“Mỹ tố cáo Trung Quốc tấn công mạng” là điểm nhấn công nghệ tuần qua

Thứ 2, 26/05/2014 | 07:14:42
1,507 lượt xem

Chính phủ Mỹ đã phát lệnh truy nã 5 quan chức của Trung Quốc vì những cáo buộc liên quan đến tấn công và gián điệp mạng, eBay bị hacker xâm nhập và đánh cắp hàng trăm thông tin người dùng, Microsoft ra mắt Surface Pro 3... là những điểm nhấn công nghệ tuần qua.

 Mỹ truy nã 5 quan chức Trung Quốc vì tội gián điệp mạng

“Mỹ tố cáo Trung Quốc tấn công mạng” là điểm nhấn công nghệ tuần qua
Bộ Tư pháp Mỹ ngày 19/5 đã phát lệnh truy nã 5 sỹ quan quân đội Trung Quốc bị cáo buộc thực hiện hành vi gián điệp mạng vì mục đích kinh tế. Đây là 5 người được cho thuộc lực lượng hacker bí mật, có tên gọi Đơn vị 61398, dưới quyền quản lý và điều hành của chính phủ Trung Quốc.
 
Đơn vị 61398 được cho là có quy mô đến 2.000 người, gồm những chuyên gia về mạng máy tính, làm việc tại một tòa nhà cao 12 tầng ở thành phố Thượng Hải (Trung Quốc), chuyên thực hiện những vụ tấn công nhằm vào các tập đoàn lớn trên thế giới để đánh cắp các bí mật về công nghệ, bí mật doanh nghiệp...
 
Phía Trung Quốc đã lập tức phủ nhận thông tin này và có những động thái trả đũa Mỹ, trong đó ban hành lệnh cấm sử dụng Windows 8 của Microsoft (một công ty của Mỹ) trên máy tính chính phủ, đồng thời thực hiện siết chặt việc quản lý sử dụng các thiết bị công nghệ, một động thái có thể gây hại cho các công ty Mỹ chuyên cung cấp sản phẩm cho chính phủ Trung Quốc.
 
 
“Mỹ tố cáo Trung Quốc tấn công mạng” là điểm nhấn công nghệ tuần qua
Trang thương mại điện tử eBay đang kêu gọi người dùng của mình thay đổi mật khẩu sau khi bị hacker tấn công và xâm nhập vào cơ sở dữ liệu cá nhân của 145 triệu người dùng trên eBay. 
 
Trang thương mại điện tử này cho biết hacker vẫn chưa thể truy cập vào thông tin tài chính, và thẻ tín dụng của khách hàng, tuy nhiên các hacker đã có thể nắm giữ được mật khẩu cũng như tên, địa chỉ email, địa chỉ nhà, số điện thoại, ngày sinh… trong đó ngoại trừ mật khẩu đã được mã hóa, các thông tin còn lại đều chưa được mã hóa.
 
Các chuyên gia bảo mật lo ngại việc các thông tin về địa chỉ nhà hay ngày sinh của người dùng bị đánh cắp có thể đặt danh tính của họ vào tình trạng nguy hiểm trên cả thế giới mạng lẫn thế giới thực, nhất là có thể lợi dụng danh tính của những người dùng này cho các hình thức lừa đảo.
 
eBay hiện có khoảng 233 triệu người dùng trên toàn cầu.
 
 
“Mỹ tố cáo Trung Quốc tấn công mạng” là điểm nhấn công nghệ tuần qua
Microsoft đã chính thức trình làng phiên bản thứ 3 của chiếc máy tính bảng Surface Pro (có tên gọi Surface Pro 3), là bản nâng cấp đáng kể về thiết kế lẫn cấu hình so với phiên bản Surface Pro 2 ra mắt vào năm ngoái.
 
