Giảng viên Khiếu Hữu Thanh- Lá cờ đầu trong phong trào khoa học thực tiễn

Thứ 6, 25/03/2016 | 18:27:30
2,811 lượt xem

Với niềm đam mê nghiên cứu khoa học, Thạc sỹ Khiếu Hữu Thanh- giảng viên trẻ của trường Đại học Y dược Thái Bình cùng nhóm tác giả đã nghiên cứu nhiều đề tài mang tính thực tiễn cao, trong đó, đề tài "Nghiên cứu phẫu thuật nội soi vá nhĩ bằng kỹ thuật đặt mảnh ghép trên - dưới lớp sợi" đã đạt giải Ba trong Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc lĩnh vực y dược năm 2015-2016. Đề tài được áp dụng trong chữa bệnh tại thành công tại Bệnh viện Đại học Y Thái Bình và Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Thái Bình.

Thạc sĩ, bác sĩ Khiểu Hữu Thanh cùng Tiến sĩ, bác sĩ Vũ Trung Kiên- Trưởn khoa Tai- Mũi- Họng Bệnh viện Đại học Y Thái Bình nghiên cứu đề mô của đề tài.

Đề tài "Nghiên cứu phẫu thuật nội soi vá nhĩ bằng kỹ thuật đặt mảnh ghép trên - dưới lớp sợi" của tác giả Nguyễn Hữu Thanh cùng đồng tác giả bác sĩ  chuyên khoa II- Vũ Trung Kiên, Ngô Thanh Bình (Bộ môn Tai- Mũi - Họng, Trường Đại học Y Dược Thái Bình) đoạt giải Ba Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Toàn quốc lĩnh vực y dược. Đề tài nhằm giải quyết thực tiễn hiện nay: Viêm tai giữa mạn tính gây ảnh hưởng nặng nề tới sức nghe, có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như viêm màng não, áp xe não…

Phẫu thuật vá nhĩ đóng vai trò quyết định trong điều trị bệnh lý viêm tai giữa mãn tính. Kỹ thuật tạo hình màng nhĩ kiểu trên - dưới lớp sợi giải quyết được những nhược điểm của kỹ thuật đặt mảnh ghép trên lớp sợi và dưới lớp sợi trong phẫu thuật vá nhĩ cổ điển, nhưng yêu cầu trang bị kính hiển vi phẫu thuật rất đắt tiền, thường chỉ có tại các bệnh viện tuyến trung ương. Kỹ thuật phẫu thuật nội soi vá nhĩ bằng kỹ thuật đặt mảnh ghép trên – dưới lớp sợi giúp triển khai kỹ thuật tại các cơ sở điều trị không có kính hiển vi phẫu thuật nhằm nâng cao hiệu quả điều trị cho người bệnh. Kỹ thuật được triển khai từ tháng 1 năm 2013, đến nay đã áp dụng thành công tại Bệnh viện Đại học Y Thái Bình và Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Thái Bình. Trường hợp của chị Nguyễn Thị Hà, xã Vũ Phúc, Thành phố Thái Bình là một trong số người bị viêm tai giữa đã được bác sĩ Khiếu Hữu Thanh chữa khỏi bệnh thành công.

Chị Nguyễn Thị Hà kiểm tra lại tai khi được phẫu thuật tại Bệnh viện Đại học y Thái Bình.

Chị Hà là vận động viên đua thuyền của tuyển Việt Nam, chị bị viêm tai giữa khi tham gia thi đấu tại Seagames và bị ngã xuống nước. Trong quá trình thấm nước chị đã vô tình thấm nước làm chảy máu và dẫn đến viêm tai. Sau khi đi tìm hiểu một số địa chỉ tin cậy trên Trung ương và về nhà, chị đã quyết định chữa trị tại Bệnh viện đại học y Thái Bình. Chị Nguyễn Thị Hà kể lại: “ Khi tai chảy máu và rỉ mủ, tôi đã đi mua thuốc uống thì tai trở lại bình thường nhưng khi có bầu sinh con, tai của tôi bị trầm trọng hơn, tôi đã đến Bệnh viện Đại học y, bác sĩ Khiếu Hữu Thanh trực tiếp khám, chữa trị cho tôi. Bác sĩ Thanh cho xử lý thuốc một thời gian, sau cho tôi mổ. Từ đó đến nay, tai của tôi đã bình thường…”.

Phương pháp phẫu thuật nội soi vá nhĩ bằng kỹ thuật đặt mảnh ghép trên - dưới lớp sợi được đoàn viên trẻ Khiếu Hữu Thanh và nhóm tác giả đã phôi thai từ tháng 1-2013. Trong quá trình tiến hành phương pháp này, Khiếu Hữu Thanh cùng nhóm tác giả đã tìm hướng giảm chi phí cho bệnh nhân điều trị, vết mổ mang tính thẩm mỹ cao.

