Bất an nguồn nước sạch

Thứ 7, 30/11/2019 | 10:51:36
539 lượt xem

Sau hàng loạt các sự cố liên quan đến vỡ đường ống nước, thất thoát nước sạch, trộm cắp nước sạch khiến doanh nghiệp lao đao còn người dân thì hoang mang. Điều này khiến chúng ta phải thừa nhận một điều rằng an ninh, an toàn nguồn nước đang bị đe dọa. Phóng sự sau đây sẽ làm rõ hơn về tình trạng này.

Đây chính là họng lấy nước đầu vào nhà máy nước sạch Long Hưng, xã Minh Tân, huyện Hưng Hà, trong khi đó chỉ cách 50m về phía hạ lưu sông Hồng là một trạm xăng dầu trên sông. Sự tồn tại của trạm xăng dầu này làm dấy lên không ít lo lắng cho cả doanh nghiệp lẫn người dân về chất lượng nguồn nước.

Đại diện nhà máy nước sạch Long Hưng cho biết, lẽ ra trạm xăng dầu này phải nằm ngoài vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước tức là nằm ngoài phạm vi 200m về phía hạ lưu thì mới bảo đảm an toàn nguồn nước đầu vào. Tuy nhiên do trạm xăng dầu này có trước và khi triển khai xây dựng nhà máy, phía doanh nghiệp đã nhiều lần kiến nghị di dời đi chỗ khác song mấy năm qua việc này vẫn chưa được thực hiện.

Ông Bùi Xuân Tấu - Giám đốc nhà máy nước sạch Long Hưng: nếu mà quẩn nước thì nó sẽ vào họng nước này và đoàn thanh tra của tỉnh khi về thanh tra cũng xác định ngăn số 6 của chúng tôi có váng dầu.


Mặc dù sự tồn tại của trạm xăng dầu nổi này chưa gây ra sự cố nghiêm trọng nào, nó chỉ khiến doanh nghiệp tốn kém thêm chi phí để xử lý song nguy cơ đe dọa an ninh an toàn nguồn nước thì lúc nào cũng thường trực.

Ông Bùi Xuân Tấu - Giám đốc nhà máy nước sạch Long Hưng: Nhà máy có kiến nghị rồi, đề nghị UBND tỉnh rồi, UBND tỉnh cho sở Nông nghiệp về để cùng với UBND xã giải quyết nhưng không được.


Không chỉ đối mặt với những rủi ro do xăng dầu, hóa chất gây ra, nhiều nhà máy nước hiện nay còn canh cánh nỗi lo vỡ đường ống và bị kẻ gian phá hoại. Đơn cử như nhà máy nước sạch Diêm Điền, chỉ trong 1 tháng mà hơn hai chục lần vỡ đường ống...

Ông Ngô Duy Khải - Đại diện nhà máy nước sạch Diêm Điền, Thái Thụy: Mỗi một điểm vỡ như thế này là anh em chúng tôi phải xử lý bằng 2 xông nối khoảng tiền triệu, nhưng đáng nói là sẽ gây gián đoạn nước của người dân và khi xử lý rất mất thời gian.


Thiệt hại về kinh tế đã đành nhưng chất lượng nước vì thế cũng bị ảnh hưởng.

Anh Nguyễn Ngọc Anh - Đại diện nhà máy nước sạch Tân Lễ, Hưng Hà: Khi vỡ ống đất cát xâm nhập vào, làm ảnh hưởng chất lượng nước sử dụng của nhân dân từ đó dẫn đến nhân dân giảm uy tín đối với nhà máy.


Hàng loạt những mối đe dọa an ninh nguồn nước khiến tất cả bất an vậy nhưng việc xử lý mới dừng lại ở mức nhắc nhở hoặc phạt hành chính. Từ sự cố nguồn nước cung cấp cho Nhà máy nước sạch Sông Đà bị nhiễm dầu khiến hàng chục vạn hộ dân lao đao, các cơ quan chức năng cần phải sớm xây dựng, ban hành những quy định chặt chẽ hơn trong vấn đề bảo đảm an ninh nguồn nước.

Thanh Phú 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...