Microsoft không giấu diếm tham vọng của Surface Pro 3 khi muốn sử dụng chiếc máy tính bảng này để thay thế laptop của người dùng. Sản phẩm được trang bị một cấu hình mạnh mẽ, với  kích thước màn hình tăng lên thành 12-inch (so với màn hình 10,6-inch của Surface Pro 2), nhưng lại có kích thước mỏng hơn (chỉ 9,1mm so với 13,5mm của phiên bản trước) và có khối lượng chỉ 816g (nhẹ hơn khối lượng 900g của phiên bản cũ).
 
Microsoft trang bị cho sản phẩm của mình tùy chọn vi xử lý Intel Core i3 đến i7 thế hệ mới nhất (thế hệ thứ 4), 4 hoặc 8GB bộ nhớ RAM (tùy chọn) với ổ cứng từ 64GB đến 512GB (tùy chọn). Microsoft cũng đã thiết kế cây viết stylus mới dành cho chiếc máy tính bảng của mình, mà hãng phần mềm này hy vọng sẽ mang lại cho người dùng cảm giác tự nhiên nhất như khi sử dụng viết trên giấy thông thường.
 
Sản phẩm có giá khởi điểm 799USD cho phiên bản cấu hình thấp nhất và giá 1949USD cho phiên bản cao nhất.
 
 
“Mỹ tố cáo Trung Quốc tấn công mạng” là điểm nhấn công nghệ tuần qua
Theo kết quả nghiên cứu vừa được công bố của hãng nghiên cứu và phân tích thị trường toàn cầu Millward Brown, Google đã vượt mặt Apple để trở thành thương hiệu đắt giá nhất thế giới trong năm 2014, sau 3 năm qua “quả táo” nắm giữ vị trí dẫn đầu này.
 
Theo Millward Brown, giá trị thương hiệu của "Gã khổng lồ tìm kiếm" Google đã tăng lên 40% và đạt 158.84 tỷ USD. Trong khi đó, giá trị thương hiệu của "Quả táo" Apple lại giảm 20% xuống còn 147,88 tỷ USD.
 
Chiếm vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng là hãng máy tính IBM với giá trị thương hiệu đạt 107,54 tỷ USD, giảm 4% so với năm ngoái. Trong khi đó, hãng Microsoft đứng ở vị trí thứ 5 với giá trị thương hiệu đạt 90,19 tỷ USD, tăng 29%.
 
 
“Mỹ tố cáo Trung Quốc tấn công mạng” là điểm nhấn công nghệ tuần qua
Google vừa phát hành phiên bản Chrome mới nhất cả PC lẫn Android với cải thiện đáng kể về tốc độ và hiệu suất. Đáng chú ý trong đó phiên bản dành cho PC đã cho phép người dùng kích hoạt chức năng tìm kiếm bằng khẩu lệnh. Theo đó, người dùng có thể nói khẩu lệnh “Ok Google”, sau đó bắt đầu nói nội dung tìm kiếm để Google thực hiện chức năng tìm kiếm mà không cần phải gõ nội dung bằng tay.
 
Tính năng mới trên trình duyệt Chrome của mình sẽ giúp người dùng dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm trên Google trong điều kiện không thuận lợi, chẳng hạn với những người có khuyết tật ở tay hay những người đang làm bếp, cần tìm kiếm công thức nấu ăn nhưng 2 tay đang bị bẩn vì dính thức ăn…
 
Ngoài ra, phiên bản Chrome dành cho Android cũng cải thiện đáng kể về hiệu suất, nhất là quá trình đóng/mở tab mới hay đóng/mở ứng dụng Chrome. Đặc biệt, ứng dụng này cũng được trang bị thêm tính năng mới, cho phép người dùng dễ dàng mở trang tab vừa đóng, phòng trường hợp đóng nhầm một tab đang mở.
 
 
Phiên bản dành cho Android, bạn có thể sử dụng chức năng nâng cấp ứng dụng trên thiết bị của mình để tự động cập nhật phiên bản mới cho Chrome trên Android.
 
T.Thủy
Theo: Dantri.com.vn
 
  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...