Đức lại tranh cãi về viêc từ bỏ năng lượng hạt nhân

Thứ 3, 03/01/2023 | 00:00:00
859 lượt xem

Việc sử dụng năng lượng hạt nhân tiếp tục gây bất đồng trong chính giới Đức. Hôm qua 2/1, Bộ trưởng Giao thông nước này kêu gọi xem xét lại tuổi thọ của các nhà máy hạt nhân để xem có nên kéo dài thời gian hoạt động hay không. Điều này có thể sẽ lại gây ra một cuộc tranh cãi trong nội bộ liên minh cầm quyền.

Theo Bộ trưởng Giao thông Đức Volker Wissing, các dòng ô tô điện có lợi cho môi trường sẽ không thể hoạt động nếu thiếu nguồn điện từ năng lượng hạt nhân. Vì thế, cần có giải pháp đảm bảo nguồn cung năng lượng ổn định và giá cả phải chăng. 

Lời kêu gọi của Bộ trưởng Volker Wissing có thể sẽ lại “khơi mào” một cuộc tranh luận về việc nên kéo dài hoạt động của các nhà máy năng lượng hạt nhân hay quay trở lại phụ thuộc nhiều hơn vào nguồn nguyên liệu than đá vốn gây ô nhiễm nhiều hơn cho môi trường.

Hiện trong liên minh cầm quyền của Thủ tướng Thủ tướng Olaf Shol đang có 2 luồng ý kiến trái chiều về vấn đề này. Một bên là đảng Xanh, muốn chấm dứt hoạt động của các nhà máy năng lượng hạt nhân và một bên là đảng Dân chủ Tự do (FDP) muốn duy trì hoạt động của cả 3 nhà máy hạt nhân đến tháng 4/2023. Trong khi đó, đảng Dân chủ Xã hội (SPD), chính đảng đứng đầu trong liên minh cầm quyền, vẫn chưa đưa ra quan điểm rõ ràng về vấn đề này. 

Những tranh cãi về tiếp tục sử dụng năng lượng hạt nhân tại Đức nổ ra trong bối cảnh nước này đã quyết định độc lập với nguồn năng lượng của Nga sau khi nổ ra cuộc xung đột tại Ukraine. Theo kế hoạch trước đó, 3 nhà máy hạt nhân ở Đức đáng lẽ đã phải đóng cửa trong nửa cuối năm 2022.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...