Thuốc Molnupiravir tạo đột phá nhưng không thể thay vaccine

Thứ 4, 13/10/2021 | 09:49:46
904 lượt xem

Hôm 11/10, hãng dược phẩm Merck đã gửi đơn xin cấp phép sử dụng khẩn cấp loại thuốc chữa bệnh COVID-19 Molnupiravir tới Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA). Được đánh giá là “nhân tố làm thay đổi cuộc chơi” trong cuộc chiến chống COVID-19, nhưng giới chức quản lý của Australia cho rằng Molnupiravir không thể thay thế thế vaccine.

Molnupiravir là thuốc kháng virus SARS-CoV-2 dạng uống của hãng Merck. Thuốc có hiệu quả đối với bệnh nhân nhiễm bất cứ biến thể nào của SARS-CoV-2, kể cả biến thể Delta có mức độ lây nhiễm cao. 

Theo thống kê, thuốc giúp giảm 50% tỉ lệ số ca bệnh nặng phải nhập viện. Dữ liệu do Merck công bố hồi đầu tháng cho thấy thuốc mang lại hiệu quả ngăn chặn 50% nguy cơ tử vong hoặc nhập viện ở nhóm có nguy cơ nặng. 

Hiện, FDA đang tiến hành rà soát dữ liệu do Merck cung cấp để có thể đưa ra quyết định cấp phép với Molnupiravir, sớm nhất có thể là vào tháng 11 tới.

Tuy nhiên, đại diện Bộ Y tế Australia lại khuyến cáo cần phải hiểu rằng Molnupiravir không phải là vaccine và công dụng chính của thuốc là điều trị. Bộ này cũng nhấn mạnh tiêm vaccine hiện vẫn là cách an toàn nhất, quan trọng nhất để tự bảo vệ trước nguy cơ COVID-19.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...