Robot cá thu thập mẫu ADN dưới đại dương

Thứ 5, 29/06/2023 | 00:00:00
1,268 lượt xem

Ứng dụng công nghệ vào phục vụ nghiên cứu khoa học là điều chưa bao giờ hết thú vị. Mới đây, một nhóm các sinh viên tại Thụy Sĩ đã thiết kế một robot có hình dạng như một chú cá có thể bơi dưới nước, nhằm thu thập dữ liệu về đa dạng sinh học.


Belle – một chú cá robot tự động được thiết kế để thu thập các mẫu ADN dưới nước phục vụ cho công tác nghiên cứu đại dương. Được thiết kế bởi các sinh viên nghiên cứu kỹ thuật cơ khí tại Học viện Công nghệ liên bang Zurich, Thụy Sĩ, robot này được tích hợp trí tuệ nhân tạo để tự điều hướng vị trí của nó, từ đó có thể quay phim dưới nước, thu thập các mẫu ADN điện tử và lấy hình ảnh về từng loài sinh vật ở một môi trường nhất định với độ phân giải cao. 

Để làm điều này, chú cá này phải di chuyển thật nhẹ nhàng và không tạo ra bất cứ âm thanh nào. Chiếc đuôi mềm mại của robot có thể giúp nó dễ dàng trồi lên và lặn xuống, đồng thời không tạo ra sóng trong nước để hòa nhập với các loài cá khác trong môi trường nước.

Anh Leon Guggenheim – Sinh viên Thụy Sĩ: “Ý tưởng của chúng tôi là tạo ra một nền tảng thực sự phù hợp với hệ sinh thái và được chấp nhận như một phần của hệ sinh thái. Đó là lý do vì sao chúng tôi phát triển được một loại robot có hành vi giống cá thật và chúng thậm chí còn được các sinh vật biển khác chấp nhận”.

Nhóm nghiên cứu hy vọng chú cá robot đáng yêu này sẽ giúp các nhà sinh học biển thuận lợi hơn trong việc nghiên cứu đa dạng sinh học của các hệ sinh thái rạn san hô khác nhau, vốn bị ảnh hưởng do vấn nạn đánh bắt quá mức, ô nhiễm và biến đổi khí hậu.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...