Thạc sĩ, bác sĩ Khiếu Hữu Thanh – Giảng viên trường Đại học Y Dược Thái Bình chia sẻ: “  Phương pháp phẫu thuật nội soi vá nhĩ bằng kỹ thuật đặt mảnh ghép trên - dưới lớp sợi có ưu điểm hơn các phương pháp trước là đặt ống nhỏ trong tai, vết mổ nhỏ mang lại thẩm mỹ cao cho người bệnh và khả năng phục hồi chức năng nghe cao. Phương pháp này nếu bệnh nhân có bảo hiểm y tế chỉ mất khoảng 800.000-1.200.000 đồng. Trong thời gian tiếp theo, chúng tôi sẽ đưa nội dung kỹ thuật vào đào tạo sau đại học và chuyển giao Khoa học kỹ thuật mổ  nội soi cho tuyến cơ sở”.

Phương pháp phẫu thuật nội soi vá nhĩ bằng kỹ thuật đặt mảnh ghép trên - dưới lớp sợi được thực hiện: Bệnh nhân được gây mê nội khí quản, sử dụng đường mổ trong tai, lấy mảnh vá màng sụn nắp bình tai với đường rạch 1cm. Phẫu thuật qua hệ thống nội soi với optic 0O. Làm tươi lỗ thủng. Bóc tách da ống tai và màng nhĩ góc trước thành 2 lớp, phía sau 1 lớp. Mảnh ghép được đặt trực tiếp lên lớp sợi ở phần trước lỗ thủng, ép sát lên cán búa và tựa lên ống tai xương ở phần sau, đặt lại vạt da, chèn Gelaspongel và mèche tẩm dầu kháng sinh vào ống tai để tránh di lệch mảnh vá và vạt da ống tai. Về liệu trình điều trị, bệnh nhân sau phẫu thuật chỉ cần nằm viện 3 ngày, sau đó, có thể điều trị ngoại trú sử dụng kháng sinh đường uống trong 7 ngày, cắt chỉ ngày thứ 7, nhỏ thuốc tai hàng ngày, khám lại, làm thuốc tai sau 7, 14, 30 ngày. Kết quả phục hồi sau phẫu thuật: Tỷ lệ màng nhĩ liền kín sau phẫu thuật 3 tháng là 94,4%. Sau phẫu thuật 3 tháng, chức năng nghe của tai giữa được cải thiện 9,3dB, bệnh nhân có thể giao tiếp bình thường mà không cần dùng máy nghe.

Thạc sĩ, bác sĩ Khiếu Hữu Thanh thực hiện phẫu thuật nội soi vá nhĩ bằng kỹ thuật đặt mảnh ghép trên - dưới lớp sợi cho bệnh nhân bị viêm tai giữa.

Đề tài phẫu thuật nội soi vá nhĩ bằng kỹ thuật đặt mảnh ghép trên - dưới lớp sợi thành công đã được triển khai đến cơ sở, hiệu quả điều trị cao, giảm chi phí cho bệnh nhân, trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học  được những giáo sư trong ngành đánh giá cao. PGS.TS Nguyễn Thanh Bình- Trưởng phòng Quản lý khoa học trường Đại học y dược Thái Bình nhận xét:“ Bộ môn tai mũi họng nói chung là một môn khoa học trong đó có nhiều đề tài nghiên cứu sáng tạo. Khiếu Hữu Thanh cùng nhóm tác giả tham gia các đề tài khoa học và được giải cao. Vừa qua, Thanh cũng đạt giải nhì trong nhóm khoa học trẻ nhà trường”.

Ban tổ chức Hội thi Sáng tạo Khoa học - Công nghệ & Kỹ thuật Thái Bình  và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc đánh gia đề tài ( giải pháp ) của Khiếu Hữu Thanh và đồng nghiệp.

 Giảng viên Khiếu Hữu Thanh không chỉ là một đoàn viên luôn năng động trong việc biến các đề tài khoa học phục vụ cuộc sống mà anh còn là một giảng viên luôn cùng đồng nghiệp truyền giảng niềm yêu khoa học gắn với thực tiễn cho các học sinh,  là ngọn cờ đầu đàn cho các Hội thi sáng tạo khoa học.

Ông Lê Hồng Sơn- Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh cho biết: “ Chúng tôi đã chọn những giải pháp có chất lượng gửi Hội thi sáng tạo khoa học toàn quốc, Thái Bình có 6 giải trong tổng số 30 giải của toàn quốc. Thái Bình được đánh giá cao rất sát với thực tiễn như đề tài "Nghiên cứu phẫu thuật nội soi vá nhĩ bằng kỹ thuật đặt mảnh ghép trên - dưới lớp sợi" của tác giả Nguyễn Hữu Thanh cùng nhóm tác giả, giải pháp được áp dụng rộng trong điều trị viêm tại giữa tại Thái Bình, tiết kiệm chi phí nhiều cho bệnh nhân”.

Với sự đam mê khoa học và biến những nghiên cứu của mình phục vụ đời sống của nhân dân, Khiếu Hữu Thanh đã đạt nhiều giải thưởng tại cấp cơ sở và Trung ương và được vinh danh trong danh sách 10 thanh  niên tiêu biểu của tỉnh Thái Bình năm 2015-2016 và sắp tới lại nhận giải thưởng Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc lĩnh vực y dược lần thứ 13. Với niềm đam mê  khoa học,  tin chắc rằng Khiếu Hữu Thanh không chỉ dừng lại ở những thành công đó.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...