

Theo: Thanhnien.com.vn

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...