Nhật Bản và Hàn Quốc xem xét khôi phục đối thoại an ninh

Thứ 6, 17/03/2023 | 00:00:00
1,053 lượt xem

Nhật Bản và Hàn Quốc đang cân nhắc nối lại các cuộc đối thoại an ninh giữa quan chức ngoại giao và quốc phòng hai nước. Đây là thông tin được Chính phủ Nhật Bản đưa ra hôm 15/3, ngay trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh giữa Thủ tướng Nhật Bản Phư-mi-ô Ki-si-đa với Tổng thống Hàn Quốc Y-un Xớc Yên tại thủ đô Tokyo.

Theo nguồn tin trên, hai bên dự kiến sẽ đi tới nhất trí về vấn đề trên trong cuộc gặp thượng đỉnh vào ngày 16/3. Mục đích của cuộc gặp là nhằm xây dựng lại lòng tin giữa các cơ quan chính sách đối ngoại và quốc phòng của hai nước. Đây cũng là tín hiệu cho thấy nỗ lực mạnh mẽ của 2 quốc gia làng giềng Đông Bắc Á trong việc cải thiện quan hệ song phương sau nhiều năm căng thẳng.  

Trước đó, đối thoại an ninh Nhật-Hàn đã bị đình trệ từ năm 2018 sau khi Tòa án Tối cao Hàn Quốc yêu cầu các công ty Nhật Bản phải bồi thường cho các nguyên đơn trong vụ kiện liên quan tới lao động cưỡng bức thời chiến. Quan hệ giữa hai nước sau đó tiếp tục xuống dốc và rơi xuống mức thấp nhất khi đóng băng các chuyến thăm của lãnh đạo hai nước kể từ năm 2011. 

Phát biểu trước thềm chuyến thăm vào ngày 16/3 của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-Yeol, cũng là chuyến thăm Nhật Bản đầu tiên của một nhà lãnh đạo Hàn Quốc trong gần 13 năm qua, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho biết Tokyo mong muốn tăng cường quan hệ chiến lược với Seoul và hy vọng quan hệ song phương phát triển trên cơ sở hữu nghị và cùng hợp tác.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...