Hacker Trung Quốc tấn công website tại Việt Nam: Mức độ nguy hiểm tới đâu?

Thứ 6, 16/05/2014 | 07:59:39
1,208 lượt xem

Trong những ngày qua, nhiều báo mạng đã đưa ra thông tin về việc hàng trăm website tại Việt Nam bị tấn cống bởi một nhóm tự nhận là hacker Trung Quốc có tên Team 1937cn.net. Vậy thực hư của sự việc trên là thế nào và mức độ nguy hiểm của hành động này có thực sự trầm trọng hay không?

Theo thống kê chính thức của Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam Vncert, từ ngày 11-13/5 đã có 139 website đặt tại Việt Nam đã bị các hacker tấn công thay đổi giao diện. Trung bình mỗi ngày có khoảng hơn 30 website bị tấn công, tuy nhiên con số này chỉ tăng hơn 20% so với thông thường. Đa phần các website bị tấn công là của các địa phương hay do doanh nghiệp tư nhân nhỏ hoặc cá nhân lập nên, hệ thống bảo mật rất kém hoặc không được trang bị sự bảo vệ cần thiết. Cho đến thời điểm này vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào các website của Chính phủ hay ngân hàng bị tấn công.

Ông Lê Mạnh Tùng, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu An ninh mạng, BKAV cho biết: “Những hình thức tấn công trong những ngày qua cũng không có gì quá khác biệt so với những hình thức thường thấy: một là tấn công DDOS, tấn công làm từ chối dịch vụ của website, hai là tấn công, đột nhập vào server để thay đổi giao diện và làm chủ website. Hình thức thứ hai đang diễn ra khá nhiều và hacker cố tình để lại dấu vết để chứng minh mình trên đó”.

 

Ông Hà Hải Thanh, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam nhận định: “Việc tấn công này thông thường sử dụng những công cụ dò quét tự động để tìm những lỗ hổng và sau đó là thực hiện việc tấn công. Những cuộc tấn công này không đòi hỏi trình độ quá cao và theo ghi nhận của Vncert, những vụ tấn công trong thời gian qua không phải là những nhóm hacker chuyên nghiệp mà chỉ là một nhóm nhỏ”.

 

Một nguyên nhân khác khiến số lượng website bị hacker tấn công tăng nhanh trong những ngày qua đó là do có những đơn vị quản trị mạng đặt hàng chục website khác nhau trên một máy chủ. Khi các máy chủ này không được bảo vệ tốt sẽ khiến cho hàng chục website ngay lập tức gặp phải sự cố khi máy chủ bị tấn công.

 

Ông Hà Hải Thanh cho biết thêm: “Hiện nay, những trang web lớn của chúng ta đang được bảo vệ khá tốt, cho nên với nhóm hacker như hiện tại, việc tấn công là không dễ dàng. Tuy nhiên, Vncert cũng đang theo dõi xu hướng tấn công mới, đang và sẽ xảy ra nhằm vào các website của Chính phủ và ngân hàng. Chúng tôi cũng cảnh báo cho các đơn vị bằng cách theo dõi thường xuyên và khi có bất kì sự cố nào xảy ra hãy thông báo sớm nhất cho Vncert để cùng phối hợp xử lý”.

 

Một cảnh báo mới đây của công ty an ninh mạng BKAV cho thấy, có tới 40% webiste ở Việt Nam tồn tại lỗ hổng bảo mật. Trong thời điểm này, các chuyên gia an ninh mạng cũng khuyến cáo, các đơn vị quản lý website nên ngay lập tức rà soát toàn bộ server, hệ thống kết nối, bảo mật, đóng các kết nối không cần thiết và chủ động túc trực, sẵn sàng phối hợp với các đơn vị an ninh mạng để xử lý khi có sự cố xảy ra.

 

Theo: Vtv.vn

 

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...