Phát triển khoa học ứng dụng tại Đại học Y Dược Thái Bình

Thứ 6, 08/04/2016 | 15:23:39
751 lượt xem

Trong 15 năm gần đây, số lượng đề tài nghiên cứu khoa học phục vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân tại trường Đại học Y Dược Thái Bình tăng rất nhanh, chiếm trên 50% số đề tài đã nghiệm thu trong 47 năm qua. Nhiều công trình nghiên cứu khoa học của trường có giá trị thực tiễn cao như mô hình về phòng chống suy dinh dưỡng, chăm sóc sức khoẻ sinh sản, chăm sóc người cao tuổi,...

Phẫu thuật điều trị hẹp ống sống thắt lưng cùng cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đại học Y Thái Bình.

Việc ứng dụng khoa học kỹ thuật công nghệ cao vào y học những năm qua luôn góp phần quan trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả khám chữa bệnh, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ hàng đầu được trường Đại học Y Dược Thái Bình tập trung thực hiện. Trong đó, phải kể đến đề tài “Chẩn đoán và triển khai phẫu thuật điều trị hẹp ống sống thắt lưng cùng” do Tiến sĩ, bác sĩ Vũ Minh Hải -Khoa Chấn thương bệnh viện Đại học Y Thái Bình làm chủ nhiệm đề tài .

Tiến sĩ, bác sĩ Vũ Minh Hải kiếm tra sức khỏe của bà Bùi Thị Nhung - Bệnh nhân khoa Chấn thương sau khi phẫu thuật.

Hẹp ống sống thắt lưng cùng là bệnh lý khá nguy hiểm, có thể gây ra liệt chân, không tự làm chủ được cơ thể, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và lao động. Trước kia, người mắc bệnh này, ở Thái Bình đều phải chuyển lên tuyến trên. Năm 2010, đề tài chẩn đoán và triển khai phẫu thuật điều trị hẹp ống sống thắt lưng cùng, được Tiến sĩ, bác sĩ Vũ Minh Hải nghiên cứu và đưa vào ứng dụng. Từ đó, bệnh viện Đại học Y Thái Bình đã trở thành bệnh viện đầu tiên trong toàn tỉnh triển khai được kỹ thuật này. Người bệnh được phẫu thuật sớm ngay tại tuyến tỉnh đã giảm được nhiều chi phí, hồi phục nhanh, ít xảy ra biến chứng. Bà Bùi Thị Nhung - Bệnh nhân khoa Chấn thương cho biết: “Thời gian tôi mang bệnh năm nay là năm thứ 7 rồi. Sau khi được mổ tại bệnh viện Đại học Y Thái Bình, bây giờ tôi đã đi lại được, vết mổ đỡ đau rất nhiều. Vết thương chưa khỏi hẳn nhưng trong người cũng cảm thấy nhẹ nhàng mà đi lại vững vàng hơn rồi.”

Để phát triển đề tài ngày càng sát với thực tiễn hơn, tiến sĩ, bác sĩ Vũ Minh Hải - Khoa Chấn thương chia sẻ dự định: “ Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục nghiên cứu ứng dụng một số kỹ thuật mới như kỹ thuật nội soi, can thiệp tối thiểu với đường mổ ít xâm lấn, đường mổ nhỏ làm ít tổn thương cơ, ít mất máu hơn và làm cho bệnh nhân có thể hồi phục nhanh hơn, rút ngắn thời gian nằm tại viện.”

Đến nay, trường Đại học Y Dược Thái Bình đã hoàn thành trên 1.300 đề tài nghiên cứu khoa học. Trong 15 năm gần đây, số lượng đề tài tăng rất nhanh, chiếm trên 50% số đề tài đã nghiệm thu trong 47 năm qua. Trường gắn liền nghiên cứu khoa học với đào tạo cán bộ sau đại học. Đặc biệt, chú trọng công tác nghiên cứu khoa học tuổi trẻ, triển khai đến tận các bộ môn và các lớp sinh viên. Thầy thuốc ưu tú, PGS.TS Nguyễn Thanh Bình - Trưởng phòng Quản lý Khoa học trường Đại học Y Dược Thái Bình khẳng định: “Nhà trường luôn khuyến khích bằng nhiều hình thức như tăng cường hỗ trợ kinh phí cho các đề tài nghiên cứu khoa học các cấp, đặc biệt, là cấp cơ sở. Trường tạo điều kiện cho giảng viên tham gia các hội nghị tập huấn, hội nghị khoa học theo chuyên ngành. Các hoạt động xét thi đua khen thưởng của nhà trường đều trên nền tảng khoa học công nghệ”.

Công tác nghiên cứu khoa học được đẩy mạnh không chỉ góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho Bệnh viện trường Đại học Y Dược Thái Bình, mà còn là yếu tố quan trọng nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...