Thử nghiệm thành công ca ghép thận lợn trên người

Thứ 5, 21/10/2021 | 20:57:55
1,001 lượt xem

Lần đầu tiên một quả thận của lợn được cấy ghép trên cơ thể người mà không bị hệ thống miễn dịch đào thải ngay lập tức. Đây là một bước tiến lớn, mở ra viễn cảnh giảm bớt sự thiếu hụt nghiêm trọng nội tạng để cấy ghép cho con người.

Trung tâm Y tế NYU Langone ở thành phố New York, Mỹ, đã sử dụng quả thận của một con lợn đã được biến đổi gene để các mô của nó không chứa các phân tử gây kích hoạt sự đào thải ngay lập tức trên hệ miễn dịch con người.

Bệnh nhân được cấy ghép là một người bị chết não, có dấu hiệu rối loạn chức năng thận, được gia đình đồng ý cho thực hiện cuộc thử nghiệm. 

Quả thận mới được nối vào mạch máu của bệnh nhân và được đặt bên ngoài cơ thể của người này để các nhà nghiên cứu có điều kiện giám sát, kiểm tra. Trong 3 ngày theo dõi, chức năng của quả thận ghép “hoạt động tương đối bình thường". 

Trong hàng chục năm qua, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu thử nghiệm khả năng sử dụng nội tạng động vật để cấy ghép cho người nhưng gặp cản trở do sự đào thải.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...