Phát hiện mới về sao Kim

Thứ 5, 06/05/2021 | 09:28:43
1,301 lượt xem

Sau 15 năm quan sát, các nhà nghiên cứu từ Đại học California, Los Angeles (Mỹ) cho biết một ngày trên sao Kim – tức thời gian hành tinh quay một vòng quanh trục bằng khoảng hơn 240 ngày, tức là bằng 2/3 độ dài một năm thiên văn trên Trái Đất.

Nguyên nhân một ngày trên sao Kim dài đến từ tốc độ quay của hành tinh khá chậm, hướng quay ngược so với Trái Đất và nhiều hành tinh khác.
 Theo Digital Trends, các nhà khoa học đã sử dụng radar bắn sóng vô tuyến đến hành tinh rồi phân tích thời điểm sóng dội về Trái Đất. Không chỉ thời gian một ngày, họ còn tính được trục sao Kim nghiêng 2,6392 độ, lõi dày khoảng 3.500 km, tương đương lõi Trái Đất.

Là hành tinh gần Trái Đất nhất trong Hệ Mặt Trời, tuy nhiên lớp khí quyển dày đặc, che phủ bề mặt khiến chúng ta chưa thể nghiên cứu nhiều về sao Kim. Một số câu hỏi về sao Kim chưa có lời giải đáp, trong đó bao gồm độ dài ngày.

Các nhà nghiên cứu cho biết tốc độ quay của sao Kim thay đổi theo thời gian, với sự chênh lệch trong độ dài ngày có thể lên đến 20 phút. Do đó, việc tính toán chính xác độ dài một ngày trên sao Kim là điều không dễ dàng.

Đám mây khí quyển dày, kỳ lạ của sao Kim có thể là nguyên nhân khiến độ dài ngày thay đổi. Tốc độ quay của khí quyển trên sao Kim nhanh hơn, có thể ảnh hưởng đến chuyển động quay của hành tinh.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...