NATO tiếp tục thảo luận về chi tiêu quốc phòng

Thứ 4, 04/01/2023 | 15:19:37
1,348 lượt xem

Vừa qua, trả lời phỏng vấn hãng thông tấn DPA của Đức, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết tổ chức này sẽ thảo luận về các mục tiêu chi tiêu quốc phòng trong những tháng tới do một số nước thành viên kêu gọi chuyển mục tiêu chi 2% GDP thành mức tối thiểu.

Ông Stoltenberg cho biết ý tưởng trên nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của một số nước thành viên NATO. Do đó, liên minh quân sự này sẽ có các cuộc họp cấp bộ trưởng để thảo luận về vấn đề nêu trên và ông Stoltenberg sẽ đảm nhận vai trò chủ trì đàm phán. 

Giới quan sát nhận định các cuộc thảo luận này có thể dẫn tới nguy cơ nảy sinh mâu thuẫn mới trong nội bộ NATO về vấn đề chi tiêu quốc phòng. Theo các nhà ngoại giao, các nước đồng minh ở phía Đông thường có những yêu cầu tài chính khắt khe hơn. Các nước như Ba Lan và Lítva cùng với Anh gần đây thường thể hiện ủng hộ những quy định nghiêm ngặt hơn. 

Trong khi đó, Đức và một số đồng minh khác như Canada và Bỉ đang xem xét những ý tưởng ngược lại. Đến nay, chi tiêu cho quốc phòng của những nước này thấp hơn đáng kể so với mức 2% GDP. Ước tính, các nước NATO chỉ đạt mục tiêu chi 2% GDP cho quốc phòng vào năm 2024 và 2025. Theo các kế hoạch tài chính và dự báo tăng trưởng trước đây, trong 2 năm tới, chi tiêu quốc phòng của các nước trong NATO có thể giảm về mức 1,8% và 1,2%.

Dù không thể hiện quan điểm cá nhân ủng hộ yêu cầu áp mức 2% GDP là tối thiểu nhưng ông Stlotenberg cho rằng NATO cần đảm bảo năng lực phòng thủ tốt nhất có thể, đồng thời nêu rõ quan điểm rằng việc tăng chi tiêu quốc phòng là điều không thể tránh khỏi.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...