Thái Bình: Quyết liệt và mạnh mẽ, không do dự, chần chừ trong chống dịch covid - 19

Thứ 5, 06/05/2021 | 00:00:00
1,895 lượt xem

+ Ngay sau Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng chí Ngô Đông Hải - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Nguyễn Khắc Thận - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến kiểm tra và chỉ đạo công tác chống dịch Covid-19 tại huyện Thái Thụy.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác chống dịch Covid-19 tại huyện Thái Thụy

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã đến kiểm tra công tác chống dịch Covid-19 tại xã Hồng Dũng, huyện Thái Thụy. Đây là nơi có bệnh nhân, sinh năm 1951 trú tại thôn Đông Hòa và 2 con gái dương tính với SARS-CoV-2 có nguồn lây từ bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Ngay sau khi nhận được thông tin, xã Hồng Dũng đã phong tỏa, lập chốt kiểm soát tại 3 thôn là thôn Đông Hòa, Nam Bình và thôn Bắc Thuận. Đây là 3 thôn thuộc xã Hồng Quỳnh cũ trước sáp nhập, hiện có khoảng trên 900 hộ với hơn 2.900 nhân khẩu. Riêng thôn Đông Hòa nơi có bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 sinh sống có trên 800 nhân khẩu với hơn 240 hộ gia đình. Qua rà soát xác định được 23 trường hợp F1 đã tổ chức cách ly ngay và lấy mẫu xét nghiệm.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Thực tế ở nhiều địa phương khác cho thấy chỉ phong tỏa và khoanh vùng dịch nên ngay trong địa bàn được phong tỏa, khoanh vùng lại làm lây lan dịch bệnh trở thành 1 ổ dịch lớn. Vì vậy, các đồng chí đề nghị huyện Thái Thụy và chính quyền địa phương: Ngoài phong tỏa, khoanh vùng dịch thì ngay trong nội bộ khu vực khoanh vùng, phong tỏa cũng phải áp dụng các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt và cách ly xã hội, nhất là cách ly từng thôn xóm với thôn xóm, từng gia đình phải cách ly với gia đình, người cách ly với người, hạn chế đi lại, giao tiếp, chỉ ra ngoài khi có các nhiệm vụ thiết yếu như: mua sắm lương thực, nhu yếu phẩm khác,...

Lực lượng chức năng lập chốt chặn, kiểm tra người dân ra vào địa bàn xã 

Phải quyết liệt và mạnh mẽ, không do dự, chần chừ trong chống dịch. Phải tranh thủ thời gian để lấy mẫu xét nghiệm rộng các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19 và có nguy cơ lây nhiễm cao. Phải phân công trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân, đơn vị trong chống dịch với phương châm rõ người, rõ việc. Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức của nhân dân trong phòng chống dịch, nhất là đồng thuận và thực hiện nghiêm các biện pháp trong phòng chống dịch và các chỉ đạo của tỉnh. Thường xuyên cập nhật, báo cáo tình hình và tham mưu để tỉnh có giải pháp chỉ đạo hiệu quả trong chống dịch Covid-19 hiện nay.

+ Sáng 6/5, các đồng chí Nguyễn Tiến Thành - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đặng Thanh Giang - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch thường trực HĐND tỉnh đã có buổi làm việc tại xã Tam Quang, huyện Vũ Thư, địa phương có 1 trường hợp có kết quả dương tính với SARS-Cov-2. Cùng dự có các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của huyện.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đồng chí Đặng thanh Giang - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch thường trực HĐND tỉnh làm việc tại xã Tam Quang huyện Vũ Thư

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của huyện Vũ Thư và xã Tam Quang đã báo cáo nhanh với các đồng chí trong đoàn về trường hợp bệnh nhân Trần Thị Hằng, sinh năm 1977 ở thôn Vô Ngại được xác định dương tính SARS-CoV-2 vào rạng sáng ngày 6/5. Sau khi có kết quả xét nghiệm, xã Tam Quang đã thông báo trên hệ thống loa truyền thanh tuyên truyền bà con nhân dân,  đồng thời lực lượng chức năng truy vết nhanh những trường hợp tiếp xúc gần, những người nhà đã đi thăm bệnh nhân lên trạm y tế khai báo và phân loại đối tượng để có phương án đưa đi cách ly tập trung tại huyện và cách ly tại nhà. 

Đồng thời, xã cũng xây dựng phương án để xử lý tại chỗ, trước mắt xã khởi động lại tổ tuần tra, tổ tự quản… chuẩn bị sẵn sàng các phương án nếu có lệnh phong tỏa. Huyện cũng đã xây dựng phương án mở rộng khu cách ly tập trung ở huyện, lấy mẫu xét nghiệm cho các trường hợp nghi nhiễm…. 

