Bóng đá VN và giấc mơ SEA Games hơn 50 năm

Thứ 6, 02/01/2015 | 17:00:47
1,064 lượt xem

Đến hẹn lại lên, năm 2015 bóng đá VN sẽ lại hướng tới mục tiêu giành HCV SEA Games. Đã hơn 50 năm qua, tấm HCV khu vực vẫn là giấc mơ không thể thực hiện được.

Năm 2015, đội tuyển quốc gia không có nhiều hoạt động ngoài một số trận giao hữu quốc tế. Sân chơi quan trọng nhất với bóng đá nước nhà sẽ là SEA Games 28, nơi mà bóng đá VN quyết tâm hoàn thành “giấc mơ vàng” của mình. Theo kế hoạch, chậm nhất là ngày 22/5, đội Olympic sẽ được tập trung nhằm chuẩn bị cho SEA Games 28.

Việt Nam, HCV SEA Games
Việt Nam muốn chinh phục tấm HCV SEA Games

Sau hơn 50 năm, bóng đá nam VN vẫn mong mỏi tấm HC vàng SEA Games đến cháy bỏng. Chính vì thế, mà ngay cả trong bối cảnh nền bóng đá nước nhà lâm vào cảnh khủng hoảng trầm trọng thời gian qua, thì mục tiêu giành HCV SEA Games vẫn được đặt lên hàng đầu.

Tuy nhiên, cách làm bóng đá của chúng ta vẫn mang tính ăn xổi, chưa có một kế hoạch dài hơi để đảm bảo chắc chắn cho thành công như Malaysia hay Thái Lan từng làm những năm gần đây.

Nguyên nhân thì có nhiều nhưng tựu chung đội tuyển Olympic không có sự đầu tư tốt nhất. VFF tìm kiếm HLV luôn gặp bế tắc và khi chọn người cũng chỉ là chữa cháy. Ít ai ngờ chỉ sau phát biểu: “HLV Falko Goetz là người giỏi nhất từ trước đến nay” của cựu Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ không lâu, thì nhà cầm quân người Đức đã thể hiện được hết tài năng như như quảng cáo của mình. Tài năng ấy, cuối cùng chỉ là sự bất lực, nóng nảy, dấu ấn chuyên môn mờ nhạt. Sau đó thì chính VFF lại sa thải ông Goetz chỉ bằng một cú điện thoại, khi mà HLV này đang còn nghỉ Giáng sinh ở quê nhà.

Đến lượt HLV Hoàng Văn Phúc chịu chung số phận, sau thất bại tại SEA Games 27 năm 2013. Thậm chí ông Phúc còn bị VFF không tin tưởng khi giải đấu chưa khới tranh, với việc bị đình chỉ nhiệm vụ tại BTV Cup 2013.

Cứ như mặc định, mỗi lần tham dự SEA Games là bóng đá nam lại được giao nhiệm vụ phải vào đến trận chung kết. Đây thực chất là cái đích giành ngôi vô địch, bởi có thua trong trận chung kết, mọi nỗ lực, cố gắng và thành quả trước đó đều vô nghĩa.

Tuy nhiên tại SEA Games năm nay, VFF khẳng định sẽ không đặt nặng vấn đề thành tích, bởi xét cho cùng lứa U19 hiện tại chưa bước vào độ chín của sự nghiệp. Những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… dù đã tạo nên cơn sốt trong năm 2014, nhưng vẫn cần thêm thời gian để trưởng thành.

Theo Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng, mục tiêu giành HCV SEA Games của lứa U19 là SEA Games 29 năm 2017. Khi đó, U19 sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm, bản lĩnh để cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ trong khu vực.

Thực tế, VFF đã đặt ra một lộ trình phù hợp. Thậm chí theo quan điểm của bầu Đức, lứa U19 sẽ hoàn thiện mình trong khoảng 2-3 năm nữa và khi đó chức vô địch SEA Games sẽ không còn là giấc mơ quá xa với bóng đá VN. Bầu Đức từng nói rằng, nếu U19 không giành được HCV SEA Games, hãy cứ gọi ông là Đức “nổ”.

Một thuận lợi lớn với đội tuyển Olympic là khi SEA Games diễn ra, đội tuyển U22 sẽ đá vòng loại U23 châu Á vào tháng 3/2015. Đây sẽ là cữ dượt quan trọng của đội tuyển Olympic, với thành phần chính là các cầu thủ U19. Nằm cùng bảng vòng loại với Nhật Bản, Malaysia, Macau, đội bóng trẻ của HLV Miura có nhiều cơ hội để giành 1 trong 15 tấm vé dự VCK vào đầu năm 2016 (tranh 3 suất dự Olympic 2016). Ngoài cơ hội để rèn giũa lực lượng cho SEA Games 28, đây cũng là nền tảng để HLV Miura xây dựng đội tuyển quốc gia cho chiến dịch vòng loại World Cup 2018.

Không gặp áp lực về thành tích, nhưng rõ ràng nếu cờ đến tay, Olympic VN sẽ không bỏ qua, dù họ đã được nhận “lệnh” giành HCV SEA Games năm 2018 từ VFF.

Với những gì đã làm được tại ASIAD 17, dưới sự dẫn dắt của HLV Miura cùng sự bổ sung quan trọng của dàn cầu thủ U19 tài năm, bóng đá VN có quyền mơ HCV SEA Games 28.

Song Ngư

Vietnamnet.vn

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...