Cảnh báo sóng di động gây nguy hiểm: Chuyên gia Việt Nam nói gì?

Thứ 6, 25/03/2016 | 14:40:39
755 lượt xem

Theo các chuyên gia Việt Nam, dù chưa có nghiên cứu rõ ràng nào về tác hại của sóng điện thoại và sóng wifi lên sức khoẻ nhưng vẫn cần cho trẻ em tránh xa các thiết bị di động.

Theo tin đã đưa, tiến sĩ Martin Blank, từ Khoa sinh lý và sóng di động lý sinh học tại Đại học Colombia tham gia vào một nhóm các nhà khoa học trên khắp thế giới (đã lên đến hơn 100 người) để làm một khẩn cầu quốc tế tới Liên Hiệp Quốc.

Mục tiêu của các nhà khoa học này là muốn Liên Hiệp Quốc cảnh báo về sự nguy hiểm của việc sử dụng những thiết bị phát ra điện từ, như điện thoại di động (ĐTDĐ) và WiFi.

Sau khi thông tin này được đưa ra, rất nhiều bậc cha mẹ tỏ ra lo lắng vì nó ảnh hưởng đến sức khoẻ của gia đình đặc biệt là trẻ nhỏ.

Một bác sĩ khoa Thần Kinh, Bệnh viện Bạch Mai cho biết hiện nay thông tin này còn gây tranh cãi trên toàn thế giới nên không có một kết luận khoa học nào được đưa ra.

Các bác sĩ vẫn khuyên nên sử dụng điện thoại bình thường tuy nhiên khi có cuộc gọi và gọi đi phải kết nối sóng nên để khi nào kết nối hãy để lên tai để khỏi ảnh hưởng tới thần kinh.

canh-bao-song-di-dong-gay-nguy-hiem-chuyen-gia-vie

Bức ảnh cảnh báo tác hại của sóng di động lên trẻ em.

 Các chuyên gia đều cho rằng sóng điện thoại không hẳn vô hại với sức khoẻ. Không giống như khói thuốc lá, từ trường của điện thoại di động là vô hình, không màu sắc, không mùi vị, chúng âm thầm xâm nhập cơ thể và có thể gây ảnh hưởng xấu.

Đối với trẻ nhỏ, xương sọ và não rất mỏng manh, các tế bào não đang trong giai đoạn phát triển, tác động của điện thoại di động càng lớn.

Mặc dù các nhà khoa học vẫn còn tranh cãi về tác hại của sóng điện thoại di động nhưng họ vẫn gặp nhau ở lưu ý người dùng một vài biện pháp hạn chế bức xạ.

Cụ thể, không dùng di động khi có điện thoại bàn, dùng tai nghe để khỏi áp điện thoại vào tai, hạn chế nói chuyện quá lâu; sử dụng dịch vụ nhắn tin thay thế cuộc gọi khi có thể.

Đồng quan điểm, PGS Nguyễn Chương – Chủ tịch hội thần kinh học Việt Nam cho biết hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu rõ ràng nào về tác hại của sóng điện thoại và sóng wifi lên sức khoẻ của người tiêu dùng.

Đặc biệt là ở Việt Nam để nghiên cứu tác hại này không phải dễ dàng.

Thực nghiệm để đánh giá sóng di động ảnh hưởng với cơ thể con người chỉ có tài liệu ở nước ngoài. Tuy nhiên, theo PGS Chương về lý là đúng vì sóng nào cũng có ảnh hưởng đến sức khoẻ con người.

Sóng siêu âm, sóng y học hạt nhân, sóng từ các máy xạ trị gia tốc, sóng điện từ đều có ảnh hưởng đến cơ thể con người. Nó làm xung động, rung chuyển các dây thần kinh.

Cơ thể con người từ đỉnh đầu đến chân đều có dây thần kinh đặc biệt các dây thần kinh ngoại biên, dây thần kinh đùi, dây thần kinh sinh dục nhưng Việt Nam chứng minh cái đó chưa có nhưng về lý luật thì có.

PGS Chương cho biết hiện nay cần cho trẻ tránh xa các thiết bị di động đặc biệt là các loại điện thoại thông minh trẻ em rất thích.

Tuy nhiên, việc sử dụng điện thoại thông minh có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ đặc biệt là thị lực. Ảnh hưởng của sóng điện từ có thể chưa biểu hiện rõ ràng nhưng ảnh hưởng từ điện thoại tới mắt của trẻ đã biểu hiện rõ rệt.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...