Công bố giải Nobel Vật lý 2021

Thứ 4, 06/10/2021 | 10:10:46
508 lượt xem

Chiều 5/10 theo giờ Việt Nam, Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã công bố giải Nobel Vật lý 2021, trong đó vinh danh công trình nghiên cứu của 3 nhà khoa học về các hệ thống vật lý phức tạp liên quan tới mô hình Trái Đất cũng như sự tương tác trong các hệ thống vật lý từ quy mô nguyên tử cho tới quy mô hành tinh.

Cụ thể, giải Nobel Vật lý 2021 thuộc về 3 nhà khoa học Syukuro Manabe (mang hai quốc tịch Mỹ và Nhật Bản), Klaus Hasselmann (người Đức) và Giorgio Parisi (người Italy) "cho những đóng góp đột phá vào sự hiểu biết của chúng ta về các hệ thống vật lý phức tạp".

Nghiên cứu đầu tiên của 2 nhà khoa học Syukuro Manabe và Klaus Haselmann về mô hình vật lý khí hậu Trái Đất, qua đó giúp xác định tính biến thiên và đưa ra dự báo đáng tin cậy về sự ấm lên toàn cầu. Nghiên cứu thứ 2 thuộc về nhà khoa học người Italy Giorgio Parisi về việc phát hiện tính tương tác giữa sự hỗn độn và dao động trong các hệ thống vật lý từ quy mô nguyên tử cho tới quy mô hành tinh.

Nhà khoa học Giorgio Parisi sẽ nhận được 5 triệu trong tổng số 10 triệu cron Thụy Điển (tương đương 1,15 triệu USD) cho Giải Nobel Vật lý và 5 triệu còn lại sẽ được chia đều cho ông Syukuro Manabe và Klaus Haselmann.

Đây là giải thưởng thứ hai được công bố mùa giải Nobel năm 2021 và là giải Nobel Vật lý thứ 115 được trao kể từ năm 1901. Trước đó, chiều 4/10, Ủy ban Nobel thuộc Viện Karolinska (Thụy Điển) đã trao giải thưởng về Y sinh cho hai nhà khoa học người Mỹ David Julius và Ardem Patapoutian “vì những khám phá của họ về các thụ thể đối với nhiệt độ và xúc giác”.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...