Quốc tế tiếp tục kêu gọi khôi phục ổn định tại Trung Đông

Chủ nhật, 16/05/2021 | 16:40:36
768 lượt xem

Ngày 16/5, xung đột giữa Israel và Palestine đã kéo dài sang ngày thứ 7 và không có dấu hiệu lắng dịu. Sáng 16/5, Israel đã không kích nhà riêng của thủ lĩnh phong trào Hamas tại Gaza, trong khi nhóm này cũng tiếp tục phóng rốc-két về Tel Aviv. Liên hợp quốc và các nhà lãnh đạo đã bày tỏ lo ngại và tiếp tục kêu gọi các bên kiềm chế.

Theo kênh truyền hình của Hamas, trong một loạt các cuộc không kích vào sáng 16/5, Israel đã nhắm mục tiêu vào nhà của thủ lĩnh Hamas Yehya Al-inwar . Giới chức y tế cho biết, ít nhất 3 người Palestine đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel vào khu vực ven biển và nhiều người bị thương sau các cuộc oanh tạc dữ dội suốt đêm. Israel cũng tấn công nhằm vào một tòa nhà cao tầng tại thành phố Gaza, trong đó có trụ sở của nhiều hãng thông tấn quốc tế, trong đó có hãng AP. 

Trong khi đó, cũng có khoảng 10 người Israel bị thương sau khi Hamas nã rốc-két vào Tel Aviv và khu vực ngoại ô.  

Trước tình hình trên, Tổng thư ký  LHQ Antonio Guterres sáng nay đã đưa ra tuyên bố quan ngại về thương vong của dân thường tại dải Gaza và vụ tấn công nhằm vào tòa nhà trên của Israel. Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm qua đã có các cuộc điện đàm riêng rẽ với Tổng thống Palestin Mahmud Abbas và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Đây là lần đầu tiên nhà lãnh đạo Mỹ và Tổng thống Palestine điện đàm kể từ ông Biden lên nắm quyền. Tổng thống Biden kêu gọi các bên kiềm chế và khẳng định giải pháp hai nhà nước là con đường tốt nhất hướng tới chấm dứt xung đột . 

Trong khu vực, Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani đã gặp thủ lĩnh chính trị của phong trào Hồi giáo Hamas, đồng thời kêu gọi Israel chấm dứt cuộc tấn công vào Dải Gaza. Ngoại trưởng Ai Cập cùng ngày cũng có cuộc điện đàm với người đồng cấp Saudi Arabia để trao đổi về các biện pháp nhằm xoa dịu căng thẳng đang leo thang tại Dải Gaza. Hai bên nhấn mạnh sự cần thiết nối lại lộ trình hòa bình, hướng tới giải pháp hai nhà nước.


Kể từ khi bạo lực bùng lên vào ngày 10/5, giới chức y tế cho biết ít nhất 148 người đã thiệt mạng ở Gaza trong đó có 41 trẻ em. Phía Israel ghi nhận 10 người chết, trong đó có 2 trẻ em. 

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...