Hiệu quả an ninh trật tự từ huy động nguồn xã hội hoá ở xã Vũ Lạc

Thứ 4, 05/05/2021 | 00:00:00
1,288 lượt xem

Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội như hiện nay, kéo theo đó là nhiều vấn đề liên quan đến an ninh trật tự tại các địa phương, việc triển khai lắp đặt camera an ninh là hết sức quan trọng. Tuy nhiên, với điều kiện nguồn ngân sách còn hạn chế thì huy động xã hội hoá nguồn lực trong thực hiện nội dung này là giải pháp cần thiết hiện nay.

Cặp loa của nhà văn hóa xã Vũ Lạc đã tìm lại được sau vụ trộm đột nhập

Đợt đầu năm 2021 vừa qua, Nhà văn hoá của thôn Vân Động Nam xã Vũ Lạc, thành phố Thái Bình bị 2 kẻ gian đột nhập, lấy đi bộ loa hơn 4 triệu đồng. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Công an xã và chính quyền địa phương đã trích xuất ngay camera an ninh ở khu vực này để điều tra. Nhờ đó, chỉ sau vài ngày, hai đối tượng trộm cắp đã bị bắt giữ.

Ông Đặng Xuân Khuy - Trưởng thôn Vân Động Nam, xã Vũ Lạc, thành phố Thái Bình:
“Trên tất cả trục đường chính và các nhà văn hoá của các thôn, sau khi đã lắp đặt camera thì hạn chế được các tệ nạn, các tụ điểm mà các đối tượng tụ tập giảm hẳn so với trước khi lắp camera. Qua một vài sự việc xảy ra trên địa bàn, nhờ trích xuất camera mà lực lượng an ninh tìm ra dấu vết nhanh chóng.”

Hệ thống màn hình theo dõi camera an ninh xã Vũ Lạc

Để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, xã Vũ Lạc đã huy động nguồn xã hội hoá từ các doanh nghiệp, con em làm ăn xa quê và nhân dân trong xã. Lắp đặt gần 70 camera an ninh ở các khu vực trọng điểm của xã. Lãnh đạo địa phương cho biết, hiệu quả rất thiết thực bởi từ khi lắp đặt camera an ninh, tình trạng trộm cắp ở địa phương giảm hẳn. Nhiều vụ việc phức tạp, nhất là liên quan đến mất trật tự an toàn giao thông, xô xát, ẩu đả đều được camera trích xuất rõ ràng, nhờ đó các vụ việc phức tạp được giải quyết triệt để, tránh tình trạng khiếu kiện, mất an ninh trật tự ở cơ sở. Ngoài ra, hệ thống camera còn giám sát hiệu quả hoạt động kinh doanh buôn bán của người dân, nhờ đó chấp hành ý thức pháp luật của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Ông Nguyễn Thanh Minh - Phó Chủ tịch UBND xã Vũ Lạc, thành phố Thái Bình: “Đặc biệt tất cả nhân dân ở ven đường cũng phối hợp với địa phương lắp thêm camera gia đình. Nhờ mạng gia đình cùng địa phương lắp camera an ninh. Từ khi lắp camera an ninh, tình hình an ninh trật tự chuyển biến rất rõ rệt, người dân rất ủng hộ. Đặc biệt, chúng tôi có tuyến đường đê khu vực Trà Lý, trong đó có 3 bến bãi khu vực đó. Ngay trên đầu bờ đê, chúng tôi đã lắp 2 camera an ninh, giảm được xe quá tải, quá khổ. Tuyến đường vào địa phương, xe có trọng tải lớn chúng tôi đều giám sát và ngăn chặn kịp thời.”

Camera lắp đặt tại cột điện các trục đường xã Vũ Lạc

Trong những năm qua, xã Vũ Lạc đã huy động nguồn xã hội hoá được hơn 25 tỷ đồng. Ngoài lắp đặt hệ thống camera an ninh, địa phương còn thực hiện nhiều công trình quan trọng như đầu tư hệ thống điện chiếu sáng, xây dựng các công trình công cộng, phục vụ đời sống của nhân dân. Từ đó tạo tiền đề thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương trong giai đoạn hiện nay và thời gian tới.

Phạm Ngọc

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...