Nhà báo thời 4.0

Thứ 7, 20/06/2020 | 00:00:00
2,138 lượt xem

Không quá khi nói rằng, ngành truyền hình chưa bao đối diện với nhiều thách thức như hiện nay khi mà sự phát triển của mạng xã hội, internet, công nghệ số làm thay đổi gần như hoàn toàn cách tiếp nhận thông tin từ khán giả. Với Đài PT-TH Thái Bình, xu thế hội nhập và phát triển của công nghệ truyền thông, đặc biệt là sức ép cạnh tranh thông tin từ mạng xã hội đang tạo ra cơ hội và cả thách thức cho đội ngũ phóng viên, buộc họ phải tự hoàn thiện để đáp ứng nhu cầu thực tiễn.

Khán giả theo dõi chương trình của Đài PT-TH Thái Bình

Khi được hỏi về chất lượng chương trình của Đài PT-TH Thái Bình trên góc độ là người xem, nhiều khán giả đã bày tỏ là thường xuyên theo dõi các chương trình của Đài, nhất là các bản tin thời sự với tin tức mới, nhanh, cập nhật ngay.

Bà Tô Thị Chanh, phường Bồ Xuyên, TP Thái Bình: 

Tôi thấy các sự kiện vào buổi sáng thì buổi trưa Đài truyền hình Thái Bình đã đưa lên tivi, nên chúng tôi rất thích xem chương trình của truyền hình Thái Bình.  



Anh Nguyễn Đình Nguyên, xã An Quý, huyện Quỳnh Phụ: 

Qua facebook tôi xem được nhiều chương trình của Đài truyền hình tỉnh đưa lên và đã cập nhật được, biết được nhiều thông tin chính xác, bổ ích cho tôi và cả mọi người.  


       

Có thể thấy, sự ghi nhận của người dân chính là đánh giá khách quan nhất. Có được kết quả này là cả quá trình nỗ lực ứng dụng công nghệ vào quy trình sản xuất hiện đại của Đài PT-TH Thái Bình.

Phóng viên quay phim

Sau khi hoàn thành việc ghi hình, với các thiết bị kết nối, và bằng một vài thao tác trên máy tính, phóng viên TBTV đã có thể gửi tác phẩm hoàn chỉnh về Hội đồng biên tập

Sự kiện vẫn đang diễn ra trong buổi sáng, nhưng chỉ bằng một vài thao tác, phóng viên Cao Biền đã có thể hoàn thiện một tin ngắn phát sóng ngay ở bản tin thời sự 11h15 phút trưa trên sóng TBTV và nhiều nền tảng thông tin, mà không cần rời khỏi nơi tác nghiệp. 

Phóng viên Nguyễn Cao Biền, Phòng Thời sự - Chính trị, Đài Phát thanh – Truyền hình Thái Bình: 

CNTT là công cụ hữu hiệu giúp chúng tôi thực hiện một lúc 3 vai trò là phóng viên truyền hình, phóng viên báo phát thanh và báo điện tử. Đặc biệt là trong thời gian dịch bệnh, việc ứng dụng CNTT là hết sức quan trọng khi việc tác nghiệp cũng như biên tập tin, bài phải ở một ví trí độc lập, không được tập trung đông người. Mọi liên hệ sử dụng qua máy tính.  


Xu thế báo chí đa phương tiện đang đòi hỏi người làm báo phải thực sự đa năng, độc lập và làm chủ công nghệ. Đôi khi không cần cả ekip cồng kềnh, một phóng viên cũng có thể hoàn thiện sản phẩm truyền hình với chất lượng kỹ thuật tương đối chỉ với điện thoại thông minh, nội dung mang tính định hướng rõ rệt cho các hạ tầng Youtube, Facebook, ứng dụng TBTV go,... Và để hỗ trợ đắc lực cho việc tác nghiệp của phóng viên, Đài PT-TH Thái Bình đã tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật. 

Với các ứng dụng của các thiết bị thông minh, phóng viên TBTV có thể ghi hình 

và dựng trực tiếp trên điện thoại của mình

Kỹ thuật viên Nguyễn Huy Lâm, Phòng KT-SXCT, Đài Phát thanh – Truyền hình Thái Bình: 

Đài PTTH Thái Bình chú trọng việc đầu tư các trang thiết bị theo chuẩn HD và mở rộng 4K như xe truyền hình lưu động, trường quay tin tức, các thiết bị phục vụ phóng viên tác nghiệp… Hạ tầng mạng cũng luôn được kiểm soát chặt chẽ và duy trì hoạt động 24/24 giờ.  



Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tạo ra sự thay đổi trong hoạt động của các cơ quan báo chí và Đài PT-TH Thái Bình cũng không là ngoại lệ. Mỗi phóng viên đều phải tìm cách tự đổi mới mình để thích ứng với thời cuộc và không bị bỏ lại phía sau. Chẳng những là thường xuyên rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp, mà còn phải luôn cập nhật các tính năng công nghệ kỹ thuật để mang đến thông tin nhanh nhất, chính xác và chất lượng nhất đến với người dân.       

Hà My

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...