Kính viễn vọng James Webb phát hiện 6 thiên hà “khủng”

Thứ 7, 25/02/2023 | 09:40:00

Kính viễn vọng James Webb phát hiện 6 thiên hà khổng hồ hình thành 500-700 triệu năm sau 'Vụ nổ lớn Big Bang'. Trong đó, 1 thiên hà có kích thước tương đương Dải Ngân hà và có tốc độ hình thành nhanh gấp 20 lần.

Trong khi sàng lọc hình ảnh thu được từ kính viễn vọng James Webb, tiến sĩ Erica Nelson thuộc Đại học Colorado Boulder và một đồng tác giả đã phát hiện ra loạt "chấm mờ" bất thường có màu đỏ tươi. Các chấm đỏ này biểu thị những thiên hà được cho là có tuổi đời khoảng 13,5 tỷ năm, cách 500-700 triệu năm sau vụ nổ Big Bang.

Các tính toán cho thấy những thiên hà này chứa hàng chục đến hàng trăm tỷ ngôi sao có khối lượng bằng Mặt Trời.

Phát hiện mới đang “đảo ngược điều mà nhiều người từng cho là những lý thuyết khoa học đã hoàn thiện” do các thiên hà mới được phát hiện có kích thước lớn đến mức chúng mâu thuẫn với 99% mô hình đại diện cho những thiên hà sơ khai trong vũ trụ. Nhóm nghiên cứu đang lên kế hoạch thu thập hình ảnh quang phổ - phương pháp có thể cung cấp thông tin chính xác hơn về niên đại và cho phép ước tính khối lượng tốt hơn.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