Hiệu quả từ mô hình khu dân cư an toàn về an ninh trật tự

Thứ 3, 04/04/2023 | 00:00:00
903 lượt xem

Với phương châm “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải”, những mô hình “Khu dân cư an toàn” đang được Mặt trận tổ quốc (MTTQ) các cấp huyện Hưng Hà phối hợp với ngành Công an xây dựng và nhân rộng. Qua thực tế áp dụng tại một số địa phương, mô hình ngày càng phát huy tốt vai trò giữ gìn, đảm bảo tình hình an ninh trật tự.

Chợ Khả, xã Duyên Hải trước kia từng là khu vực thường xuyên ách tắc giao thông. Bởi mỗi buổi sáng hoặc giờ tan tầm, không chỉ người dân đến mua bán, mà cả học sinh đi học cũng phải qua tuyến đường này. Giữa năm 2022, mô hình Khu dân cư an toàn được triển khai. Các thành viên, dù có người đã ngoài 70 tuổi, vẫn luân phiên có mặt từ 5h sáng để phân luồng, giải tỏa ách tắc, nhắc nhở người dân chấp hành đúng luật giao thông đường bộ. 


Chị Nguyễn Thị Huệ, chợ Khả, xã Duyên Hải, huyện Hưng Hà: 

"Ngày trước lúc học sinh đi học rất ách tắc giao thông, từ ngày có tự quản thì đường thông hè thoáng, môi trường xanh sạch đẹp, hỗ trợ tiểu thương công việc buôn bán thuận buồm." 





Ông Đỗ Văn Ngân, thôn Khả Tân, xã Duyên Hải, huyện Hưng Hà: 

"Địa phương chúng tôi được cái an ninh tốt và xe cộ không bị mất mát, trước kia thì xe đạp hay bị mất. Nhân dân tin tưởng, động viên chúng tôi và chúng tôi cũng cố gắng hoàn thành nhiệm vụ." 

Mô hình Khu dân cư an toàn về ANTT được MTTQ huyện Hưng Hà phối hợp với ngành Công an thực hiện ở thôn Khả Tân, xã Duyên Hải và thôn Đồng Thái, xã Cộng Hòa. Mỗi mô hình có từ 9 – 11 thành viên, đang làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương. Phối hợp với lực lượng công an xã tuần tra, kiểm soát, chủ động phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội. Kịp thời hòa giải mâu thuẫn, không để nảy sinh phức tạp làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự ở địa phương. 


Ông Ngô Văn Huỳnh - Chủ tịch UB MTTQ Việt Nam xã Duyên Hải, huyện Hưng Hà

"Mô hình Khu dân cư an toàn thường xuyên tổ chức lớp chuyên đề tuyên truyền về pháp luật, Luật ATGT đường bộ và phòng chống tội phạm, ma túy. Đây là mô hình làm với tinh thần tình nguyện là chính, nhưng với nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm, các thành viên vẫn phát huy rất tốt tính tiên phong gương mẫu của mình."



Bà Nguyễn Thị Lệ Hà - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hưng Hà: 

"Thường trực Ủy ban MTTQ VN huyện cũng đã trao tặng 2 tủ sách pháp luật tại 2 khu dân cư, nâng cao nhận thức pháp luật của nhân dân. Với hiệu quả mô hình này, chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng trong năm 2023. Đặc biệt trong năm nay, MTTQ huyện sẽ phối hợp với phòng GD và các đoàn thể chính trị XH của huyện triển khai đợt ra quân về đảm bảo ANTT, ATGT tại các cổng trường trên địa bàn toàn huyện."


Mô hình Khu dân cư an toàn được triển khai hiệu quả cùng với những nỗ lực của MTTQ các cấp huyện Hưng Hà đã và đang góp phần ổn định tình hình ANTT, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy vai trò trách, trách nhiệm của nhân dân, thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. 

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...