UBND tỉnh nghe và cho ý kiến về một số phương án, cơ chế, chính sách và các giải pháp quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, phát triển khoa học công nghệ và thu ngân sách

Thứ 5, 22/06/2023 | 00:00:00
1,968 lượt xem

Sáng ngày 22/6, đồng chí Nguyễn Khắc Thận - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình chủ trì cuộc họp của UBND tỉnh nghe và cho ý kiến về một số phương án, cơ chế, chính sách và các giải pháp quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, phát triển khoa học công nghệ và thu ngân sách. Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh dự cuộc họp.

UBND tỉnh họp nghe và cho ý kiến về một số phương án, cơ chế, chính sách và các giải pháp quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, phát triển khoa học công nghệ và thu ngân sách

Tại cuộc họp các đại biểu được nghe lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh trình bày các Dự thảo cơ chế, chính sách hỗ trợ tích tụ, tập trung đất đai để phát triển kinh tế nông nghiệp tỉnh Thái Bình. Phương án phân bổ chi tiết kế hoạch vốn hỗ trợ bổ sung giai đoạn 2021- 2025 và kế hoạch vốn hỗ trợ thực hiện các chương trình chuyên đề thuộc chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Dự thảo cơ chế, chính sách hỗ trợ trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn để lập quy hoạch, đấu giá quyền sử dụng đất tạo nguồn thu cho ngân sách. Dự thảo quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Thái Bình giai đoạn 2023 - 2025. 

Đại biểu các sở, ngành và các địa phương đã phân tích, thảo luận và tham gia ý kiến vào các dự thảo báo cáo. Đặc biệt là đối với dự thảo cơ chế, chính sách hỗ trợ tích tụ, tập trung đất đai để phát triển kinh tế nông nghiệp tỉnh Thái Bình. Phương án phân bổ chi tiết kế hoạch vốn hỗ trợ bổ sung giai đoạn 2021 - 2025 và kế hoạch vốn hỗ trợ thực hiện các chương trình chuyên đề thuộc chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Dự thảo cơ chế, chính sách hỗ trợ trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. 

Các đại biểu đã làm rõ sự cần thiết, nội dung đề xuất, điều kiện được hưởng cơ chế, chính sách, phương thức, phương án và dự kiến kinh phí hỗ trợ thực hiện cơ chế chính sách quan trọng này trong từng giai đoạn cụ thể với mục tiêu cuối cùng là khuyến khích được tích tụ ruộng đất và xây dựng nông thôn mới.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận

Kết luận cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến tham gia của các sở, ngành và các huyện, thành phố. Đồng chí đề nghị các cơ quan chủ trì tiếp thu, tổng hợp để hoàn thiện các dự thảo báo cáo. Riêng về cơ chế chính sách tích tụ đất đai, đồng chí nhấn mạnh: Sở Tài nguyên cũng đã nghiên cứu tham mưu kỹ về luật đất đai, việc còn lại là lựa chọn phương án sao cho phù hợp với thực tiễn của tỉnh, đúng quy định của pháp luật và khuyến khích được việc tích tụ đất đai để phát triển sản xuất nông nghiệp.

Tỉnh khuyến khích việc tích tụ đất đai để phát triển sản xuất nông nghiệp

 Về cơ chế, chính sách hỗ trợ nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất với các phương án do Sở NN&PTNT trình trên cơ sở nghiên cứu, sắp xếp khả năng cân đối nguồn lực của tỉnh. Về việc bổ sung nguồn vốn chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, đồng chí thống nhất chủ trương phân cấp mạnh về cho các huyện căn cứ vào việc thực hiện các mục tiêu, theo hướng dẫn của Bộ NN&PTNT. 

Chủ tịch UBND tỉnh cũng cơ bản thống nhất với dự thảo quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Thái Bình giai đoạn 2023 - 2025. Đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn để lập quy hoạch, đấu giá quyền sử dụng đất tạo nguồn thu cho ngân sách. Đồng chí đề nghị các đơn vị chủ trì khẩn trương hoàn thiện các dự thảo báo cáo trong ngày 23/6, để chuẩn bị trình HĐND tỉnh xem xét thông qua trong kỳ họp tới./.

 Hữu Phước 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...