Phòng chống cháy, nổ tàu cá

Thứ 5, 05/03/2020 | 06:18:33
840 lượt xem

Trong thời gian qua, không chỉ ở Thái Bình mà ở nhiều địa phương khác, tàu cá của ngư dân bị cháy, nổ trong quá trình khai thác trên biển hoặc neo đậu tại bờ. Những vụ tai nạn cháy, nổ tàu cá đã gây ra những tổn thất lớn về tính mạng và tài sản của nhân dân. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, nhưng vấn đề nan giải vẫn là nhận thức của ngư dân trong công tác phòng chống cháy, nổ trên tàu cá còn hạn chế.

Vụ cháy tàu cá khi đang neo đậu tại Cảng cá Cửa Lân, xã Nam Thịnh, huyện Tiền Hải  vào đêm tháng 10 năm 2018

Tháng 10 năm 2018, tại Cảng cá Cửa Lân, xã Nam Thịnh, huyện Tiền Hải đã xảy ra vụ cháy tàu cá khi đang neo đậu. Mặc dù không có thiệt hại về người nhưng nhiều tài sản phục vụ cho đánh bắt thủy sản đã bị thiêu rụi, thiệt hại ước tình hàng trăm triệu đồng. 

Về nguyên nhân vụ cháy tàu cá, Đại úy Đỗ Đình Học – Phó đồn trưởng Đồn biên phòng Cửa Lân, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Thái Bình cho biết: Nguyên nhân cháy tàu cá tại bến cá Cửa Lân năm 2018 là do bà con hút thuốc dẫn đến ném tàn ra ngư cụ. Ngư cụ chủ yếu là cước và nilong, trời khô hanh nên cháy ngư cụ, sau đó đến thân tàu. Trên phương tiện có sử dụng xăng dầu phục vụ công tác đánh bắt thủy sản.

Các vụ cháy, nổ trên tàu cá phần lớn là do hạn chế về nhận thức an toàn vận hành tàu

Không chỉ ở Thái Bình mà nhiều địa phương khác cũng xảy ra tình trạng cháy nổ tàu cá. Có thể kể đến sự việc: Ngày 30/7/2019, một chiếc tàu cá của ngư dân đang sửa chữa tại bến cá xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh hóa bốc cháy ngùn ngụt. Nguyên nhân do bất cẩn khi đang hàn xì sửa chữa tàu. Ngày 17/9/2019, một chiếc tàu cá của ngư dân ở huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre bốc cháy dữ dội, rồi bị chìm. Thiệt hại ước tính lên đến hàng tỷ đồng.  Hay mới đây nhất đầu tháng 1 năm 2020, 5 tàu cá đánh bắt xa bờ của ngư dân huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang bốc cháy.

Qua điều tra nguyên nhân các vụ cháy, lực lượng chức năng chỉ rõ những nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn cháy nổ tàu thuyền là do sơ suất, bất cẩn trong quá trình vận hành, gây chập điện; các dây dẫn đã quá cũ, quá tải hoặc bong tróc, không được kiểm tra, thay thế dẫn đến cháy nổ. Ngư dân thường sử dụng bếp gas để nấu ăn khi khai thác thủy sản dài ngày trên biển. Trên tàu thuyền thường chứa dầu và ngư lưới cụ - đều là những chất liệu dễ bùng cháy khi có nguồn lửa. Trong khi đó, ý thức về công tác phòng chống cháy, nổ trên tàu cá của ngư dân lại chưa cao. 

Trung tá chuyên nghiệp Phạm Tiến Thuỵ - Quyền trạm trưởng Trạm kiểm soát biên phòng Cửa Lân: Khi xảy ra cháy tàu cá trên biển sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong công tác chữa cháy và cứu hộ cứu nạn. Công tác cứu hộ các đám cháy trên biển hết sức khó khăn do mật độ phương tiện tàu thuyền ít, các cơ quan chức năng khi cơ động ra được đám cháy rất xa, điều kiện thời tiết sóng gió nên công tác phòng chống cháy nổ, đặc biệt dập cháy hết sức khó khăn.


Thiết bị phòng cháy chữa cháy trên tàu là bắt buộc và được ngành chức năng kiểm tra thường xuyên

Nhằm bảo đảm an toàn cho người và tàu thuyền, ngoài việc bắt buộc ngư dân mua sắm thiết bị phòng cháy chữa cháy trên tàu, thì ngành chức năng và chính quyền các địa phương cần có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác tuyên truyền, tập huấn phòng cháy chữa cháy cho ngư dân. Tăng cường kiểm tra, nhắc nhở để mỗi ngư dân phải tự ý thức hơn trách nhiệm trong phòng cháy chữa cháy, bảo vệ tài sản và tính mạng của mình. 

Đại úy Đỗ Đình Học – phó đồn trưởng Đồn biên phòng Cửa Lân: Chúng tôi chỉ đạo xây dựng phương án phòng chống cháy nổ cháy rừng cứu sập, quán triệt hai trạm trong tuyên truyền phổ biến cho bà con ngư dân cách phòng chống cháy nổ. Kể cả ở đơn vị, phương tiện kho tàng cũng như trên phương tiện của bà con tuyên truyền trực tiếp, phát tờ rơi về phòng chống cháy nổ cho bà con trong quá trình trước khi ra khơi đánh bắt.


Bộ đội biên phòng Thái Bình tuyên truyền về phòng chống cháy nổ cho ngư dân

Khi người dân hiểu rõ lợi ích, tầm quan trọng và trách nhiệm đối với việc bảo đảm an toàn cho người và tàu cá hoạt động trên biển; các quy định pháp luật về công tác phòng chống cháy nổ sẽ góp phần hạn chế những tai nạn, thiệt hại đáng tiếc do cháy nổ tàu cá gây ra. 

Ông Bùi Đình Chiến – đại diện doanh nghiệp chuyên cung cấp xăng dầu cho các tàu cá: Doanh nghiệp chúng tôi đưa công tác phòng chống cháy nổ lên hàng đầu. Chúng tôi được các chiến sĩ bộ đội biên phòng thường xuyên nhắc nhở, trang bị đầy đủ các thiết bị phòng cháy dập cháy.


Ngư dân Bùi Xuân Cử, xã nam Thịnh, huyện Tiền Hải: Trước hết chúng tôi là người thuyền trưởng phải quán xuyến đầu tiên các loại bình gas. Kiểm tra an toàn, khi ra tàu bình chống cháy lúc nào cũng phải để chỗ dễ nhìn nhất để mình xử lý.

Bên cạnh việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của ngư dân về phòng cháy chữa cháy trên các tàu cá, các địa phương và ngành chức năng cũng cần tiếp tục triển khai, phát huy hiệu quả đội tàu thuyền tự quản, tổ đội đoàn kết trên biển để hỗ trợ, cứu hộ cứu nạn khi có sự cố xảy ra. Đồng thời yêu cầu các chủ tàu trang bị, sử dụng thiết bị giám sát hành trình theo quy định, cam kết không vi phạm các quy định về khai thác hải sản trên biển. Tất cả vì những chuyến ra khơi bình yên.

Ninh Thanh

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...