Nga phóng tàu đổ bộ Mặt Trăng

Thứ 3, 08/08/2023 | 17:00:00
1,115 lượt xem

Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga hôm 7/8 cho biết vào ngày 11/8/2023, Nga sẽ phóng tàu thăm dò đổ bộ đầu tiên sau gần nửa thế kỷ xuống khu vực cực Nam của Mặt Trăng, nơi các nhà nghiên cứu cho rằng có một nguồn nước tiềm năng có thể hỗ trợ sự hiện diện của con người tại đây trong tương lai.

Theo kế hoạch, vụ phóng sẽ diễn ra tại sân bay vũ trụ Vostochny, cách thủ đô Moskva khoảng 5.550 km về phía Đông. Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga cho biết tàu thăm dò mang tên Luna-25 sẽ mất 5 ngày để lên Mặt Trăng và sau đó dành 5 đến 7 ngày trên quỹ đạo mặt trăng trước khi đáp xuống một trong ba địa điểm hạ cánh khả thi tại khu vực cực Nam của Mặt trăng. Với khối lượng 1,8 tấn và mang theo 31 kg thiết bị khoa học, Luna-25 sẽ có nhiệm vụ lấy các mẫu đá từ độ sâu 15 cm để kiểm tra sự hiện diện của nước đóng băng. Các nhà khoa học Nga tin rằng khu vực này có thể chứa một lượng băng đáng kể có thể được sử dụng để chiết xuất nhiên liệu và ô xy cũng như nước uống.

 Dự kiến, Luna -25 sẽ thực hiện sứ mệnh trên Mặt trăng trong thời gian 1 năm.

Vụ phóng này ban đầu dự kiến diễn ra vào tháng 10/2021, song đã bị trì hoãn gần hai năm, một phần do ảnh hưởng bởi cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...