EU xem xét cấm các loại "hóa chất vĩnh cửu"

Thứ 5, 09/02/2023 | 08:50:01
1,486 lượt xem

Hôm 7/2, Liên minh châu Âu (EU) bắt đầu xem xét đề xuất về việc cấm các loại "hóa chất vĩnh cửu" vốn đang được sử dụng rộng rãi, và đưa vào một trong những quy định quan trọng nhất của khối đối với ngành công nghiệp hóa chất.

Hóa chất vĩnh cửu hiện được sử dụng trong hàng nghìn sản phẩm, trong đó có máy bay, ô tô, hàng dệt may, thiết bị y tế và cối xay gió, với khả năng tồn tại lâu dài trong đất, nước và không khí, bất chấp nhiệt độ và hiện tượng ăn mòn. Tuy nhiên, những hóa chất này cũng có liên quan tới những nguy cơ sức khỏe như ung thư, rối loạn nội tiết tố, suy giảm hệ miễn dịch, cũng như gây hại cho môi trường.

Trong tuyên bố chung, 5 nước gồm Đức, Hà Lan, Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy cho biết đang hợp tác soạn thảo đề xuất. Nếu được thông qua, đây sẽ là "một trong những lệnh cấm lớn nhất đối với các loại hóa chất ở châu Âu".

Theo dự thảo đề xuất, các doanh nghiệp sẽ có thời gian từ 18 tháng đến 12 năm để đưa ra các chất thay thế. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, hiện vẫn chưa có loại thay thế nào như vậy, thậm chí có những trường hợp không thể có chất thay thế.

Dự thảo cho biết thêm khoảng 140 nghìn - 310 nghìn tấn hóa chất vĩnh cửu đã được bán ra tại thị trường châu Âu trong năm 2020 và tổng chi phí thăm khám, điều trị hằng năm liên quan đến việc tiếp xúc với loại hóa chất này tại đây ước tính từ 52 tỷ đến 84 tỷ euro. Theo các chuyên gia. có thể sẽ phải mất rất nhiều năm để đề xuất trên có hiệu lực./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...