Bài học quản lý từ sự cố tàu lặn du lịch Titan

Chủ nhật, 25/06/2023 | 00:00:00
1,138 lượt xem

Vụ nổ tàu lặn Titan - tai nạn tàu lặn du lịch gây thương vong đầu tiên trên thế giới - chắc chắn sẽ mở ra cuộc tranh luận về vấn đề đảm bảo an toàn cho loại hình du lịch này. Ngoài ra, có thể cũng sẽ có cả những lời kêu gọi siết chặt quy định đối với loại hình du lịch mạo hiểm này.

Cách đây 5 năm, một số chuyên gia đã cảnh báo Giám đốc điều hành (CEO) của công ty OceanGate – công ty duy nhất trên thế giới cung cấp dịch vụ tàu lặn thám hiểm xác tàu Titanic – về việc nếu không đưa tàu Titan đi kiểm định an toàn thì sẽ gây hậu quả nghiêm trọng. Thế nhưng, OceanGate vẫn bỏ ngoài tai tất cả. Công ty này từ chối đăng ký kiểm định an toàn cho tàu lặn Titan từ các bên thứ 3 như Cục Đăng kiểm Mỹ (ABS) hay công ty dịch vụ chứng nhận an toàn DNV của châu Âu. 

Vì thế, sự cố đau lòng xảy ra với tàu lặn Titan khiến toàn bộ 5 người trên tàu thiệt mạng, trong đó có chính CEO của OceanGate, đang làm dấy lên câu hỏi về việc phải có những quy định về an toàn cho loại hình du lịch này.


Ông Simon Boxall - Đại học Southampton: "Chắc chắn cần phải xem xét về cách thức quản lý các tàu lặn biển. Hiện nay, một tàu lặn có thể đăng ký ở các nước khác, nhưng lại không có nước nào thực sự chịu trách nhiệm cho việc đăng ký này. Tàu Titan hoạt động ở vùng biển quốc tế và dĩ nhiên nó cũng chẳng thuộc bất cứ sự quản lý của nước nào".  

Tàu lặn Titan đã mất hoàn toàn liên lạc sau gần 2 giờ khởi hành tới điểm tham quan xác tàu Titanic hôm 18/6. Dù đã rất tích cực tìm kiếm nhưng đến nay giới chức Mỹ buộc phải nhận định cả 5 nạn nhân trên tàu đều đã thiệt mạng, một kết cục đau buồn cho số phận của những người đi trên con tàu lặn Titan.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...