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành - Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với xã Tam Quang, huyện Vũ Thư

Sau khi nghe báo cáo và các phương án chống dịch của xã Tam Quang và huyện Vũ Thư, đồng chí Nguyễn Tiến Thành - Phó bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: huyện Vũ Thư và xã Tam Quang cần chủ động tích cực trong tuyên tuyền nêu cao ý thức trong phòng chống dịch cho người dân, đặc biệt khuyến cáo người dân trong thôn Vô Ngại không nên ra ngoài, khoanh vùng, lập chốt, nhắc nhở và tuyên truyền nhân dân nghiêm túc thực hiện 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế để tránh lây lan dịch. Xã cần có có phương án chặt chẽ, chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết nếu thôn bị phong tỏa. Giao chính quyền thôn và gia đình tự chiụ trách nhiệm nếu vi phạm pháp luật. 

Huyện Vũ Thư cần có phương án cụ thể hơn trong thực hiện cách ly, tuyên truyền nhân dân tránh chủ quan lơ là trong phòng chống dịch, xử lý nghiêm những trường hợp không đeo khẩu trang, thực hiện khai báo ý tế, đồng thời, khẩn trương truy vết nhanh, lấy mẫu xét nghiệm, phân loại đối tượng, kiểm soát con em đi làm ăn xa, bệnh nhân và người thăm nuôi bệnh nhân ở các bệnh viện về. Đồng chí nhấn mạnh: giao lực lượng y tế, công an, quân sự giúp truy vết đối tượng. Cấp ủy, chính quyền vào cuộc, đảng viên phải gương mẫu chấp hành. Có phương án cho đảm bảo đời sống cho người dân nếu thôn bị phong tỏa. Ban chỉ đạo từ huyện xuống xã họp phân công cụ thể cho từng thành viên tránh bị động khi có tình hình khẩn cấp. 

Kết thúc buổi làm việc, các đồng chí đã kiểm tra công tác kiểm tra bầu cử tại xã.    

+ Sáng ngày 6/5, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Đông Hưng họp khẩn triển khai cấp bách các biện pháp phòng, chống dịch. Đồng chí Vũ Kim Cứ - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư dự hội nghị.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Đông Hưng họp khẩn triển khai cấp bách các biện pháp phòng, chống dịch

Liên quan đến các ca bệnh Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, từ tối ngày 5/5, các đơn vị chuyên môn của huyện phối hợp với các địa phương khẩn trương truy vết, xác định 11 đối tượng liên quan, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm gửi lên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. 

Tại cuộc họp, đồng chí Vũ Kim Cứ - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư đã ghi nhân đánh giá cao sự tích cực chủ động trong công tác phòng chống dịch của huyện; đồng chí đề nghị huyện quán triệt nhận thức trong cán bộ đảng viên và nhân dân về tình hình dịch bệnh, khẩn trương quyết liệt thực hiện thần tốc các nhiệm vụ phòng chống dịch, nhất là công tác truy vết và xử lý các tình huống phát sinh trong phòng chống dịch. Đồng thời phát huy tinh thần trách nhiệm của cán bộ đảng viên trong vận động tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm túc việc giãn cách xã hội từ 12 giờ ngày 6/5/2021 theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ và nâng mức phòng, chống dịch Covid-19 lên mức cao nhất. Quản lý chặt chẽ khu cách ly tập trung của huyện, tăng cường quy mô, chuẩn bị nhu yếu phẩm và các điều kiện chuẩn bị tiến hành cách ly cho các đối tượng chu đáo, an toàn. Bên cạnh đó, tổ chức xét nghiệm ưu tiên các trường hợp F1, F2 có nguy cơ cao; tăng cường kiểm tra giám sát các địa phương thực hiện công tác chống dịch, tránh chủ quan lơ là mất cảnh giác.

+ Trước những diễn biến mới nhất của dịch bệnh Covid-19 tại Thái Bình, Sở Giáo dục và đào tạo Thái Bình đã ban hành văn bản cho học sinh các cấp học tạm dừng đến trường.

Trường học trên địa bàn tỉnh Thái Bình đóng cửa

Theo đó, các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, THCS, THPT và các trường Giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Bình tạm thời cho học sinh nghỉ học kể từ sáng ngày 6/5 cho đến khi có thông báo trở lại. Trong thời gian cho học sinh nghỉ học, các cơ sở giáo dục chủ động phương án dạy và học trực tuyến, ôn luyện cho học sinh, đặc biệt là trong giai đoạn hiện tại để phục vụ cho kế hoạch thi kết thúc học kì 2, kỳ thi vào lớp 10 THPT và Thi tốt nghiệp THPT năm 2021. 

Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục chủ động tuyên truyền đến học sinh và phụ huynh học sinh trong việc ý thức thực nghiêm các biện pháp phòng chống dịch an toàn theo thông điệp 5K của Bộ y tế.

+ Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, lực lượng cảnh sát giao thông đang đi trước đón đầu, chủ động các biện pháp đảm bảo an toàn phòng dịch tại 1 số tuyến cửa ngõ ra vào tỉnh.

Lực lượng cảnh sát đường thủy sông Hồng phối hợp với chính quyền địa phương yêu cầu dừng hoạt động bến đò Phú Hậu, xã Độc Lập, huyện Hưng Hà

Tại bến đò Phú Hậu, xã Độc Lập, huyện Hưng Hà. Từ ngày 30/4, bến đò ngang sông bên phía địa phương đã dừng chở khách để sang Hà Nam. Lực lượng cảnh sát đường thủy sông Hồng phối hợp với chính quyền các địa phương có bến đò ngang sông để tuyên truyền và yêu cầu chủ đò tuân thủ việc tạm dừng hoạt động. 

Lực lượng chức năng kiểm tra các phương tiện xe khách đảm bảo thực hiện phòng dịch

Cùng với đó, trên các tuyến đường bộ đi ra các tỉnh Hà Nam, Hưng Yên, lực lượng này cũng chủ động tuyên truyền, kiểm tra các phương tiện xe khách đảm bảo hành khách đeo khẩu trang đúng quy định, ghi chép nhật ký và thông tin đầy đủ của người di chuyển. Đồng thời tiếp tục tăng cường lực lượng khi có những yêu cầu, biện pháp tiếp theo của tỉnh trong việc chủ động phòng chống dịch.

+ Áp dụng biện pháp hạn chế tụ tập đông người theo Chỉ thị 15 ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ với mức độ cao hơn và kích hoạt trở lại các tổ tự quản phòng chống dịch Covid- 19, tăng cường công tác trật tự đô thị là những biện pháp quyết liệt của Thành phố để phòng chống lây lan dịch bệnh trong bối cảnh tình hình Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Thành phố nâng mức độ phòng, chống dịch lên cao nhất, chỉ đạo tạm dừng các hoạt động không cần thiết tập trung cho công tác phòng, chống dịch. Trung tâm y tế Thành phố và các xã phường tiếp tục rà soát các trường hợp có nguy cơ, thực hiện cách ly theo quy định. Tổ chức xét nghiệm 100% đối tượng F1, 2, 3 trên địa bàn. Sẵn sàng các phương tiện, vật tư, nhân lực và phương án sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch có thể xảy ra.

Công tác tuyên truyền lưu động về phòng dịch triển khai nhanh chóng trên tất cả các tuyến đường

Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, chú trọng hình thức tuyên truyền lưu động đảm bảo thông tin đầy đủ, kịp thời, có cảnh báo để người dân tự giác chung tay phòng chống dịch. Tăng cường đảm bảo trật tự đô thị gắn với phòng chống dịch Covid-19, xử phạt các trường hợp không tuân thủ quy định phòng, chống dịch. Kích hoạt các tổ tự quản tại khu dân cư, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, đặc biệt là khu vui chơi giải trí. Dự kiến thêm các khu cách ly ở thành phố và các xã phường có thể trưng dụng khi cần thiết.

+ Đại bộ phận người dân Thái Bình giờ đây đã có ý thức chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch an toàn, đặc biệt là tại những khu vực công cộng.                                          

Người dân có ý thức đeo khẩu trang phòng dịch khi tham gia giao thông

Khi tham gia giao thông trên đường, phần lớn người dân đã có ý thức đeo khẩu trang đúng quy định. Hạn chế đến những nơi công cộng và chỉ ra khỏi nhà khi thực sự cần thiết. Thông điệp 5K được tuyên truyền thông qua nhiều hình thức như qua loa truyền thanh, qua các pano, áp phích…giúp người dân nhận thức và chủ động thực hiện phòng dịch đúng quy định. 

Bộ phận người dân chưa thực hiện quy định phòng dịch

Tuy vậy, tại một số tuyến phố, những quán cắt tóc vỉa hè vẫn hoạt động. Một bộ phận nhỏ người dân vẫn thiếu ý thức, không đeo khẩu trang. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, người dân cần chung tay, ý thức thực hiện phòng dịch để bảo vệ mình cũng như bảo vệ cộng đồng.

Nhóm PV thời sự

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...