Kính viễn vọng Hubble chụp được thiên hà tương tác cực sáng

Thứ 6, 05/05/2023 | 00:00:00
866 lượt xem

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) hôm 4/5 thông báo kính viễn vọng không gian Hubble đã chụp được hình ảnh mới về thiên hà tương tác cực sáng, mang tên AM 1214-255.

Theo NASA, những thiên hà vừa mới chụp được có nhân thiên hà hoạt động (AGN), là vùng trung tâm cực kỳ sáng của một thiên hà. AGN là một vùng nhân đặc, được tạo thành từ quá trình bồi đắp của một hố đen siêu nặng.

Theo NASA, AGN được bao bọc bởi khí và bụi chuyển động xoay quanh khi rơi vào hố đen và tạo ra lực ma sát. Quá trình tạo ra bức xạ vô cùng lớn đã làm AGN trở thành nguồn bức xạ mạnh nhất trong vũ trụ với độ sáng tương đương bức xạ của hàng tỷ ngôi sao phát ra từ một vùng chỉ bằng hệ Mặt Trời.

Kính viễn vọng Hubble đã quan sát thiên hà gần trung tâm nhất như một phần của cuộc khảo sát AGN nhằm biên soạn bộ dữ liệu giúp các nhà thiên văn học nghiên cứu vật lý, hố đen và cấu trúc thiên hà chủ./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...